https://kevesko.vn/20251023/viet-nam-sap-khoi-cong-du-an-duong-sat-noi-trung-quoc-39099512.html
Việt Nam sắp khởi công dự án đường sắt nối Trung Quốc
Việt Nam sắp khởi công dự án đường sắt nối Trung Quốc
Sputnik Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng nối với Trung Quốc sẽ chính thức khởi công vào ngày 19/12/2025, đánh dấu bước... 23.10.2025, Sputnik Việt Nam
2025-10-23T15:19+0700
2025-10-23T15:19+0700
2025-10-23T15:19+0700
việt nam
thông tin
phạm minh chính
đường sắt
hà nội
thành phố hồ chí minh
bộ xây dựng
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/0a/17/39100062_0:0:1888:1063_1920x0_80_0_0_c43f49368eeb2bde2f95d90c73f38411.jpg
Trong khi đó, hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM cũng đang đẩy mạnh triển khai các dự án đường sắt đô thị.Khởi công tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng ngày 19/12Sáng 23/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm và dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt - đã chủ trì phiên họp lần thứ tư của Ban Chỉ đạo. Cuộc họp được tổ chức theo hình thức trực tuyến, kết nối với các tỉnh và thành phố có tuyến đường sắt đi qua.Tại phiên họp, đại diện Bộ Xây dựng cho biết Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được chia thành hai dự án thành phần. Dự án thành phần 1, liên quan đến đầu tư hạ tầng kết nối các ga trên tuyến và xây dựng quảng trường ga, đã hoàn thành việc lập và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi. Hồ sơ cắm cọc giải phóng mặt bằng tại 5 vị trí ga khởi công cũng đã được bàn giao cho các địa phương để triển khai.Đối với Dự án thành phần 2 - đầu tư xây dựng công trình đường sắt, chủ đầu tư đã hoàn tất lựa chọn và triển khai 4 gói thầu tư vấn trong nước. Riêng gói thầu thẩm tra Báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ được triển khai sau khi phía Trung Quốc hoàn thành phần việc của họ để bàn giao cho phía Việt Nam. Cùng với đó, công tác giải phóng mặt bằng và di dời các công trình điện từ 110kV trở lên đang được các địa phương phối hợp cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam tích cực đo đạc, kiểm đếm, nhằm phục vụ cho việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.Về dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đến nay toàn bộ 15/15 địa phương đã kiện toàn Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng, đồng thời rà soát kỹ lưỡng nhu cầu tái định cư. Ban Quản lý dự án đường sắt hiện đang trong quá trình lựa chọn đơn vị tư vấn để hỗ trợ công tác chuẩn bị dự án. Bộ Xây dựng cũng đang hoàn thiện các tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư và xây dựng dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội xem xét, nhằm áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù cho dự án.Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh vai trò then chốt của hệ thống đường sắt trong việc giải quyết những điểm nghẽn về hạ tầng giao thông.Đối với tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn và Hải Phòng - Móng Cái, hiện đã lựa chọn được đơn vị thực hiện dự án hỗ trợ kỹ thuật và lập quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn - đó là Công ty hữu hạn Tập đoàn Viện Khảo sát Thiết kế số 4 đường sắt Trung Quốc. Đơn vị này dự kiến sẽ tiến hành khảo sát hiện trường vào cuối tháng 10.Thúc đẩy các dự án đường sắt đô thịSong song với đó, hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM cũng đang đẩy mạnh triển khai các dự án đường sắt đô thị. Tại Hà Nội, chính quyền đang xúc tiến thủ tục đầu tư cho hai tuyến: tuyến số 3 (đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai) và tuyến số 5 (Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc). Đặc biệt, tuyến số 2 (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) đã chính thức khởi công vào ngày 9/10/2025. UBND thành phố hiện đang tổ chức thẩm định và phê duyệt điều chỉnh dự án theo mô hình phát triển định hướng giao thông (TOD).Hà Nội đồng thời kiến nghị cho phép áp dụng trình tự và thủ tục rút gọn trong quá trình đàm phán, ký kết Công hàm trao đổi và Hiệp định vay mới cho dự án, cũng như áp dụng điều kiện vay STEP của các nhà thầu Nhật Bản.Trong khi đó, tại TP.HCM, chính quyền đang triển khai 7 tuyến đường sắt đô thị, trong đó dự án tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương đang được điều chỉnh, với mục tiêu khởi công vào cuối năm 2025. UBND TP.HCM cũng kiến nghị bổ sung kế hoạch vốn ODA cấp phát năm 2025 cho dự án này, với tổng số vốn đề xuất là 30 tỷ đồng.
https://kevesko.vn/20251016/tphcm-tham-dinh-sieu-du-an-duong-sat-4-ty-usd-di-can-gio-cua-vinspeed-38975754.html
https://kevesko.vn/20250905/tphcm-muon-day-nhanh-loat-du-an-duong-sat-do-thi-cua-cac-ong-lon-38139971.html
hà nội
thành phố hồ chí minh
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2025
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/0a/17/39100062_210:0:1853:1232_1920x0_80_0_0_06f724f5c021e7ff69138284139266ca.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, thông tin, phạm minh chính, đường sắt, hà nội, thành phố hồ chí minh, bộ xây dựng
việt nam, thông tin, phạm minh chính, đường sắt, hà nội, thành phố hồ chí minh, bộ xây dựng
Việt Nam sắp khởi công dự án đường sắt nối Trung Quốc
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng nối với Trung Quốc sẽ chính thức khởi công vào ngày 19/12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông quốc gia.
Trong khi đó, hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM cũng đang đẩy mạnh triển khai các dự án đường sắt đô thị.
Khởi công tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng ngày 19/12
Sáng 23/10, tại Trụ sở Chính phủ,
Thủ tướng Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm và dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt - đã chủ trì phiên họp lần thứ tư của Ban Chỉ đạo. Cuộc họp được tổ chức theo hình thức trực tuyến, kết nối với các tỉnh và thành phố có tuyến đường sắt đi qua.
Tại phiên họp, đại diện Bộ Xây dựng cho biết Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được chia thành hai dự án thành phần. Dự án thành phần 1, liên quan đến đầu tư hạ tầng kết nối các ga trên tuyến và xây dựng quảng trường ga, đã hoàn thành việc lập và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi. Hồ sơ cắm cọc giải phóng mặt bằng tại 5 vị trí ga khởi công cũng đã được bàn giao cho các địa phương để triển khai.
Đối với Dự án thành phần 2 - đầu tư xây dựng công trình đường sắt, chủ đầu tư đã hoàn tất lựa chọn và triển khai 4 gói thầu tư vấn trong nước. Riêng gói thầu thẩm tra Báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ được triển khai sau khi phía Trung Quốc hoàn thành phần việc của họ để bàn giao cho phía Việt Nam. Cùng với đó, công tác giải phóng mặt bằng và di dời các công trình điện từ 110kV trở lên đang được các địa phương phối hợp cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam tích cực đo đạc, kiểm đếm, nhằm phục vụ cho việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
Về dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đến nay toàn bộ 15/15 địa phương đã kiện toàn Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng, đồng thời rà soát kỹ lưỡng nhu cầu tái định cư. Ban Quản lý dự án đường sắt hiện đang trong quá trình lựa chọn đơn vị tư vấn để hỗ trợ công tác chuẩn bị dự án.
Bộ Xây dựng cũng đang hoàn thiện các tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư và xây dựng dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội xem xét, nhằm áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù cho dự án.
Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh vai trò then chốt của hệ thống đường sắt trong việc giải quyết những điểm nghẽn về hạ tầng giao thông.
"Thúc đẩy Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng để khởi công giai đoạn 1 vào ngày 19/12/2025. Rà soát, tiến hành triển khai giải phóng mặt bằng tuyến đường sắt cao tốc Bắc- Nam. Giải phóng mặt bằng thì địa phương phải đi trước một bước. Theo Nghị quyết của Quốc hội thì khâu giải phóng mặt bằng địa phương phải thực hiện. Giải phòng mặt bằng đi trước 1 bước thì các nhà đầu tư, đầu tư nhà nước thuận lợi để chủ động triển khai", VOV dẫn lời Thủ tướng.
Đối với tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn và Hải Phòng - Móng Cái, hiện đã lựa chọn được đơn vị thực hiện dự án hỗ trợ kỹ thuật và lập quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn - đó là Công ty hữu hạn Tập đoàn Viện Khảo sát Thiết kế số 4 đường sắt Trung Quốc. Đơn vị này dự kiến sẽ tiến hành khảo sát hiện trường vào cuối tháng 10.
Thúc đẩy các dự án đường sắt đô thị
Song song với đó, hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM cũng đang đẩy mạnh triển khai các dự án đường sắt đô thị. Tại
Hà Nội, chính quyền đang xúc tiến thủ tục đầu tư cho hai tuyến: tuyến số 3 (đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai) và tuyến số 5 (Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc). Đặc biệt, tuyến số 2 (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) đã chính thức khởi công vào ngày 9/10/2025. UBND thành phố hiện đang tổ chức thẩm định và phê duyệt điều chỉnh dự án theo mô hình phát triển định hướng giao thông (TOD).
Hà Nội đồng thời kiến nghị cho phép áp dụng trình tự và thủ tục rút gọn trong quá trình đàm phán, ký kết Công hàm trao đổi và Hiệp định vay mới cho dự án, cũng như áp dụng điều kiện vay STEP của các nhà thầu Nhật Bản.
"Bộ Tài chính đã làm việc rất quyết liệt với Nhật Bản về tuyến đường sắt đô thị là tuyến số 2 (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo). Đề nghị phía Nhật Bản xem xét đơn giản hóa thủ tục để đẩy nhanh tiến độ. Yêu cầu nhà tài trợ thực hiện đẩy nhanh, đơn giản hóa thủ tục để tiến tới ký kết, bố trí vốn ODA", Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết.
Trong khi đó, tại TP.HCM, chính quyền đang triển khai 7 tuyến đường sắt đô thị, trong đó dự án tuyến số 2
Bến Thành - Tham Lương đang được điều chỉnh, với mục tiêu khởi công vào cuối năm 2025. UBND TP.HCM cũng kiến nghị bổ sung kế hoạch vốn ODA cấp phát năm 2025 cho dự án này, với tổng số vốn đề xuất là 30 tỷ đồng.