Việt Nam sẽ có 6 vùng kinh tế

© Ảnh : TTXVN - Bùi Doãn TấnBộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về 02 nội dung: dự án Luật Quy hoạch (sửa đổi); việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030
Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về 02 nội dung: dự án Luật Quy hoạch (sửa đổi); việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030 - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.11.2025
Đăng ký
Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng thừa ủy quyền của Thủ tướng trình bày tờ trình trước Quốc hội về dự án Luật Quy hoạch (sửa đổi) và việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030.
Về định hướng phát triển không gian kinh tế - xã hội, theo tờ trình, cả nước vẫn được phân thành 6 vùng, đồng thời bổ sung, điều chỉnh định hướng phát triển vùng và liên kết vùng.

Trình Quốc hội quy hoạch cả nước có 6 vùng kinh tế

Sáng ngày 7/11, Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng, được Thủ tướng Chính phủ ủy quyền, đã thay mặt Chính phủ trình trước Quốc hội dự thảo Luật Quy hoạch (sửa đổi) cùng phương án điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đây là một trong những nội dung quan trọng nhằm định hướng phát triển không gian kinh tế - xã hội của cả nước trong giai đoạn sắp tới, bảo đảm sự gắn kết giữa các vùng, miền và khai thác hiệu quả các tiềm năng phát triển của từng khu vực.
Tân Chủ tịch EuroCham Việt Nam, ông Bruno Jaspaert - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.11.2025
Việt Nam có thể gia nhập nhóm 15 nền kinh tế hàng đầu thế giới
Trong tờ trình, Chính phủ đề xuất điều chỉnh và mở rộng phạm vi của bốn vùng động lực quốc gia hiện nay gồm vùng phía Bắc, phía Nam, miền Trung và Đồng bằng sông Cửu Long, theo hướng mở rộng ra các khu vực phụ cận có điều kiện thuận lợi về hạ tầng kinh tế - xã hội.
Những địa bàn được đưa vào phạm vi mở rộng là những nơi đã và đang được đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật, hình thành khu và cụm công nghiệp, đô thị mới, có khả năng tạo sự lan tỏa mạnh mẽ đối với khu vực xung quanh.
Bên cạnh việc mở rộng phạm vi của 4 vùng động lực hiện có, Chính phủ cũng đề xuất bổ sung một vùng động lực mới – vùng Bắc Trung Bộ. Vùng này bao gồm các địa bàn nằm dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, quốc lộ 1, cùng các khu kinh tế ven biển thuộc Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh.
Theo định hướng, Bắc Trung Bộ sẽ được phát triển trở thành một vùng kinh tế năng động với trọng tâm là cảng biển, dịch vụ logistics và các ngành công nghiệp mới như điện tử, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, công nghệ cao, góp phần đưa khu vực này trở thành cầu nối quan trọng giữa miền Bắc và miền Trung, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế quốc gia.
Theo lý giải của Chính phủ, vùng động lực quốc gia là khu vực có vai trò dẫn dắt và lan tỏa sự phát triển kinh tế - xã hội, được hình thành trên cơ sở hội tụ các điều kiện thuận lợi vượt trội về vị trí địa lý, kết cấu hạ tầng, đô thị, công nghiệp, dịch vụ, khoa học - công nghệ và nguồn nhân lực chất lượng cao.
Khu đất kết nối với trung tâm thành phố Hồ Chí Minh qua cầu Khánh Hội - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.11.2025
Kinh tế Việt Nam hoàn toàn có thể tăng trưởng trên 10%
Đây là nơi tập trung các trung tâm kinh tế, chính trị, tài chính, giáo dục và đổi mới sáng tạo lớn của cả nước, có khả năng thúc đẩy tăng trưởng nhanh, đồng thời tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực đến các vùng khác. Việc xác định và phát triển các vùng động lực được coi là một trong những giải pháp trọng tâm nhằm thúc đẩy quá trình cơ cấu lại nền kinh tế, nâng cao năng suất và hiệu quả sử dụng nguồn lực quốc gia.
Theo Nghị quyết số 138/NQ-CP năm 2022 về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cả nước được định hướng phát triển bốn vùng động lực quốc gia gắn với các hành lang kinh tế trọng điểm.
Cụ thể, vùng động lực phía Bắc bao gồm tam giác Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, giữ vai trò trung tâm chính trị, hành chính, văn hóa, khoa học - công nghệ của đất nước; vùng động lực phía Nam hình thành trên cơ sở tứ giác TP Hồ Chí Minh - Bình Dương - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu, là đầu tàu kinh tế lớn nhất cả nước; vùng động lực miền Trung phát triển dọc tuyến ven biển Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam - Quảng Ngãi, với thế mạnh về kinh tế biển, du lịch, dịch vụ và công nghiệp chế biến; trong khi đó vùng động lực Đồng bằng sông Cửu Long tập trung quanh tam giác Cần Thơ - An Giang - Kiên Giang, hướng đến phát triển nông nghiệp công nghệ cao, chế biến thực phẩm và năng lượng tái tạo.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ phát biểu - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.11.2025
Quy mô kinh tế Việt Nam sẽ đạt tới cả 1000 tỷ USD
Tại vùng Đồng bằng sông Hồng, nhiều ngành dịch vụ mới sẽ được đẩy mạnh, bao gồm công nghiệp sáng tạo, tài chính công nghệ, logistics thông minh, dịch vụ công nghệ số, nhằm tạo điều kiện cho nền kinh tế số và kinh tế tri thức phát triển mạnh mẽ.
Chính phủ cũng quy hoạch xây dựng các khu kinh tế ven biển, khu thương mại tự do, cùng với cảng hàng không quốc tế Gia Bình, đồng thời mở rộng hệ thống đường bộ và đường sắt kết nối các đô thị trọng điểm trong vùng, đặc biệt là các tỉnh, thành phố dự kiến sáp nhập hành chính trong thời gian tới.
Đối với vùng Bắc Trung Bộ, kế hoạch phát triển đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân đạt 10-10,5%/năm trong 5 năm tới. Khu vực này sẽ được tập trung đầu tư phát triển các khu kinh tế ven biển, ngành công nghiệp lọc hóa dầu, luyện kim, cơ khí chế tạo, công nghiệp ô tô và công nghiệp phụ trợ, bên cạnh đó là chế biến nông - lâm - thủy sản và năng lượng tái tạo.
Đáng chú ý, thành phố Huế được định hướng trở thành trung tâm văn hóa, du lịch, y tế chuyên sâu và Festival của khu vực Đông Nam Á và châu Á, góp phần nâng tầm vị thế quốc tế của miền Trung Việt Nam.
Trong khi đó, vùng Đông Nam Bộ tiếp tục được xem là đầu tàu công nghiệp và dịch vụ của cả nước, với mục tiêu tăng trưởng GRDP bình quân khoảng 10%/năm. Vùng này sẽ tập trung phát triển các ngành công nghiệp cơ khí chế tạo, hóa dầu, dược phẩm, điện tử, sản xuất chip bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, đồng thời hướng tới xây dựng trung tâm dịch vụ tài chính, thương mại, du lịch tầm khu vực.
Chính phủ đặt mục tiêu đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, hoàn thiện hệ thống đường sắt kết nối trung tâm với các đô thị vệ tinh, cũng như sân bay quốc tế Long Thành, nhằm bảo đảm năng lực vận tải, logistics và giao thương quốc tế.

Làm rõ tác động ảnh hưởng

Trong báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi, nhận định rằng mặc dù quy hoạch vẫn duy trì sáu phân vùng kinh tế - xã hội, song phạm vi và quy mô của các vùng đã có sự thay đổi đáng kể, đặc biệt về diện tích, dân số và số lượng đơn vị hành chính cấp tỉnh.
© Ảnh : TTXVN - Bùi Doãn TấnChủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi trình bày Báo cáo thẩm tra về: dự án Luật Quy hoạch (sửa đổi); dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn; việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi trình bày Báo cáo thẩm tra về: dự án Luật Quy hoạch (sửa đổi); dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn; việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030 - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.11.2025
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi trình bày Báo cáo thẩm tra về: dự án Luật Quy hoạch (sửa đổi); dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn; việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030
Các vùng Bắc Trung Bộ, Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên được đánh giá là có biến động mạnh nhất trong đợt điều chỉnh lần này. Do đó, Ủy ban đề nghị Chính phủ cần làm rõ tác động của phương án phân vùng mới đối với định hướng phát triển, đồng thời đánh giá tính liên kết nội vùng để bảo đảm sự phát triển hài hòa, tránh tình trạng chồng chéo hoặc xung đột lợi ích giữa các địa phương.
Cơ quan thẩm tra cũng lưu ý rằng Bắc Trung Bộ và miền Trung có vị trí địa lý liền kề và định hướng phát triển tương đồng, cùng tập trung vào các ngành công nghiệp lọc hóa dầu, sản xuất ô tô, cảng biển và logistics. Vì vậy, việc đánh giá kỹ lưỡng lợi thế so sánh giữa hai vùng là cần thiết để tránh chồng lấn, cạnh tranh nội vùng, có thể làm giảm hiệu quả đầu tư và không đạt được mục tiêu phát triển chung của quốc gia.
Bốc xếp hàng container nhập khẩu tại cảng quốc tế Nghi Sơn, phường Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.10.2025
Kinh tế Việt Nam sẽ dẫn đầu khu vực Đông Á-Thái Bình Dương
Ông Phan Văn Mãi lưu ý, cần xác định rõ cực tăng trưởng của Bắc Trung Bộ để dẫn dắt phát triển toàn vùng, tương tự như các vùng động lực khác, đồng thời, đề xuất việc xác lập trung tâm tăng trưởng rõ ràng sẽ giúp bảo đảm tính đồng bộ, hiệu quả và bền vững trong phát triển kinh tế vùng, góp phần củng cố sự cân bằng trong cơ cấu phát triển quốc gia trong giai đoạn tới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала