Chuyến công du châu Á: ông Putin bay tới các đối tác và sẽ nói về ưu tiên quốc gia trong thế kỷ 21

Theo truyền thống, tuần này sẽ là tuần bận rộn đối với Tổng thống Nga. Vladimir Putin lên đường đến Vladivostok để tham dự phiên toàn thể Diễn đàn kinh tế phương Đông (EEF) năm 2024. Trên đường đi, ông sẽ gặp lãnh đạo Cộng hòa Tyva và cũng sẽ đến thăm Mông Cổ lần đầu tiên sau nhiều năm.
Sputnik
Những chi tiết về chuyến công du sắp tới của nguyên thủ quốc gia Nga - trong tài liệu của Sputnik.

Sự kiện quan trọng

Chuyến thăm Mông Cổ chỉ kéo dài một ngày. Ông Putin sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Ukhnaa Khurelsukh. Như Điện Kremlin làm rõ, hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về triển vọng của “mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện và sẽ trao đổi quan điểm về các vấn đề cấp bách của khu vực và toàn cầu”.
Theo chương trình nghị sự ngày 3 tháng 9, ông Putin còn có các cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội Mông Cổ Dashzegviin Amarbayasgalan và Thủ tướng Luvsannamsrain Oyun-Erdene.
Hai bên sẽ ký kết một số văn kiện song phương.
Ngoài ra, ông Putin sẽ tham gia Lễ kỷ niệm 85 năm chiến thắng chung của lực lượng vũ trang Liên Xô và Mông Cổ trước quân phiệt Nhật Bản trên sông Khalkhin Gol. Nhân tiện, lần trước Tổng thống Nga đã đến thủ đô Ulaanbaatar cách đây 5 năm nhân dịp kỷ niệm 80 năm sự kiện này.
Tổng thống Putin đến thăm một trường trung học ở thủ đô Tuva và tổ chức buổi học mở
Vào năm 1939, cuộc giao tranh trên lãnh thổ Cộng hòa Nhân dân Mông Cổ đã kết thúc vào ngày 31 tháng 8. Ông Putin và ông Khurelsukh đã trao đổi thông điệp chúc mừng.
Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh: “Truyền thống hữu nghị tốt đẹp và hỗ trợ lẫn nhau được hình thành trong thời kỳ chiến tranh khắc nghiệt đó là cơ sở đáng tin cậy để phát triển hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Matxcơva và Ulaanbaatar”.
Chuyến thăm được tổ chức theo sáng kiến ​​của Tổng thống Ukhnaa Khurelsukh. Vào tháng 10 năm 2023, tại Bắc Kinh, bên lề Diễn đàn Vành đai và Con đường, ông đã trân trọng mời Tổng thống Vladimir Putin đến thăm chính thức Mông Cổ.

Làm việc với tất cả các nước, không quay lưng với Nga

Vào tháng 7, ở Astana, ông Putin đã có cuộc hội đàm với ông Khurelsukh tại Hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), Mông Cổ có quy chế “quan sát viên” SCO.
Ulaanbaatar cũng quan tâm đến các diễn đàn quốc tế khác. Ví dụ, Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) đã đồng ý đàm phán với Mông Cổ về việc ký kết Hiệp định có hiệu lực tạm thời.
Rõ ràng, lần này hai bên sẽ trao đổi ý kiến về điều này.
Multimedia
Tại Vladivostok, công tác chuẩn bị cho Diễn đàn Kinh tế Phương Đông đang dần hoàn tất
Nhìn chung, Ulaanbaatar tuân thủ chính sách đối ngoại đa chiều. Trong vài năm gần đây, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã được tiếp đón ở đó.
Nhưng quan hệ với Matxcơva là ưu tiên hàng đầu. Tại Đại hội đồng Liên hợp quốc, Mông Cổ liên tục từ chối ủng hộ các nghị quyết chống Nga.

Ông Putin sẽ tham dự Diễn đàn Kinh tế Phương Đông

Diễn đàn kinh tế phương Đông (EEF) lần thứ IX sẽ khai mạc tại Vladivostok vào ngày 3/9. Hoạt động này được tổ chức hàng năm kể từ năm 2015, ngoại trừ năm 2020 - năm đại dịch COVID-19.
Chủ đề của Diễn đàn Kinh tế Phương Đông năm 2024 - “Viễn Đông năm 2030 - cùng chung sức- tạo cơ hội”. Theo đó, chương trình nghị sự bao gồm nhiều vấn đề phát triển ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương: hợp tác kinh doanh, chủ yếu với Trung Quốc, an ninh kỹ thuật số, vận tải, hậu cần, giảm khí thải độc hại vào khí quyển và hơn thế nữa.
Diễn đàn Kinh tế Phương Đông năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 3 đến 6/9. Ông Putin sẽ bay đến Vladivostok từ Ulaanbaatar vào thứ Tư.
Hơn sáu nghìn người từ 76 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ tham gia EEF 2024
Một ngày trước đó, ông đã phát biểu trước ban tổ chức và khách mời của sự kiện.

“Nga sẵn sàng đối thoại với tất cả các đối tác trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương và cam kết tương tác tích cực nhằm xây dựng một hệ thống quan hệ quốc tế công bằng và dân chủ hơn, dựa trên sự bình đẳng thực sự, không có áp lực trừng phạt và hành vi đe doạ dùng vũ lực”.

Như thường lệ, ông sẽ tham gia phiên họp toàn thể của Diễn đàn EEF.
Những phát biểu của ông Putin tại Diễn đàn EEF là chủ đề được cả thế giới chú ý. Lần nào ông cũng chú ý đến cả những thách thức toàn cầu và những vấn đề cụ thể của Viễn Đông, thu hút đầu tư vào khu vực. Hàng trăm thỏa thuận được ký kết bên lề EEF.
Phát biểu tại Diễn đàn EEF năm 2023, ông Putin nhấn mạnh: “Viễn Đông là ưu tiên chiến lược trong suốt thế kỷ 21 đối với nước Nga”.

Tín hiệu gửi đến phương Tây

Sau bài phát biểu của Tổng thống Nga sẽ có cuộc thảo luận chi tiết với các vị khách. Như thường lệ, các vị khách đặt rất nhiều câu hỏi, trong đó có tình hình ở Ukraina và quan hệ với phương Tây.
Hơn bốn nghìn người từ 40 quốc gia đã xác nhận tham gia EEF
“Tôi chắc chắn rằng chúng tôi đã không mất gì và sẽ không mất gì cả”, - ông Putin nói về các lệnh trừng phạt cách đây hai năm. - “Về những thành quả, tôi có thể nói rằng, điều chính yếu là chúng tôi đã củng cố chủ quyền, đây là kết quả tất yếu của những gì đang xảy ra”.
Năm 2023, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đến Vladivostok. Dù ông không tham gia Diễn đàn nhưng cuộc gặp của ông với Tổng thống Putin đã khiến Hoa Kỳ và các đồng minh của họ lo ngại nghiêm trọng. Lần này các liên hệ song phương ở cấp cao nhất vẫn có thể thực hiện được.
Vấn đề này vẫn chưa được làm rõ. Tuy nhiên, ở phương Tây, mỗi diễn đàn EEF đều gây lo ngại. Và chuyến thăm Mông Cổ, nước được châu Âu và Hoa Kỳ tán tỉnh, cũng sẽ không làm hài lòng các quốc gia không thân thiện.
Thảo luận