Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina

Biden và Thủ tướng Anh Starmer sẽ thảo luận về việc dỡ bỏ lệnh cấm Ukraina tấn công Nga

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có cuộc hội đàm song phương với Thủ tướng Anh Keir Starmer vào thứ Sáu. Tại đó theo dự kiến, lãnh đạo hai nước sẽ quyết định về khả năng dỡ bỏ lệnh cấm hiện hành đối với các cuộc tấn công quân sự của Ukraina bằng vũ khí tầm xa của phương Tây vào sâu trong lãnh thổ Nga.
Sputnik
Cuộc hội đàm giữa lãnh đạo hai nước sẽ diễn ra tại Nhà Trắng và sẽ là cuộc hội đàm thứ hai giữa Biden và Starmer kể từ khi người đứng đầu chính phủ Anh được chuẩn y giữ chức vụ này. Mặc dù chính quyền Mỹ đã công bố toàn bộ danh sách các chủ đề sẽ được thảo luận, bao gồm tình hình chiến sự ở Dải Gaza, bảo vệ tàu thuyền ở Biển Đỏ và quan hệ song phương giữa Washington và London, nhưng Ukraina sẽ là chủ đề trung tâm trong chương trình cuộc gặp.
Nội dung mấu chốt của cuộc gặp sắp tới vẫn là câu hỏi liệu Hoa Kỳ và Anh có cho phép Ukraina dùng vũ khí phương Tây tấn công vào sâu lãnh thổ Nga, ngoài Crưm và các khu vực mới sáp nhập vào Nga là những nơi không bị hạn chế tấn công hay không.
Hôm thứ Năm, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng nếu không có sự giúp đỡ của phương Tây, Ukraina không thể tiến hành các cuộc tấn công vào sâu lãnh thổ Liên bang Nga, vì để làm được điều này họ cần dữ liệu tình báo từ vệ tinh của các nước NATO và những nhiệm vụ bay cụ thể. Người đứng đầu nước Nga cảnh báo rằng sự tham gia trực tiếp của phương Tây vào cuộc xung đột Ukraina sẽ làm thay đổi bản chất của cuộc xung đột; Nga sẽ buộc phải đưa ra quyết định dựa trên những mối đe dọa hình thành theo cách này đối với họ.
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Hoa Kỳ bàn riêng với Ukraina về việc sử dụng ATACMS để tấn công Nga
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm thứ Tư cho biết ông sẽ truyền đạt tới Tổng thống Biden kết quả thảo luận về chủ đề này sau chuyến thăm Kiev. Ngoại trưởng Anh David Lammy, người đi cùng Ngoại trưởng Mỹ, cũng có ý định làm điều tương tự.
Thảo luận về việc tấn công vào sâu lãnh thổ Nga bằng vũ khí của Mỹ đã gây ra tranh cãi căng thẳng ở Mỹ do lo ngại xung đột leo thang. Đặc biệt doanh nhân Mỹ Elon Musk đã tuyên bố thẳng rằng việc Mỹ có thể cho phép Kiev tấn công sâu vào lãnh thổ Liên bang Nga sẽ là một bước tiến tới Chiến tranh thế giới thứ ba.
Cùng lúc đó, nhóm nghị sĩ dẫn đầu Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ trong bức thư gửi ông Biden đã kêu gọi Tổng thống dỡ bỏ các hạn chế và cho phép Kiev thực hiện những cuộc tấn công như vậy. Các nghị sĩ Cộng hòa cũng chỉ trích việc chính quyền Mỹ ngăn cản Anh và Pháp cho phép Kiev sử dụng tên lửa tầm xa Storm Shadow và SCALP của những nước này cho mục đích nói trên.
Ngoài ra, báo Axios của Mỹ dẫn lời Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ Michael McCaul đưa tin Ngoại trưởng Blinken trong chuyến thăm Ukraina có ý định nói với Kiev rằng Mỹ sẽ cho phép sử dụng tên lửa ATACMS để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga.
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
London sẽ cho phép Kiev dung tên lửa Storm Shadow đánh vào Nga
Bản thân ông Biden trước đó nói rằng chủ đề này đang được bàn thảo. Tại Mỹ Tổng thống thường bị các chính trị gia cấp tiến thân Ukraina chỉ trích vì cách tiếp cận được cho là thận trọng của ông trong việc thông qua các biện pháp mới để hỗ trợ quân sự cho Kiev, mặc dù kết quả là Ukraina nhận được vũ khí mới và các biện pháp hỗ trợ khác từ người đứng đầu Nhà Trắng ngày càng nhiều hơn.
Liên quan đến lập trường của London, Starmer tránh trả lời câu hỏi liệu ông có ủng hộ việc Ukraina sử dụng tên lửa Storm Shadow của Anh để tấn công lãnh thổ Nga hay không, mặc dù tờ Guardian dẫn nguồn tin trong chính phủ Anh nói rằng quyết định cho phép Kiev tấn công bằng tên lửa tầm xa đã được thông qua.
Do đó, trước thềm cuộc gặp Biden-Starmer, tờ British Times dẫn nguồn tin cho biết Mỹ có thể cho phép Ukraina sử dụng tên lửa tầm xa của Anh và Pháp để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga, nhưng sẽ duy trì các hạn chế về việc sử dụng vũ khí của Mỹ cho những mục đích này “với hy vọng ngăn chặn cuộc xung đột leo thang hơn nữa”.
Thảo luận