Vòng xoáy căng thẳng mới ở Trung Đông

Washington yêu cầu Iran không tấn công các căn cứ của Mỹ

MATXCƠVA (Sputnik) - Theo cổng thông tin Baghdadtoday của Iraq, ngay trước cuộc tấn công trả đũa của Iran vào Israel ngày 1/10, Washington đã yêu cầu Tehran không tấn công các căn cứ của Mỹ.
Sputnik

“Hoa Kỳ đã gửi ba thông điệp khẩn cấp tới Tehran thông qua Iraq trong 30 phút, khi việc chuẩn bị cho cuộc tấn công của Iran đang được tiến hành - tên lửa được phóng từ 5-6 căn cứ vào các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Israel. Trong các thông điệp có mộ số điểm, trong đó có yêu cầu “không tấn công các căn cứ quân sự của chúng tôi”, nguồn tin của cổng thông tin Baghdadtoday cho biết.

Nguồn tin nhấn mạnh: “Washington lo ngại rằng Iran hoặc các nhóm thân cận với họ có thể tấn công các căn cứ của Mỹ. Mỹ đã thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa để chuẩn bị cho bất kỳ diễn biến nhanh chóng nào”.

Vòng xoáy căng thẳng mới ở Trung Đông
Mỹ sẽ phản đối việc Israel tấn công cơ sở hạt nhân của Iran
Nguồn tin lưu ý rằng Hoa Kỳ đang theo dõi chặt chẽ sự phát triển tiềm năng tên lửa của Iran và bày tỏ mối quan ngại đặc biệt liên quan đến tên lửa siêu thanh, vì khả năng của hệ thống phòng không Patriot còn hạn chế.
Đêm 1/10, một căn cứ quân sự gần Sân bay Quốc tế Baghdad, nơi lực lượng Mỹ đóng quân, bị tấn công, nhưng tên lửa bị lực lượng phòng không đánh chặn.
Ngày 1 tháng 10, Israel đã tiến hành chiến dịch trên bộ chống lực lượng của phong trào "Hezbollah" Lebanon ở miền nam Lebanon và tiếp tục ném bom trên không vào quốc gia láng giềng, nơi hơn 1000 người đã thiệt mạng, bao gồm cả các thủ lĩnh của phong trào Shiite, hơn 90.000 người trở thành người tị nạn. Bất chấp tổn thất, kể cả về nhân sự chỉ huy, "Hezbollah" vẫn tiến hành các trận chiến trên bộ và không ngăn chặn các cuộc tấn công bằng tên lửa vào lãnh thổ Israel.
Mục tiêu chính của chiến dịch quân sự ở Israel là tạo điều kiện cho sự trở lại của 60.000 cư dân miền bắc đã phải sơ tán do các cuộc pháo kích do "Hezbollah" phát động một năm trước để ủng hộ phong trào Hamas Palestine.
Ngày 1/10, Iran đã khiến Israel phải bắn tên lửa quy mô lớn lần thứ hai trong lịch sử, gọi đây là hành động tự vệ. Quân đội Israel cho biết khoảng 180 tên lửa đạn đạo đã được bắn, hầu hết đều bị đánh chặn. Video trên mạng xã hội ghi lại hậu quả của đạn pháo rơi ở nhiều vùng khác nhau của Israel. Theo chính quyền Israel, vụ pháo kích không gây thương vong cho người dân nước này. Một số phương tiện truyền thông đưa tin về cái chết của một người, có lẽ là người Palestine đến từ Dải Gaza, ở Bờ Tây.
Vòng xoáy căng thẳng mới ở Trung Đông
Những gì được biết về vụ Iran giáng đòn tấn công tên lửa vào Israel?
Phía Iran cho rằng tên lửa đã bắn trúng các mục tiêu quân sự của Israel; người Israel gọi thiệt hại là “tối thiểu”. Họ hứa sẽ tấn công trở lại và Hoa Kỳ sẽ đến trợ giúp đồng minh chính ở Trung Đông của họ. Đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova sau vụ Iran tấn công tên lửa vào Israel cho rằng chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thất bại ở Trung Đông, thể hiện sự bất lực hoàn toàn trong việc giải quyết khủng hoảng.
Thảo luận