Vòng xoáy căng thẳng mới ở Trung Đông

Đại sứ Iran tại Nga: Iran không bao giờ muốn và không tìm kiếm chiến tranh

MATXCƠVA (Sputnik) - Iran không bao giờ muốn và không tìm kiếm chiến tranh, Đại sứ Iran tại Liên bang Nga Kazem Jalali nói sau cuộc tấn công của Tehran vào lãnh thổ Israel.
Sputnik

Ông nói trên kênh truyền hình "Rossiya 24": “Cộng hòa Hồi giáo Iran chưa bao giờ muốn chiến tranh và sẽ không nỗ lực vì điều đó”.

Ngày 1/10, Iran bắn tên lửa quy mô lớn lần thứ hai trong lịch sử vào Israel, gọi đây là hành động tự vệ. Quân đội Israel cho biết khoảng 180 tên lửa đạn đạo đã được bắn, hầu hết đều bị đánh chặn. Video trên mạng xã hội ghi lại hậu quả của đạn rơi ở nhiều vùng khác nhau của Israel. Theo chính quyền Israel, vụ pháo kích không gây thương vong cho người dân nước này. Một số phương tiện truyền thông đưa tin về cái chết của một người, có lẽ là người Palestine đến từ Dải Gaza, ở Bờ Tây.
Vòng xoáy căng thẳng mới ở Trung Đông
Iran đe dọa Israel tấn công các nhà máy lọc dầu và mỏ khí đốt
Người Iran cho rằng tên lửa đã bắn trúng các mục tiêu quân sự Israel; còn Israel gọi thiệt hại là “tối thiểu”.
Iran gọi cuộc tấn công của mình là phản ứng trước cái chết của tổng thư ký phong trào "Hezbollah" Hassan Nasrallah và người đứng đầu Bộ Chính trị phong trào Hamas của Palestine Ismail Haniyeh.

Nếu Israel thực hiện 'hành động điên rồ' khác, Iran sẽ đáp trả gay gắt

Jalali nói trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình "Rossiya 24": “Nếu chính quyền Israel quyết định thực hiện một hành động điên rồ khác một lần nữa, phản ứng của chúng tôi chắc chắn sẽ phức tạp hơn ở giai đoạn tiếp theo”.

Ông nói thêm cuộc tấn công của Tehran vào lãnh thổ Israel đã thành công.
Đại sứ nhấn mạnh: “Họ nói có (hệ thống phòng thủ tên lửa) “Vòm sắt”. Và chúng tôi thấy “Vòm sắt” này hóa ra đầy lỗ hổng: giống như một tấm lưới, giống như một cái rổ”.
Vòng xoáy căng thẳng mới ở Trung Đông
Washington yêu cầu Iran không tấn công các căn cứ của Mỹ
Thảo luận