Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina

Cao ủy ngoại giao châu Âu sẽ thảo luận với các bộ trưởng quốc phòng về việc cho phép tấn công Nga

MATXCƠVA (Sputnik) - Người đứng đầu cơ quan ngoại giao EU, Josep Borrell, trước cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng G7 ở Naples, Italy, cho biết ông sẽ thảo luận với các bộ trưởng về việc cho phép Kiev tấn công bằng vũ khí tầm xa trên lãnh thổ Nga.
Sputnik
Borrell, người sẽ chuyển giao quyền lực cho Kaja Kallas (Estonia) vào cuối năm nay, không ngừng ủng hộ việc tăng cường hỗ trợ quân sự cho Kiev từ phương Tây và chỉ trích những nỗ lực giải quyết xung đột một cách hòa bình, bao gồm cả các sáng kiến ​​​​hòa bình của lãnh đạo Hungary, quốc gia giữ chức chủ tịch EU cho đến cuối năm 2024. Gần đây, Borrell tập trung nỗ lực để xin phép các đối tác phương Tây cho phép Kiev bắn vũ khí được cung cấp vào sâu lãnh thổ Nga.

Ông nói: “Không có thỏa thuận nào về vấn đề này trong EU, một số quốc gia ủng hộ, những quốc gia khác thì không. Những quyết định như vậy được các thành viên EU đưa ra một cách độc lập".

Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Hoa Kỳ không thay đổi quan điểm về hạn chế Kiev tấn công sâu vào lãnh thổ Nga
Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đây nói các nước NATO hiện đang thảo luận không chỉ về khả năng Kiev sử dụng vũ khí tầm xa của phương Tây, trên thực tế, họ còn đang quyết định xem có nên tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột hay không. Ông nói thêm, sự tham gia trực tiếp của các nước phương Tây vào cuộc xung đột Ukraina sẽ thay đổi bản chất; Nga sẽ buộc phải đưa ra quyết định dựa trên những mối đe dọa được tạo ra theo cách này. Dmitry Peskov - Thư ký báo chí của nhà lãnh đạo Nga, cho biết tuyên bố của tổng thống về hậu quả của các cuộc tấn công bằng vũ khí phương Tây vào sâu trong nước Nga là cực kỳ rõ ràng và phát biểu đến tay người nhận như dự kiến.
Nga tin việc cung cấp vũ khí cho Ukraina cản trở việc giải quyết, trực tiếp lôi kéo các nước NATO vào cuộc xung đột và đang "đùa với lửa". Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lưu ý bất kỳ hàng hóa nào chứa vũ khí cho Ukraina sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp của Nga. Theo ông, Mỹ và NATO trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột, không chỉ cung cấp vũ khí mà còn đào tạo nhân lực ở Anh, Đức, Ý và các nước khác. Điện Kremlin tuyên bố việc bơm vũ khí từ phương Tây cho Ukraina không góp phần vào các cuộc đàm phán và sẽ có tác động tiêu cực.
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Nga muốn chấm dứt xung đột ở Ukraina càng sớm càng tốt
Thảo luận