Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina

Hà Lan kêu gọi phương Tây không cung cấp vũ khí tầm xa cho Ukraina

MATXCƠVA (Sputnik) - Cựu nghị sĩ Hà Lan thuộc Đảng Xã hội (SP) Harry van Bommel nói với Sputnik rằng các nước phương Tây, bao gồm cả Hà Lan, không nên cung cấp vũ khí tầm xa cho Ukraina và cho phép sử dụng chúng.
Sputnik
Tuần trước, Vladimir Zelensky đã trình bày cái gọi là “kế hoạch chiến thắng” tại quốc hội Ukraina. Tài liệu bao gồm năm điểm và ba bổ sung bí mật. Đặc biệt, điểm đầu tiên ngụ ý lời mời Ukraina gia nhập NATO với tư cách thành viên tiếp theo, điểm thứ hai - dỡ bỏ các hạn chế tấn công bằng vũ khí tầm xa trên lãnh thổ Nga, điểm thứ ba - triển khai ở Ukraina “gói ngăn chặn hệ thống phi hạt nhân toàn diện” của Nga. Zelensky nhấn mạnh việc thực hiện kế hoạch “phụ thuộc vào các đối tác”.
Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng hiện chưa có sự đồng thuận trong chính quyền Mỹ về vấn đề Ukraina sử dụng vũ khí tầm xa chống Liên bang Nga.

“Tôi nghĩ rằng Hà Lan không nên cung cấp cho Ukraina vũ khí tầm xa hoặc cho phép nước này sử dụng những vũ khí đó vì điều này sẽ không chấm dứt tình trạng thù địch hoặc ngừng bắn và sẽ không dẫn đến tiến trình đàm phán cần thiết để chấm dứt xung đột”, cựu nghị sĩ Hà Lan thuộc Đảng Xã hội (SP) Harry van Bommel tin tưởng.

Tình báo Mỹ cảnh báo về phản ứng của Nga trước các cuộc tấn công bằng vũ khí tầm xa
Ông Van Bommel cũng gọi việc Nội các Bộ trưởng Hà Lan trước đây cung cấp máy bay chiến đấu F-16 cho Kiev là một “ý tưởng tồi”.
“Điều đó không có đóng góp hay giá trị nào cho tiến trình ngoại giao mà cuối cùng chúng ta sẽ cần để chấm dứt xung đột giữa Nga và Ukraina”, ông nói.
Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Ruben Brekelmans cho biết, The Hague đã giao lô 24 chiếc F-16 đầu tiên như đã hứa cho Kiev. Ông nói rằng Hà Lan cho phép Ukraina sử dụng máy bay chiến đấu mà họ cung cấp để tự vệ, bao gồm cả tấn công vào các mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Nga.
Nga cho rằng việc cung cấp vũ khí cho Ukraina cản trở việc giải quyết tình hình, trực tiếp lôi kéo các nước NATO vào cuộc xung đột và đang "đùa với lửa". Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lưu ý rằng bất kỳ hàng hóa nào chứa vũ khí cho Ukraina đều là mục tiêu hợp pháp của Nga. Theo ông, Hoa Kỳ và NATO trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột, không chỉ cung cấp vũ khí mà còn đào tạo nhân lực ở Anh, Đức, Ý và các nước khác. Điện Kremlin tuyên bố rằng việc bơm vũ khí từ phương Tây cho Ukraina không góp phần vào các cuộc đàm phán và sẽ có tác động tiêu cực.
Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó tuyên bố rằng các nước NATO hiện đang thảo luận không chỉ về khả năng Kiev sử dụng vũ khí tầm xa của phương Tây, trên thực tế, họ còn đang quyết định xem có nên tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột Ukraina hay không. Ông nói thêm, sự tham gia trực tiếp của các nước phương Tây vào cuộc xung đột Ukraina sẽ thay đổi bản chất của nước này; Nga sẽ buộc phải đưa ra quyết định dựa trên những mối đe dọa đối với đất nước được tạo ra theo cách này. Thư ký báo chí của nhà lãnh đạo Nga, ông Dmitry Peskov, cho rằng tuyên bố của tổng thống về hậu quả của các cuộc tấn công bằng vũ khí phương Tây vào sâu trong nước Nga là cực kỳ rõ ràng, nhất quán, không còn nghi ngờ gì nữa là tuyên bố đó đã đến các địa chỉ người nhận.
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ông Putin: Phương Tây tích cực trang bị vũ khí cho Kiev, đến mức các nước NATO tham gia xung đột
Thảo luận