Nguồn tin trong ngành công nghiệp chế tạo máy bay cho biết rằng, dự án theo đuổi môi trường sạch hơn đang được phát triển với mục đích giảm trọng lượng cất cánh, nâng cao hiệu quả của các hệ thống trên trực thăng, tăng thời gian và phạm vi chuyến bay.
Để làm sáng tỏ vấn đề này, Sputnik đã yêu cầu các chuyên gia có thẩm quyền bình luận về dự án mới. Sau đây là ý kiến của Tổng Giám đốc Công ty "Trực thăng Nga" Andrey Boginsky:
"Nếu ở đây nói về động cơ điện thì tôi đánh giá khả quan dự án này. Vấn đề chính ở đây là đảm bảo sự an toàn của máy bay trực thăng. Hoạt động của tất cả các hệ thống, bao gồm cả việc thay đổi lập tức nguồn cấp năng lượng, phải hoàn toàn đáng tin cậy. Chúng tôi biết rằng, các đồng nghiệp nước ngoài đang phát triển những thiết bị như vậy. Nga đang tụt hậu trong lĩnh vực này, nhưng, tụt hậu không xa. Cả chúng tôi và các đồng nghiệp nước ngoài cần phải nghiên cứu những đặc điểm cụ thể của thiết bị bất thường như vậy: trực thăng và máy bay sử dụng nguồn năng lượng điện. Hiện nay vẫn còn sớm để nói về một chương trình cụ thể nhằm phát triển trực thăng hybrid. Dự án đang ở giai đoạn hình thành, trên cơ sở đó chúng tôi sẽ cố gắng phát triển trực thăng với động cơ hybrid".
"Nếu hàng không dân dụng có nhu cầu về trực thăng như vậy, nếu sẽ giảm chi phí giờ bay, giảm tổng chi phí vận hành và lưu trữ, thì cần phải phát triển dự án này. Nhưng, phải làm sao để đừng xảy ra chuyện như với mẫu V-22 Osprey chuyển đổi tính năng của Mỹ. Ban đầu Osprey đã được phát triển như trực thăng "sử dụng kép", có thể sử dụng cho mục đích quân sự lẫn dân sự và thương mại. Và cuối cùng, Mỹ chỉ sản xuất 50-60 chiếc, và quân đội đang sử dụng chúng chỉ để giải quyết một số nhiệm vụ cụ thể. Nếu so sánh tỷ suất lợi nhuận trên trọng tải của máy bay trực thăng bình thường và trực thăng chuyển đổi tính năng, thì Osprey tụt hậu 20-30%. Và chi phí sản xuất một chiếc convertoplan cao gấp mấy lần so với trực thăng truyền thống".
"Theo tôi, đây là điều tưởng tượng. Trực thăng như vậy sẽ phục vụ mục đích gì? Không ai có thể đưa ra câu trả lời dễ hiểu. Các dịch vụ dân sự có nhu cầu về Mi-26, máy bay trực thăng vận tải mạnh nhất với động cơ truyền thống. Vấn đề cấp bách của ngành hàng không Nga là việc sản xuất động cơ kinh tế hiện đại. Nga đã tập trung nỗ lực tối đa để bắt đầu sản xuất động cơ VK-2500 (thay thế động cơ TV3-117) cho Mi-17, Ka-52, Mi-28. Vì vậy, trước hết ngành công nghiệp của chúng tôi nên tạo ra dòng động cơ truyền thống hiện đại, và sau đó có thể phát triển các dự án khác".