Bộ Quốc phòng Nga đã chọn một số phương án của máy bay đánh chặn đầy hứa hẹn. Thông tin chi tiết trong tài liệu của Sputnik.
Máy bay tiêm kích đánh chặn tầm xa mọi thời tiết MiG-31 (được NATO mệnh danh là Foxhound - Chó săn Cáo) là máy bay chiến đấu siêu thanh đầu tiên của Liên Xô thuộc thế hệ thứ 4. MiG-31 đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 9 năm 1975, được đưa vào biên chế vào mùa xuân năm 1981 và kể từ đó đã được hiện đại hóa mấy lần, nhờ đó loại máy bay này vẫn rất uy lực và hiệu quả .
Đã có mấy lý do khiến Liên Xô thiết kế chế tạo loại máy bay như vậy. Đó là vào thời điểm khi Mỹ bắt tay phát triển tên lửa hành trình Tomahawk có thể bay trên độ cao cực thấp và uốn lượn theo bề mặt địa hình. Ngoài ra, Mỹ còn có tên lửa hạt nhân phóng từ trên không (từ máy bay B-52). Các đoạn đường biên giới của Liên Xô ở phía bắc và phía đông dễ bị tổn thương bởi những vũ khí này, bởi vì tại các vùng đó rất khó để tạo ra một trường radar liên tục để phát hiện các mục tiêu trên không và không thể xây dựng đủ sân bay cho các máy bay phòng không. Ngoài ra, những máy bay trinh sát tốc độ cao SR-71 Blackbird của Mỹ thường xuất hiện gần biên giới Liên Xô. Các máy bay chiến đấu phòng không MiG-25 tầm cao của Liên Xô không phải lúc nào cũng có thể đánh chặn và hộ tống chúng (vì MiG-25 thiếu tốc độ), và cũng không thể chống lại tên lửa hành trình một cách hiệu quả. Do đó, Liên Xô đã có nhu cầu về loại máy bay mới có thể nhanh chóng vượt qua khoảng cách rất lớn và đánh chặn tên lửa của đối phương hoặc phương tiện mang chúng ở cách xa biên giới. Các chuyên gia đã quyết định đi theo con đường ngắn nhất - hiện đại hóa sâu sắc máy bay MiG-25.
MiG-31 được thiết kế với bề ngoài giống với loại tiền nhiệm. Nhưng, bên trong nó là một cỗ máy hoàn toàn khác. Trước hết, đây là máy bay với tổ lái 2 người - phi hành đoàn bao gồm phi công và sĩ quan điều khiển vũ khí. Nhờ thân máy bay được gia cố, chiến đấu cơ trở nên ổn định hơn trong chuyến bay. Thiết bị rada định vị được nâng cấp lên thành Zaslon M được lắp đặt trên các phiên bản mới nhất cho phép "nhìn thấy" các mục tiêu ở khoảng cách 200 km, theo dõi 24 mục tiêu và tiêu diệt 8 mục tiêu trong số đó cùng lúc.
Hai động cơ với tổng lực đẩy 31.000 kgf có đốt sau cho phép chiếc máy bay hạng nặng (trọng lượng cất cánh tối đa của MiG-31 bằng... trọng lượng của chiếc xe tăng T-90) lên độ cao 21km, và trong trường hợp khẩn cấp lên tới ranh giới giữa khí quyển và không gian (30km). Tốc độ tối đa lên tới 3.000 km / h, tầm bay tối đa nếu được tiếp nhiên liệu trên không lên tới 5.400 km.
Danh mục vũ khí cho MiG-31:
- Khẩu pháo loại 23 mm 6 nòng với 260 viên đạn,
- 4 tên lửa không đối không tầm xa,
- 2 tên lửa tầm trung
- 4 tên lửa tầm ngắn.
Phương tiện bảo vệ mới, "máy bay chiến đấu vạn năng"
Cho dù MiG-31 tốt đến đâu, nó không thể tiếp tục hoạt động mãi mãi. Tổng giám đốc các công ty MiG và Sukhoi, ông Ilya Tarasenko giải thích rằng, vòng đời của MiG-31 sẽ kết thúc sau mười năm nữa, và nó sẽ cần phải được thay thế. Chính bởi vậy các chuyên gia đang phát triển "tổ hợp tiêm kích đánh chặn tầm xa đầy hứa hẹn” (PAK DP). Máy bay mới chưa có "tên riêng" và mã hiệu.
Dự kiến, các chuyên gia chế tạo máy bay MiG sẽ áp dụng các vật liệu mới và nguyên tắc. Máy bay sẽ có bán kính đánh chặn lớn hơn nhiều, tốc độ và độ cao của nó sẽ cải thiện đáng kể. Khi đối mặt với các biện pháp đối phó điện tử mạnh mẽ, chiến đấu cơ mới có hệ thống phòng vệ laser có thể vô hiệu hóa các tên lửa đang bay đến bằng cách đốt cháy và phá hủy trước khi chúng tiếp cận máy bay và thậm chí phá hủy những vật thể bay trên không gian.
Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, chuyên gia quân sự Alexei Leonkov lưu ý rằng, Hoa Kỳ và các nước NATO khác đang tích cực làm việc để có khả năng thực hiện các cuộc tấn công từ khoảng cách xa mà các hệ thống phòng không Nga không thể đánh chặn. Các tổ hợp tiêm kích đánh chặn mới phải giải quyết vấn đề này, nhiệm vụ chính của chúng là vô hiệu hóa càng nhiều phương tiện mang tên lửa và bản thân tên lửa càng tốt.
"Bán kính chiến đấu của máy bay lớn gấp đôi so với các hệ thống tên lửa phòng không", - ông Leonkov giải thích.- Máy bay là thiết bị đầu tiên đẩy lùi cuộc tấn công trên không. Khả năng đánh chặn là quan trọng nhất. Và tổ hợp tiêm kích đánh chặn mới với bán kính chiếu đấu lớn hơn và tốc độ cao hơn sẽ hoạt động trên độ cao rất lớn - 20-25 km".
Phi công quân sự danh dự của Nga Vladimir Popov tin chắc rằng, nhờ các động cơ mới, máy bay đánh chặn đầy triển vọng của Nga sẽ có thể bay siêu thanh trong một thời gian dài mà không sử dụng động cơ đốt sau, có thể “lảng vảng” trên khu vực chờ đợi thời điểm thuận lợi.
“Máy bay mới sẽ có khả năng nhanh chóng đẩy lùi cuộc tấn công của bất kỳ phương tiện tấn công trên không nào – tên lửa hành trình hoặc tên lửa đạn đạo, máy bay không người lái, máy bay ném bom. Do kích thước của các thiết bị dẫn đường và các hệ thống khác đã giảm đi, trên máy có đủ chỗ cho các vũ khí bổ sung và đa dạng hơn, bao gồm cả các loại vũ khí siêu thanh”, - chuyên gia cho biết.