Công ty Hanoi Metro, đơn vị vận hành tàu Cát Linh - Hà Đông, lỗ nặng

CC BY-SA 4.0 / Đào Mạnh Sơn / Ha Noi metro (cropped image)Xây dựng ga tàu điện ngầm Hà Nội
Xây dựng ga tàu điện ngầm Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.10.2023
Đăng ký
Công ty Hanoi Metro, đơn vị vận hành khai thác tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, vừa báo lỗ sau thuế lũy kế hơn 28 tỷ đồng. Nguyên nhân được cho là do chi phí vận hành vượt doanh thu bán vé.
Cát Linh - Hà Đông là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên và duy nhất của Việt Nam hoàn thành và đưa vào khai thác thương mại, bình quân vận chuyển khoảng 30.000 lượt khách mỗi ngày.

Lượng khách và doanh thu đều tăng

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã chính thức được đưa vào khai thác thương mại từ tháng 11/2022. Đơn vị vận hành khai thác tuyến đường sắt này là Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro).
Hiện Cát Linh - Hà Đông là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên và duy nhất của Việt Nam hoàn thành và đưa vào khai thác thương mại. Còn lại, các dự án khác đang xây dựng đều dở dang, vì bị chậm tiến độ và đội vốn (1 tuyến tại Hà Nội và 2 tuyến tại TP.HCM).
Bộ Giao thông Vận tải ghi nhận, tính đến hết tháng 8/2023, qua 22 tháng khai thác thương mại, đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã vận chuyển được gần 16 triệu lượt khách, bình quân khoảng 30.000 lượt khách/ngày.
Trong số đó, đa số khách sử dụng vé tháng (khoảng 60%), riêng giờ cao điểm tỷ lệ khách sử dụng vé tháng lên tới 80% (doanh thu từ vé tháng năm 2022 đạt hơn 66 tỷ đồng).
TP.HCM cần những cơ chế mới, cách làm mới để hiện thực hóa giấc mơ metro - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.09.2023
TP.HCM mòn mỏi chờ Metro số 1
Tổng doanh thu từ bán vé đạt gần 120 tỷ đồng. Trong đó, hai tháng cuối năm 2021 vận chuyển hơn 870.000 lượt khách, doanh thu hơn 5 tỷ đồng; năm 2022, lượng khách đi tàu tăng lên hơn 8,2 triệu lượt, doanh thu hơn 66 tỷ đồng; trong 8 tháng đầu năm nay, vận chuyển hơn 6,7 triệu lượt khách, doanh thu gần 48,3 tỷ đồng.
“Dù mạng lưới đường sắt chưa hoàn thiện, kết nối giao thông công cộng, phương tiện cá nhân còn hạn chế, tuy nhiên với ưu việt là loại hình vận tải thông suốt, an toàn, tiện nghi và thời gian đi lại nhanh, đúng giờ, kết quả khai thác tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cho thấy lượng khách và doanh thu đều tăng”, Bộ Giao thông Vận tải ghi nhận.

Lỗ luỹ kế hơn 28 tỷ đồng

Hanoi Metro có báo cáo cho biết, tính tới hết tháng 6 năm nay, công ty có tổng tài sản hơn 3.077 tỷ đồng, nhưng nợ phải trả lên tới hơn 3.100 tỷ đồng (tăng 52 tỷ đồng so với đầu năm), tất cả đều là nợ ngắn hạn. Do đó, công ty đang âm vốn chủ sở hữu hơn 24 tỷ đồng (giảm 8 tỷ đồng so với đầu năm); lỗ sau thuế luỹ kế hơn 28 tỷ đồng.
Trong 6 tháng đầu năm, doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ của công ty đạt hơn 254 tỷ đồng, thu từ hoạt động tài chính hơn 14 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí vận hành (hơn 247 tỷ đồng) và chi phí quản lý (hơn 13 tỷ đồng), Hanoi Metro lãi 8,5 tỷ đồng.
Năm 2023, Hanoi Metro đặt mục tiêu vận chuyển hơn 10,6 triệu lượt khách, doanh thu gần 74 tỷ đồng. Chi phí quỹ lương là trên 97 tỷ đồng, nên nếu xét riêng hoạt động chính công ty lỗ hơn 23,5 tỷ đồng.
Tuy nhiên, với doanh thu từ các hoạt động khác và trợ giá từ ngân sách Hà Nội, mục tiêu doanh thu tổng cả năm của công ty đặt ra khoảng 519 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 5,9 tỷ đồng.
Bộ Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.07.2023
Cứ thế này, 100 năm nữa TP.HCM mới có 8-9 tuyến metro
Hanoi Metro chính thức hoạt động từ tháng 6/2015. UBND TP. Hà Nội là cơ quan nắm giữ 100% vốn của công ty. Đến cuối năm 2022, Hanoi Metro sử dụng 667 lao động, tổng quỹ lương hơn 75 tỷ đồng.
Hiện tàu Cát Linh - Hà Đông có 3 loại vé, gồm vé lượt, vé ngày và vé tháng. Trong đó, giá vé đã được ngân sách Hà Nội hỗ trợ. Cụ thể, vé lượt có giá từ 8.000 - 15.000 đồng/lượt (tuỳ độ dài di chuyển); vé ngày có giá 3.000 đồng/vé/ngày.
Riêng vé tháng chia làm 3 loại, loại 100.000 đồng/vé/tháng áp dụng cho học sinh, sinh viên, công nhân; loại 140.000 đồng/vé/tháng áp dụng cho vé tháng tập thể từ 30 người trở lên; và loại 200.000 đồng/vé/tháng áp dụng cho những khách hàng còn lại (không ưu tiên).
Hành khách là trẻ em dưới 6 tuổi, người có công, người trên 60 tuổi, người khuyết tật, hộ nghèo được miễn phí khi đi tàu.
Tuyến đường sắt này đã cho thấy được ưu thế của một phương thức vận tải nhanh, khối lượng lớn, xây dựng văn hoá đi lại văn minh, tạo dựng văn hoá giao thông và lan toả sang các phương thức vận tải hành khách công cộng khác.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала