https://kevesko.vn/20240708/phi-cong-viet-nam-lai-may-bay-lien-xo--nhung-tam-guong-anh-hung-trong-cuoc-khong-chien-30677723.html
Phi công Việt Nam lái máy bay Liên Xô – những tấm gương anh hùng trong cuộc không chiến
Phi công Việt Nam lái máy bay Liên Xô – những tấm gương anh hùng trong cuộc không chiến
Sputnik Việt Nam
Trong loạt bài mạn đàm “Những trang sử vàng” về những giai đoạn đáng nhớ và những sự kiện quan trọng trong lịch sử quan hệ Nga-Việt, Sputnik tiếp tục chủ... 08.07.2024, Sputnik Việt Nam
2024-07-08T12:46+0700
2024-07-08T12:46+0700
2024-07-08T12:46+0700
máy bay
liên xô
hợp tác nga-việt
việt nam
những trang sử vàng
tác giả
phi công xô-viết
mig-17
quan điểm-ý kiến
nga
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e5/04/1e/10446775_0:198:2937:1850_1920x0_80_0_0_116782af4863bbdcf95cffd7ef50e6a3.jpg
Nếu trong thời gian phi cơ chiến đấu đang tập luyện trên bầu trời xuất hiện những đội máy bay Mỹ, thì các phi cơ mà trong buồng lái có phi công Liên Xô ngay lập phải hạ cánh. "Dưới bất kỳ hoàn cảnh không được tham gia trực tiếp vào cuộc không chiến với người Mỹ!" — đó là mệnh lệnh nghiêm ngặt của Matxcơva. Theo dữ liệu chính thức, các chuyên gia Liên Xô đã tuân thủ nghiêm ngặt mệnh lệnh trên trong cuộc kháng chiến lần thứ hai.Như vậy, dựa trên dữ liệu chính thức, các phi công Liên Xô đã không tham gia các trận không chiến chống máy bay Mỹ. Không giống như các chuyên gia về tên lửa phòng không của Liên Xô, những người vào năm 1965 và 1966 đã bắn vào các mục tiêu trên không có biểu tượng của Không quân Hoa Kỳ. Còn các phi công Liên Xô được giao nhiệm vụ thử nghiệm cả máy bay mới sau khi bàn giao cho Việt Nam và máy bay đã sửa chữa, và quan trọng nhất là đào tạo phi công Việt Nam. Và họ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.Các phi công của Không quân Việt Nam đã được huấn luyện ở đâu và như thế nào?Việc đào tạo phi công Việt Nam đã được thực hiện theo hai cách. Cách thứ nhất là các học viên phi công theo học tại các trường đào tạo phi công ở Liên Xô, ở Krasnodar chẳng hạn. Cách thứ hai là học ở Việt Nam, với các phi công Liên Xô, những người đã tiến hành bay thử các máy bay được Liên Xô đưa đến Việt Nam. Chương trình đào tạo ở Liên Xô kéo dài mấy năm, còn ở Việt Nam là từ 3 đến 6 tháng.Khó khăn chính cần phải khắc phục trong việc đào tạo phi công Việt Nam ở Liên Xô và tại Việt Nam là thể chất người Việt khá yếu. Để kiểm soát được máy bay chiến đấu phản lực, phi công cần phải có sức khỏe đặc biệt tốt. Theo hồi ký của trưởng nhóm chuyên gia quân sự Liên Xô tại Việt Nam khi đó là thượng thướng Vladimir Abramov, những người tương đối khỏe mạnh được lựa chọn và bồi dưỡng bằng khẩu phần ăn đặc biệt giàu năng lượng để tăng cường xương và cơ bắp. Các học viên Việt Nam rất cố gắng và nắm bắt các kỹ năng một cách nhanh chóng, trình độ đào tạo là rất cao.Chất lượng chiến đấu chống lại số lượng máy bay lớn hơnTrong các giai đoạn khác nhau của cuộc chiến tranh, máy bay chiến đấu Việt Nam ít hơn số lượng của không quân Mỹ từ 8-11 lần, nhưng về chất lượng chiến đấu thì cao hơn Mỹ. Nắm vững các kỹ năng chiến thuật của nhóm chiến đấu cơ động, phi công Việt Nam lái máy bay của Liên Xô thường chiến đấu chống lực lượng đối phương đông gấp 3-5 lần. Hiệu quả chiến đấu của không quân Việt Nam là rất cao.Trong giai đoạn từ tháng 8 năm 1964 đến tháng 11 năm 1968, máy bay chiến đấu của quân đội nhân dân Việt Nam đã tiến hành 327 trận và bắn rơi 251 máy bay Mỹ. Chỉ riêng trong năm 1968, phi công Việt Nam đã bắn rơi 44 máy bay Mỹ, 39 chiếc trong số đó bị bắn rơi ngay từ loạt đạn đầu tiên. Trong năm 1972, có 89 máy bay Mỹ bị không quân Việt Nam bắn rơi, tất cả đều bị tiêu diệt ngay từ trận tấn công đầu tiên. Và phải nói thêm rằng, mỗi phi công Việt Nam có ít nhất 450 giờ bay, ít hơn rất nhiều so với phi công Mỹ.Trong tất cả những năm chiến tranh phá hoại của Mỹ, các phi công Việt Nam đã tiêu diệt 350 máy bay địch. Trung bình, trong những năm chiến tranh, mỗi máy bay Việt Nam tổn thất khi tiêu diệt 2,3 máy bay Mỹ. Trong một số giai đoạn chiến sự, chỉ số này thậm chí còn cao hơn. Tháng 11 năm 1967, có 27 máy bay Mỹ bị bắn rơi, trong khi phía Việt Nam mất 4 máy bay.Một ví dụ hùng hồnThêm một ví dụ nổi bật. Một trong những phi công Mỹ hiệu quả nhất là de Beliveau chỉ có sáu trận thắng trên không. Trong khi đó, lịch sử Quân đội nhân dân Việt Nam mãi mãi ghi tên những phi công anh hùng như Nguyễn Văn Cốc, người bắn rơi 9 máy bay Mỹ, Mai Văn Cương và Nguyễn Hồng Nhị — bắn rơi 8 chiếc, Nguyễn Văn Bài, Nguyễn Văn Bảy — bắn rơi 7 chiếc, Phạm Tuân, phi công đầu tiên trong lịch sử Không quân Việt Nam bắn hạ pháo đài bay B-52 ở Việt Nam và sau đó trở thành nhà du hành vũ trụ đầu tiên của Việt Nam, và phi công Trần Hanh: vào tháng 4 năm 1965, Trần Hanh lái chiếc MiG-17 của Liên Xô, đã tiếp cận tốp cường kích địch, khai hỏa ở cự ly 400m, xuất sắc lập chiến công tiêu diệt chiếc F-105D đầu tiên trong lịch sử Không quân Việt Nam.Tất cả các trường đào tạo phi công của Liên Xô, nơi huấn luyện các phi công Việt Nam và hầu hết các chuyên gia Liên Xô đã hướng dẫn họ ở Việt Nam đều được Việt Nam trao giải thưởng nhà nước.
https://kevesko.vn/20240701/may-bay-lien-xo-chong-lai-may-bay-my-trong-cuoc-khong-chien-tren-bau-troi-viet-nam-30607723.html
https://kevesko.vn/20240520/lan-luu-cang-hai-phong-dai-ky-luc-cua-tau-lien-xo-29791705.html
https://kevesko.vn/20240513/cac-thuy-thu-dung-len-bao-ve-cang-hai-phong-29632443.html
liên xô
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2024
Alexei Syunnerberg
https://cdn.img.kevesko.vn/img/02/92/029272_20:0:979:959_100x100_80_0_0_a175c9e9e1ed2192c86b2b64af444e6a.jpg
Alexei Syunnerberg
https://cdn.img.kevesko.vn/img/02/92/029272_20:0:979:959_100x100_80_0_0_a175c9e9e1ed2192c86b2b64af444e6a.jpg
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e5/04/1e/10446775_104:0:2833:2047_1920x0_80_0_0_889ea8885e9fee84a0d5b8554e9b8fa1.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
Alexei Syunnerberg
https://cdn.img.kevesko.vn/img/02/92/029272_20:0:979:959_100x100_80_0_0_a175c9e9e1ed2192c86b2b64af444e6a.jpg
máy bay, liên xô, hợp tác nga-việt, việt nam, tác giả, phi công xô-viết, mig-17, quan điểm-ý kiến, nga, quân sự
máy bay, liên xô, hợp tác nga-việt, việt nam, tác giả, phi công xô-viết, mig-17, quan điểm-ý kiến, nga, quân sự
Phi công Việt Nam lái máy bay Liên Xô – những tấm gương anh hùng trong cuộc không chiến
Trong loạt bài mạn đàm “Những trang sử vàng” về những giai đoạn đáng nhớ và những sự kiện quan trọng trong lịch sử quan hệ Nga-Việt, Sputnik tiếp tục chủ đề về những chuyên gia không quân Liên Xô đến Việt Nam Dân chủ Cộng hòa từ năm 1965.
Nếu trong thời gian phi cơ chiến đấu đang tập luyện trên bầu trời xuất hiện những đội máy bay Mỹ, thì các phi cơ mà trong buồng lái có phi công Liên Xô ngay lập phải hạ cánh. "Dưới bất kỳ hoàn cảnh không được tham gia trực tiếp vào cuộc không chiến với người Mỹ!" — đó là mệnh lệnh nghiêm ngặt của Matxcơva. Theo dữ liệu chính thức, các chuyên gia Liên Xô đã tuân thủ nghiêm ngặt mệnh lệnh trên trong cuộc kháng chiến lần thứ hai.
Như vậy, dựa trên dữ liệu chính thức, các
phi công Liên Xô đã không tham gia các trận không chiến chống máy bay Mỹ. Không giống như các chuyên gia về tên lửa phòng không của Liên Xô, những người vào năm 1965 và 1966 đã bắn vào các mục tiêu trên không có biểu tượng của Không quân Hoa Kỳ. Còn các phi công Liên Xô được giao nhiệm vụ thử nghiệm cả máy bay mới sau khi bàn giao cho Việt Nam và máy bay đã sửa chữa, và quan trọng nhất là đào tạo phi công Việt Nam. Và họ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Các phi công của Không quân Việt Nam đã được huấn luyện ở đâu và như thế nào?
Việc đào tạo phi công Việt Nam đã được thực hiện theo hai cách. Cách thứ nhất là các học viên phi công theo học tại các trường đào tạo phi công ở Liên Xô, ở Krasnodar chẳng hạn. Cách thứ hai là học ở Việt Nam, với các phi công Liên Xô, những người đã tiến hành bay thử các máy bay được Liên Xô đưa đến Việt Nam. Chương trình đào tạo ở Liên Xô kéo dài mấy năm, còn ở Việt Nam là từ 3 đến 6 tháng.
Khó khăn chính cần phải khắc phục trong việc đào tạo phi công Việt Nam ở Liên Xô và tại Việt Nam là thể chất người Việt khá yếu. Để kiểm soát được
máy bay chiến đấu phản lực, phi công cần phải có sức khỏe đặc biệt tốt. Theo hồi ký của trưởng nhóm chuyên gia quân sự Liên Xô tại Việt Nam khi đó là thượng thướng Vladimir Abramov, những người tương đối khỏe mạnh được lựa chọn và bồi dưỡng bằng khẩu phần ăn đặc biệt giàu năng lượng để tăng cường xương và cơ bắp. Các học viên Việt Nam rất cố gắng và nắm bắt các kỹ năng một cách nhanh chóng, trình độ đào tạo là rất cao.
Chất lượng chiến đấu chống lại số lượng máy bay lớn hơn
Trong các giai đoạn khác nhau của cuộc chiến tranh, máy bay chiến đấu Việt Nam ít hơn số lượng của không quân Mỹ từ 8-11 lần, nhưng về chất lượng chiến đấu thì cao hơn Mỹ. Nắm vững các kỹ năng chiến thuật của nhóm chiến đấu cơ động, phi công Việt Nam lái máy bay của Liên Xô thường chiến đấu chống lực lượng đối phương đông gấp 3-5 lần. Hiệu quả chiến đấu của không quân Việt Nam là rất cao.
Trong giai đoạn từ tháng 8 năm 1964 đến tháng 11 năm 1968, máy bay chiến đấu của quân đội nhân dân Việt Nam đã tiến hành 327 trận và bắn rơi 251 máy bay Mỹ. Chỉ riêng trong năm 1968, phi công Việt Nam đã bắn rơi 44 máy bay Mỹ, 39 chiếc trong số đó bị bắn rơi ngay từ loạt đạn đầu tiên. Trong năm 1972, có 89
máy bay Mỹ bị không quân Việt Nam bắn rơi, tất cả đều bị tiêu diệt ngay từ trận tấn công đầu tiên. Và phải nói thêm rằng, mỗi phi công Việt Nam có ít nhất 450 giờ bay, ít hơn rất nhiều so với phi công Mỹ.
Trong tất cả những năm chiến tranh phá hoại của Mỹ, các phi công Việt Nam đã tiêu diệt 350 máy bay địch. Trung bình, trong những năm chiến tranh, mỗi máy bay Việt Nam tổn thất khi tiêu diệt 2,3 máy bay Mỹ. Trong một số giai đoạn chiến sự, chỉ số này thậm chí còn cao hơn. Tháng 11 năm 1967, có 27 máy bay Mỹ bị bắn rơi, trong khi phía Việt Nam mất 4 máy bay.
Thêm một ví dụ nổi bật. Một trong những phi công Mỹ hiệu quả nhất là de Beliveau chỉ có sáu trận thắng trên không. Trong khi đó, lịch sử Quân đội nhân dân Việt Nam mãi mãi ghi tên những phi công anh hùng như Nguyễn Văn Cốc, người bắn rơi 9 máy bay Mỹ, Mai Văn Cương và Nguyễn Hồng Nhị — bắn rơi 8 chiếc, Nguyễn Văn Bài, Nguyễn Văn Bảy — bắn rơi 7 chiếc, Phạm Tuân, phi công đầu tiên trong lịch sử Không quân Việt Nam bắn hạ pháo đài bay B-52 ở Việt Nam và sau đó trở thành nhà du hành vũ trụ đầu tiên của Việt Nam, và phi công Trần Hanh: vào tháng 4 năm 1965, Trần Hanh lái
chiếc MiG-17 của Liên Xô, đã tiếp cận tốp cường kích địch, khai hỏa ở cự ly 400m, xuất sắc lập chiến công tiêu diệt chiếc F-105D đầu tiên trong lịch sử Không quân Việt Nam.
Tất cả các trường đào tạo phi công của Liên Xô, nơi huấn luyện các phi công Việt Nam và hầu hết các chuyên gia Liên Xô đã hướng dẫn họ ở Việt Nam đều được Việt Nam trao giải thưởng nhà nước.