Quân đội Israel tuyên bố tấn công trả đũa một đồn quân sự ở Syria

© AFP 2023 / Jack GuezMáy bay chiến đấu F-15 của Không quân Israel.
Máy bay chiến đấu F-15 của Không quân Israel. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.07.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết trên kênh Telegram rằng họ đã tấn công một đồn quân sự ở khu vực Tasil ở miền nam Syria để đáp trả một quả đạn pháo bắn từ Syria vào lãnh thổ phía bắc Israel ở Cao nguyên Golan hôm thứ Năm.

Cơ quan báo chí quân đội cho biết trong một tuyên bố: “Một quả đạn bắn từ Syria về phía nam Cao nguyên Golan hôm thứ Năm đã rơi xuống một khu vực trống trải, không gây thương vong. Đáp lại, lực lượng IDF đã tấn công một đồn quân sự ở khu vực Tasil ở miền nam Syria”.

Hôm thứ Tư, quân đội báo cáo các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng quân sự của Syria, cáo buộc Damascus vi phạm biên giới được thiết lập như một phần của thỏa thuận năm 1974 về phân chia lực lượng giữa Israel và Syria tại vùng đệm ở Cao nguyên Golan.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan  - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.07.2024
Ông Erdogan tố cáo Hoa Kỳ hỗ trợ bọn khủng bố ở Syria
Cho đến năm 1967, Cao nguyên Golan là một phần của tỉnh Quneitra của Syria, nơi sinh sống chủ yếu của người Druze, một nhóm người Ả Rập có sắc tộc-tôn giáo riêng biệt. Trong Chiến tranh Sáu ngày năm 1967, cũng như Chiến tranh Ả Rập-Israel lần thứ tư năm 1973, 2/3 lãnh thổ chiến lược này đã bị Israel chiếm giữ. Năm 1981, nhà nước Do Thái đơn phương tuyên bố chủ quyền đối với khu vực này nhưng Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc không công nhận quyết định này. Vào ngày 25 tháng 3 năm 2019, Tổng thống Mỹ khi đó Donald Trump đã công nhận Golan bị chiếm đóng là lãnh thổ của Israel.
Trong cuộc chiến ở Syria, hầu hết các vùng cao không thuộc quyền kiểm soát của Israel đã bị các nhóm chống chính phủ chiếm giữ và chỉ đến mùa hè năm 2018, những khu vực này mới được trả lại quyền kiểm soát của Damascus. Hiện tại, dọc theo tuyến Bravo, chạy dọc theo phần phía đông của Cao nguyên Golan, quân cảnh của Lực lượng vũ trang Nga được bố trí cùng với quân đội Syria.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.07.2024
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Thủ tướng Netanyahu: Israel sẽ chiến đấu ở Gaza cho đến thắng lợi cuối cùng
Lệnh của Liên Hợp Quốc năm 1974 thành lập lực lượng gìn giữ hòa bình của tổ chức quốc tế trong khu vực mô tả Bravo là một ranh giới mà quân đội Syria không thể vượt qua. Đối với bên thứ hai trong cuộc xung đột, quân đội Israel, một tuyến tương tự đã được chỉ định - Tuyến Alpha ở phía tây, phần cao hơn của khu vực. Giữa hai đường này có một khu phi quân sự do phái đoàn Liên Hợp Quốc phụ trách.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала