Nhà máy Hàng không Ulan-Ude thuộc Tập đoàn Trực thăng Nga kỷ niệm 85 năm thành lập

© Sputnik / Kirill Kallinnikov / Chuyển đến kho ảnhTập đoàn «Trực thăng Nga»
Tập đoàn «Trực thăng Nga» - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.08.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Năm 2024 đánh dấu chặn đường 85 năm hình thành và phát triển của Nhà máy hàng không Ulan-Ude (viết tắt theo tiếng Nga U-UAZ) thuộc Tập đoàn Trực thăng Nga (trong thành phần Tập đoàn Công nghệ Cao quốc gia Nga Rostec).
Nhà máy U-UAZ có trụ sở tại trung tâm hành chính của Cộng hòa Buryatia (Đông Siberia) đã phát triển từ một nhà máy nhỏ chuyên sửa chữa máy bay, hiện nay là một trong những nhà máy sản xuất trực thăng hiện đại và quy mô lớn nhất của nước Nga. Nhà máy được thành lập vào năm 1939. Khi đó chiếc máy bay tiêm kích một tầng cánh thấp đầu tiên Polikarpov I-16 được sửa chữa ở Ulan-Ude đã bay lên bầu trời. Trong những năm Chiến tranh thế giới thứ hai, các chuyên gia của Nhà máy U-UAZ đã thành công trong việc sản xuất phần thân và thân máy bay ném bom bổ nhào Pe-2, sau đó bắt đầu sản xuất máy bay chiến đấu La-5 và La-7. Sau Thế chiến thứ 2, Nhà máy Ulan Ude nâng cao năng lực sản xuất máy bay chiến đấu La-9 với nhiều sửa đổi khác nhau. Và máy bay chiến đấu huấn luyện hai chỗ ngồi MiG-15UTI với động cơ tuốc bin khí đã mở ra kỷ nguyên mới trong lịch sử Nhà máy. Vào những năm 1960, U-UAZ là một trong những cơ sở sản xuất máy bay chở khách tuốc bin cánh quạt An-24B. Máy bay mục tiêu cũng như một số phiên bản sửa đổi của cường kích Su-25 cũng được sản xuất ở đây.
Nhà máy Ulan-Ude từng bước đưa vào sản xuất theo dây chuyền các loại máy bay trực thăng, và cuối cùng trực thăng đã trở thành sản phẩm chính, thay thế máy bay. U-UAZ là nhà máy đầu tiên bắt đầu sản xuất máy bay trực thăng đồng trục thương hiệu Kamov (và trong một thời gian dài là nhà sản xuất duy nhất): trực thăng chở khách Ka-15 và Ka-18, cũng như loại trực thăng chống ngầm đầu tiên của Liên Xô và nói chung trực thăng chiến đấu đầu tiên của Liên Xô Ka-25 (ký hiệu NATO: Hormone). Đúng vậy, đây là loại trực thăng chiến đấu đầu tiên bởi vì “Cá sấu” Mi-24 nổi tiếng của Nga đã xuất hiện muộn hơn Ka-25 4 năm.
Hội thảo của Nhà máy Hàng không Ulan-Ude - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.03.2023
Nhà máy hàng không ở Ulan-Ude là cơ sở sản xuất máy bay độc đáo. Vì sao?
Một trong những dấu mốc quan trọng nhất trong lịch sử nhà máy là năm 1970 khi U-UAZ bắt đầu sản xuất dòng trực thăng Mi-8. Trong nửa đầu những năm 1990, bất chấp những khó khăn nghiêm trọng, Nhà máy đã làm chủ được công nghệ sản xuất phiên bản nâng cấp của trực thăng Mi-8AMT - Mi-171. Ngày nay Nhà máy Ulan-Ude tiếp tục tích cực phát triển và tăng khối lượng sản xuất. Các sản phẩm U-UAZ được biết đến trên toàn thế giới và đang được vận hành thành công tại hơn 40 quốc gia.

“Ở tất cả các giai đoạn phát triển, Nhà máy Hàng không Ulan-Ude nổi bật bởi mong muốn làm chủ những công nghệ tiên tiến, đi tiên phong trong nhiều lĩnh vực. Chúng tôi chào mừng lễ kỷ niệm thành lập công ty với những kinh nghiệm phong phú tích lũy được và những kế hoạch lớn cho tương lai. - ông Alexey Kozlov, Tổng giám đốc Nhà máy Hàng không Ulan-Ude, lưu ý. - Đằng sau mỗi thành tựu của nhà máy là lao động cần cù và sáng tạo của các nhân viên, nhờ đó các loại máy bay trực thăng được sản xuất hàng loạt, các công nghệ sản xuất được hiện đại hóa và sản phẩm được cải tiến. Ngày nay, công ty đang giải quyết những vấn đề phức tạp trong việc thực hiện các dự án đầy triển vọng; nhà máy có kế hoạch mở rộng và tăng cường năng lực sản xuất”.

Nhà máy U-UAZ bắt đầu sản xuất phiên bản sửa đổi mới nhất của Mil Mi-8 huyền thoại – trực thăng đa năng Mi-171A3. Máy bay này được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của các công ty cung cấp dịch vụ khoan dầu khí hoạt động ngoài khơi cũng như cho các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn. Hiện có hai mẫu tiền sản xuất và Nhà máy mở rộng các công việc để sớm bắt đầu quá trình sản xuất hàng loạt đối với phiên bản này.
Trực thăng KA-52E - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.06.2024
Rosoboronexport trưng bày trực thăng quân sự hiện đại của Nga tại triển lãm Heli Russia 2024
Ngoài ra, trong năm kỷ niệm 85 năm thành lập, nhà máy U-UAZ bắt đầu triển khai các dự án cơ sở hạ tầng mới, khởi công xây dựng tòa nhà mới của trạm thử nghiệm chuyến bay. Tòa nhà hành chính đang được cải tạo, tại đó sẽ bố trí nơi làm việc hiện đại của các chuyên gia kỹ thuật. Một dự án quan trọng khác là việc xây dựng thiết bị mô phỏng mới cho trực thăng Mi-171A3 tại trung tâm huấn luyện của nhà máy. Thiết bị này sẽ cho phép đào tạo phi công để làm chủ buồng lái của phiên bản sửa đổi Mi-171A3 và kiểm tra trình độ kỹ năng chuyên môn của họ.
Lịch sử lâu đời của U-UAZ là tấm gương về sự chăm chỉ, trách nhiệm, tính chuyên nghiệp, sự cống hiến của các nhân viên và chiến lược phát triển đúng đắn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала