Bí quyết thành công của Việt Nam: Làm bạn với tất cà các nước và không phụ thuộc vào ai

© FotoliaMáy tính
Máy tính - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.08.2024
Đăng ký
Tuần này, trên các phương tiện truyền thông Nga và nước ngoài không có nhiều bài viết và thông tin về Việt Nam, nhưng, một số bài viết làm chúng tôi hài lòng với nội dung sâu sắc.
Các chủ đề chính của bài tổng quan truyền thống “Việt Nam trên báo chí nước ngoài” là chính sách đối nội và đối ngoại và thông tin kinh tế. Mở đầu mục điểm báo là hai bản tin được báo chí quốc tế quan tâm nhiều nhất. Sư kiện thứ nhất trong lĩnh vực nghệ thuật liên quan đến vấn đề bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, và sự kiện thứ hai trong lĩnh vực kinh tế và công nghệ cao.

Vi phạm bản quyền và cơ sở dữ liệu

Bản tin thứ nhất: nhiều phương tiện truyền thông đưa tin về thành công của công an Việt Nam, phối hợp với nhóm chống vi phạm bản quyền quốc tế Liên minh Sáng tạo và Giải trí (ACE) đã đóng cửa Fmovies và các trang web liên kết tạo thành đường dây phát trực tuyến phim lậu lớn nhất thế giới. ACE cho biết, các trang web của Fmovies đã thu hút hơn 6,7 tỷ lượt truy cập từ tháng 1 năm 2023 đến tháng 6 năm 2024. Báo chí viết rằng, chiến thắng trước Fmovies - đường dây phim lậu lớn nhất thế giới - là minh chứng sống động cho sự hợp tác mang đến sức mạnh trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các tác giả trên toàn thế giới.
Bản tin thứ hai: Google đang cân nhắc xây dựng một trung tâm dữ liệu lớn tại Việt Nam, các hãng thông tấn và cổng thông tin chuyên ngành đưa tin. Nhiều khả năng đây sẽ là khoản đầu tư đầu tiên của một ông lớn công nghệ Hoa Kỳ vào Việt Nam. Trung tâm dữ liệu “siêu lớn” sẽ được đặt tại miền Nam Việt Nam. Google cũng có kế hoạch đào tạo nhân viên và tài trợ cho việc tạo ra trí tuệ nhân tạo. Động thái của Google xuất phát từ lượng lớn khách hàng dịch vụ đám mây trong và ngoài nước tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Việt Nam nổi lên là quốc gia có nền kinh tế số đang phát triển.
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ trả lời phỏng vấn trước chuyến thăm Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.08.2024
Thông điệp mạnh mẽ của Việt Nam

Đường cao tốc, chip bán dẫn và trái cây

Chúng tôi tiếp tục chủ đề kinh tế. World Highways đưa tin về các dự án bao gồm các đường cao tốc và cầu trị giá gần 1,27 tỷ USD ở Việt Nam. Còn Transformers Magazine cho biết rằng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã khánh thành Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) . Đây là dự án quy mô lớn với tổng mức đầu tư gần 1 tỷ USD . Đường dây có tổng chiều dài 519km là một dự án trọng điểm, cấp bách, có ý nghĩa rất quan trọng để tăng cường năng lực truyền tải điện qua hệ thống 500kV từ tỉnh Quảng Bình, nơi có hầu hết các trang trại năng lượng mặt trời và gió trong cả nước đến khu vực công nghiệp phía Bắc. Đường dây này là một phần trong kế hoạch ngăn chặn tình trạng thiếu điện như từng xảy ra với các nhà máy và hộ gia đình trong các đợt nắng nóng những năm gần đây.
Asia Times khẳng định rằng, Việt Nam đang nổi lên như một nhân tố đầy tiềm năng trong ngành bán dẫn toàn cầu, được hưởng lợi từ cuộc chiến chip bán dẫn toàn cầu với hai thái cực là Mỹ và Trung Quốc. Năng suất và mức lương tương đối thấp của các kỹ sư công nghệ thông tin tại Việt Nam khiến quốc gia này trở nên hấp dẫn và thu hút nhiều công ty thiết kế và đóng gói chất bán dẫn từ Hoa Kỳ, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan. Fresh Plaza đưa tin, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng đông lạnh và dừa tươi từ Việt Nam sang Trung Quốc đang tiếp tục tăng trưởng tích cực. Mặt khác, trang thông tin Phys.org cho biết rằng, ở tỉnh Bình Thuận, những người trồng thanh long chịu thiệt hại nặng do mưa lũ. Splash247 viết rằng, tập đoàn năng lượng quốc doanh Equinor (Na Uy) đã quyết định ngừng hoạt động phát triển kinh doanh tại Việt Nam và đóng cửa văn phòng đại diện ở Hà Nội phụ trách phát triển các dự án điện gió ngoài khơi. Quyết định này được đưa ra sau khi Equinor xem xét danh mục tài sản năng lượng tái tạo, để cắt giảm chi phí ngày càng tăng trong lĩnh vực địên gió ngoài khơi do lạm phát và sự chậm trễ của chuỗi cung ứng.
Cầu cao tốc Bàng Na - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.08.2024
Truy tìm ô tô con chạy ngược trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Việt Nam sẽ có chủ tịch nước mới vào tháng 10

Báo chí quốc tế tiếp tục bình luận về những thay đổi nhân sự ở cấp cao nhất của Việt Nam.

Tờ Geopolitical Monitor của Canada viết: “Trong vài tháng qua, chính trường Việt Nam đã chứng kiến những sự biến động chưa từng có tiền lệ, trong đó có những thay đổi nhân sự cấp cao nhất và sự từ chức của những quan chức cấp cao vì cáo buộc tham nhũng. Bất chấp những lo ngại của các nhà quan sát quốc tế, những diễn biến này không làm suy yếu cam kết chung của đất nước đối với tiến bộ kinh tế và ổn định chính trị".

Cựu Bộ trưởng Công an Tô Lâm khẳng định kế thừa và phát huy tầm nhìn cũng như tư duy của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Trong các phát biểu kể từ khi nhậm chức, ông coi trọng việc tăng trưởng kinh tế và các sáng kiến ​​hướng đến người dân, tiếp tục chiến dịch chống tham nhũng và cách tiếp cận thực dụng trong quan hệ quốc tế. Mặc dù Bộ Thương mại Hoa Kỳ vẫn chưa công nhận Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế thị trường, nhưng nhiều tổ chức, doanh nghiệp, chuyên gia Hoa Kỳ và quốc tế đều khẳng định rằng, Việt Nam đã đáp ứng được 6 tiêu chí xác định kinh tế thị trường của Hoa Kỳ. Đến nay, 72 quốc gia khác, bao gồm Anh, Canada, Mexico, Australia, Ấn Độ, Hàn Quốc và New Zealand, đã chính thức công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường đầy đủ, ấn phẩm lưu ý. Còn Nikkei Asia đưa tin Việt Nam duy trì cơ cấu quyền lực gồm "tứ trụ", Quốc hội Việt Nam sẽ tiến hành bầu Chủ tịch nước mới vào tháng 10 tới.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm làm việc với Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương  - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.08.2024
Yêu cầu đặc biệt của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm với Quân đội Việt Nam

Tiêu chuẩn Việt Nam trong quan hệ quốc tế

Trước thềm Quốc khánh Việt Nam, cổng Pravda.ru đăng tải những cuộc trò chuyện thú vị của phóng viên thường trú tại Việt Nam Daria Aslamova với những người Việt Nam có quan hệ mật thiết với Nga và nổi tiếng ở nước Nga: Phó Chủ tịch thường trực Hội Hữu nghị Việt-Nga, nguyên đồng giám đốc Trung tâm Nhiệt đới Nga-Việt, Thiếu tướng Trịnh Quốc Khánh, Tổng biên tập tạp chí “Bạch dương” ông Nguyễn Đăng Phát, và nguyên tham tán công sứ tại Liên bang Nga Nguyễn Chí Tâm. Các cuộc trò chuyện này rất hữu ích cho người đọc và người nghe ở Nga, bởi vì các ông này nói thành thạo tiếng Nga và trả lời các câu hỏi của nhà báo bằng tiếng Nga. Và các câu hỏi liên quan đến các chủ đề quan trọng và cấp bách: những thành công của Việt Nam trong chính sách đối ngoại và kinh tế, thái độ của người Việt Nam đối với Nga, áp lực của Hoa Kỳ đối với Việt Nam, các vấn đề hợp tác kinh tế Nga-Việt và nhiều vấn đề khác. Theo phóng viên Daria Aslamova, ý tưởng chính của các cuộc trò chuyện này là như sau: Việt Nam không chọn phe, cố gắng làm bạn với tất cả các nước và không chịu khuất phục trước áp lực của bất kỳ ai. Đây chính là ý nghĩa của ngoại giao “cây tre Việt Nam” mà nhà Việt Nam học nổi tiếng, Tiến sĩ Piotr Tsvetov, Phó Giáo sư Bộ môn Quan hệ quốc tế Học viện Ngoại giao Bộ Ngoại giao Liên bang Nga, viết trên báo Pravda.
Khánh thành Đài tưởng niệm các chiến sĩ tình nguyện quốc tế Việt Nam tại Liên bang Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.08.2024
Khánh thành Đài tưởng niệm các chiến sĩ tình nguyện quốc tế Việt Nam tại Liên bang Nga

Cuối bài viết, ông trích dẫn lời Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì cuộc họp gần đây tại Trụ sở Trung ương Đảng: “Chúng ta tiếp tục kiên trì đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa. Trong chính sách đối ngoại, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, trước hết. Đây là tiêu chuẩn của Việt Nam trong quan hệ quốc tế. Không phụ thuộc vào ai, không bị lôi kéo theo xu hướng quốc tế khác. Việt Nam làm bạn với các nước trên thế giới để góp phần vào sự phát triển của đất nước chúng ta”.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала