Cựu chuyên gia phân tích của CIA: Mỹ có liên quan tới vụ bắt giữ người sáng lập Telegram Pavel Durov

© Flickr / TechCrunch FollowPavel Durov
Pavel Durov - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.09.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Chính quyền Paris đã thực hiện một chiến dịch xung quanh người sáng lập ứng dụng Telegram Pavel Durov, vụ việc tương tự như tình huống bắt giữ người sáng lập WikiLeaks Julian Assange, - Larry Johnson, cựu nhà phân tích của CIA đánh giá.
Durov bị bắt giữ tại sân bay Paris Le Bourget vào ngày 24 tháng 8. Việc bắt giữ doanh nhân này đã gây ra làn sóng chỉ trích rộng rãi từ dư luận nhiều nước. Ở Pháp, Durov bị nghi ngờ phạm 10 tội danh và trọng tội, bao gồm cả việc đồng lõa trong việc quản lý nền tảng trực tuyến nhằm mục đích thực hiện các giao dịch bất hợp pháp bởi một nhóm có tổ chức - anh có thể phải đối mặt với án tù 10 năm. Các cáo buộc chính thức vẫn chưa được đưa ra chống lại Pavel Durov. Vào tối thứ Tư, Durov được tại ngoại với số tiền mà anh phải sớm nộp (5 triệu euro). Pavel Durov bị cấm rời khỏi lãnh thổ Pháp và phải trình báo cảnh sát 2 lần trong 1 tuần.

“Tôi thấy đây có lẽ giống như một nỗ lực nhằm bịt ​​miệng một người chỉ trích hoặc trừng phạt ai đó vì điều họ đã làm… Nó tương tự như những gì họ đã làm với Julian Assange. Telegram gần như là một nền tảng cho quyền tự do ngôn luận. Nhưng đối với nó, vẫn còn một số hạn chế. Vì vậy, đây là một hành động quá đáng của chính phủ Pháp, nhưng đối với tôi, có vẻ như họ đã làm điều đó cùng với Mỹ", - báo Aydınlık trích dẫn ý kiến ​​​​của Johnson.

Người sáng lập Telegram Pavel Durov - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.08.2024
Nhà báo Mỹ Carlson tiết lộ ai có thể “giám sát” vụ bắt giữ người sáng lập Telegram Pavel Durov
Theo lời ông, một phần tình hình xung quanh Telegram chính là do nền tảng này kể “câu chuyện có thật về nạn diệt chủng của Israel ở Palestine”.

“Còn các mạng xã hội khác muốn che giấu nó và giả vờ rằng chính Hamas đã giết trẻ em chứ không phải Israel”, - nhà phân tích lưu ý.

“Nếu các chính phủ phương Tây nắm quyền kiểm soát Telegram, thì họ sẽ có thể thao túng những gì mọi người đọc và những gì họ nhìn thấy. Và nếu họ nói với bạn điều gì đó, bạn sẽ tin điều đó vì bạn chỉ nhìn thấy nó trên Internet. Ví dụ: nếu không có Telegram, người Israel thể dễ dàng bước ra và nói: đúng, Hamas đã giết tất cả những đứa trẻ này, hãm hiếp tất cả những phụ nữ này. Nhưng điều này đã không xảy ra”, - nhà phân tích lưu ý.

Người tạo ra tin nhắn Telegram Pavel Durov - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.08.2024
Người sáng lập Telegram Durov được thả khỏi nơi giam giữ ở Paris
Vào ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza. Sau đó, các chiến binh của phong trào Hamas Palestine đã tiến vào khu vực biên giới, nổ súng vào quân đội và dân thường, bắt hơn 200 con tin. Theo dữ liệu từ chính quyền, khoảng 1,2 nghìn người đã chết.
Lực lượng Phòng vệ Israel đã phát động Chiến dịch Thanh kiếm sắt ở Dải Gaza, bao gồm các cuộc tấn công vào các mục tiêu dân sự. Israel tuyên bố phong tỏa hoàn toàn khu vực này: ngừng tất cả nguồn cung cấp nước, điện, nhiên liệu, thực phẩm và thuốc men. Số người chết trong các cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza kể từ ngày 7 tháng 10 đã vượt quá 40,6 nghìn người và hơn 94 nghìn người bị thương.
Dải Gaza trên thực tế đã bị chia cắt thành hai phần phía nam và phía bắc, Israel đang tiến hành chiến dịch mặt đất ở Rafah, nơi được coi là thành trì cuối cùng của Hamas.
Bộ Ngoại giao Nga kêu gọi các bên chấm dứt hành động thù địch. Theo quan điểm của Moskva, giải pháp chỉ có thể thực hiện được trên cơ sở công thức được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua với việc thành lập một nhà nước Palestine trong đường biên giới năm 1967 với thủ đô ở Đông Jerusalem.
Người sáng lập Telegram Pavel Durov - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.08.2024
Hoạt động bí mật của Pháp nhằm hack điện thoại của người sáng lập Telegram Durov bị phơi bày
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала