Vai trò của Việt Nam trong việc Nga xoay trục sang phương Đông rất lớn

© Sputnik / Mikhail Voskresenskiy / Chuyển đến kho ảnhViện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học Nga, người đoạt Giải thưởng Nhà nước Liên bang Nga, Giám đốc khoa học của Viện Tiến sĩ Nghiên cứu Phương Đông của Viện Hàn lâm Khoa học Nga Vitaly Naumkin
Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học Nga, người đoạt Giải thưởng Nhà nước Liên bang Nga, Giám đốc khoa học của Viện Tiến sĩ Nghiên cứu Phương Đông của Viện Hàn lâm Khoa học Nga Vitaly Naumkin - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.09.2024
Đăng ký
Vai trò của Việt Nam trong việc Nga chuyển hướng sang phương Đông là rất lớn, trong khi quan hệ kinh tế thương mại giữa hai nước cần động lực mới, Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học Nga, người đoạt Giải thưởng Nhà nước Liên bang Nga, Giám đốc khoa học của Viện Tiến sĩ Nghiên cứu Phương Đông của Viện Hàn lâm Khoa học Nga Vitaly Naumkin nói với Sputnik.

“Nói ngắn gọn thì vai trò của Việt Nam rất lớn vì đây là một trong số ít quốc gia hiểu rất rõ về Nga, lịch sử, quá khứ của chúng ta”, ông nói bên lề hội nghị khoa học-thực tiễn quốc tế Nga-Việt đang diễn ra trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế phương Đông.

Phát biểu qua video của Giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại Liên bang Nga, Chủ tịch Hội Lịch sử Nga Sergei Naryshkin gửi tới những người tham gia EEF 2024 - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.09.2024
Giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga: điều gì tạo nên nền tảng quan hệ giữa Nga - Việt Nam
Theo ông, chính Việt Nam, bất chấp sự phức tạp của tình hình địa chính trị, “ngày nay có khả năng trở thành người chỉ đạo vai trò của Nga và giải thích cho các nước khác trong khu vực những gì Nga có thể làm và tại sao điều đó lại quan trọng”, người đối thoại của cơ quan này cho biết thêm.
Đồng thời, ông lưu ý rằng việc phát triển mối quan hệ chỉ trong lĩnh vực khoa học và giáo dục giữa Mátxcơva và Hà Nội, vốn đang được nói nhiều đến hiện nay, là chưa đủ.

“Điều này là chưa đủ. Dù không thể nói quan hệ thương mại và kinh tế giữa Nga và Việt Nam ở mức tối thiểu nhưng rõ ràng chúng cần được tạo động lực”, Naumkin nhấn mạnh.

Theo ông, ví dụ như cần phải tăng cường hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực sản xuất dầu mỏ.
“Việt Nam cần sự đầu tư, thiết bị và chuyên gia của Nga”, Naumkin nói.
Nói về hợp tác kinh tế thương mại, theo ông, cần cân nhắc các phương án tương tác ba bên giữa Matxcơva, Hà Nội và Bắc Kinh, vì Trung Quốc là đối tác rất quan trọng của Việt Nam.
Diễn đàn Kinh tế Phương Đông diễn ra từ ngày 3-6/9 tại khuôn viên Đại học Liên bang Viễn Đông ở Vladivostok. Sputnik là đối tác thông tin chung của EEF 2024.
EEF 2024 - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.09.2024
EEF 2024 giới thiệu Kết quả chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Putin tới Việt Nam
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала