NATO đang nghiên cứu ý tưởng thành lập trung tâm tác chiến trên không ở Bắc Cực

© AP Photo / Sergei StepanovXe tăng được chất lên giàn chở hàng quân sự chở đến căn cứ của NATO ở Estonia
Xe tăng được chất lên giàn chở hàng quân sự chở đến căn cứ của NATO ở Estonia - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.09.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Tướng James Hecker, chỉ huy Lực lượng Không quân Hoa Kỳ ở Châu Âu và Châu Phi, cho biết tại Hội nghị của Hiệp hội Lực lượng Hàng không Vũ trụ NATO đang khám phá ý tưởng thành lập một trung tâm kiểm soát các hoạt động không quân chung ở Bắc Cực, được trích dẫn bởi Defense One.
Tư lệnh Lực lượng Không quân Hoa Kỳ tại Châu Âu và Châu Phi, Tướng James Hecker, phát biểu tại cuộc thảo luận với đại diện của Lực lượng Không quân Thụy Điển và Na Uy tại hội nghị Hiệp hội Lực lượng Hàng không Vũ trụ, tuyên bố rằng NATO đang nghiên cứu ý tưởng thành lập trung tâm chung kiểm soát các hoạt động không quân ở Bắc Cực. Lời nói của ông đã được Defense One trích dẫn.
Vị tướng nói: “Chúng tôi sẽ sử dụng mối quan hệ chặt chẽ giữa các quốc gia Bắc Cực và kiến ​​thức mà các bạn mang lại để biến điều này thành hiện thực. Vì vậy, tôi nghĩ chúng ta sẽ sớm có một trung tâm điều hành không quân chung thứ ba”.
Một con gấu Bắc Cực với một đàn con gần quần đảo Franz Josef Land ở Biển Barents - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.07.2024
Điện Kremlin: Chiến lược Bắc Cực của Lầu Năm Góc cho thấy biểu hiện đối đầu với Nga
NATO đã có các trung tâm điều hành không quân chung ở Đức và Tây Ban Nha.
Trong một bình luận cho ấn phẩm, Hecker nói rằng Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang đồng minh của NATO ở châu Âu, Tướng Christopher Cavoli, về cơ bản đồng ý với ý tưởng này. Ông nói rõ rằng đề xuất này vẫn cần phải được trình lên lãnh đạo liên minh.
Vị tướng này nói thêm rằng vẫn chưa biết chính xác trung tâm điều khiển sẽ được đặt ở đâu. Ngoài ra, theo ông, Không quân Hoa Kỳ đã thử nghiệm máy bay không người lái MQ-9 Reaper và Global Hawk ở Vòng Bắc Cực để nâng cao nhận thức về tình huống.

Cuộc chiến vì Bắc Cực

Trợ lý Tổng thống, Chủ tịch Trường Cao đẳng Hàng hải Nikolai Patrushev cho biết vào đầu tháng 9 rằng Washington và các đồng minh đang leo thang tình hình dọc theo chu vi biên giới của Nga. Theo ông, Washington đã vạch ra lộ trình quân sự hóa Bắc Cực.
Cụ thể, vào tháng 7, Lầu Năm Góc đã công bố phiên bản cập nhật của chiến lược Bắc Cực. Theo tài liệu, bộ này dự định tiến hành các cuộc tập trận quân sự trong khu vực một cách độc lập và cùng với các đồng minh để chứng minh khả năng chiến đấu và khả năng tương tác. Ngoài ra, Washington dự định hợp tác với các công ty công nghiệp và các bộ lạc Alaska để tăng cường khả năng răn đe trong khu vực.
Bắc Cực - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.07.2024
Mỹ lo ngại về sự hợp tác giữa Nga và Trung Quốc ở Bắc Cực
Chiến lược này cũng ngụ ý rằng Mỹ và các đồng minh có ý định đưa vào biên chế hơn 250 máy bay chiến đấu đa chức năng hiện đại có khả năng thực hiện các hoạt động ở Bắc Cực vào năm 2030.
Vào tháng 5, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ký một tuyên bố chung nói rằng Matxcơva và Bắc Kinh sẽ hỗ trợ duy trì Bắc Cực là khu vực có căng thẳng chính trị-quân sự thấp.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала