Nga kêu gọi tước bỏ khả năng thao túng HĐBA LHQ bằng quyền phủ quyết của phương Tây

© Sputnik / Dmitry AstakhovHội đồng Bảo an LHQ
Hội đồng Bảo an LHQ - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.09.2024
Đăng ký
Trong khuôn khổ cải cách Hội đồng Bảo an LHQ, Nga kêu gọi tước bỏ ưu thế về số lượng và khả năng thao túng Hội đồng Bảo an của phương Tây, Phó Đại diện thường trực thứ nhất của LB Nga tại Tổ chức toàn thế giới Dmitry Polyansky tuyên bố.
Trước đó, Đại diện thường trực của Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield cho biết trong cuộc họp báo rằng Washington sử dụng quyền phủ quyết để thúc đẩy lợi ích của chính mình và sẽ không có ý định biện hộ cho việc đó.
Ông Polyansky khi bình luận về tuyên bố của Đại diện thường trực Hoa Kỳ, nói rằng Hoa Kỳ tiếp tục chia rẽ tất cả các quốc gia trên thế giới thành hai diện một cách trịch thượng: “Diện đầu tiên bao gồm những nước tự phong mình là “Chủa tể hành tinh”, những nước có thể làm bất cứ điều gì họ muốn "để thúc đẩy lợi ích của chính phủ Hoa Kỳ", và diện thứ hai là tất cả các nước còn lại trên thế giới".
Vasily Nebenzya  - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.12.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
HĐBA LHQ không thể thực hiện các bước quyết định ở Gaza do quan điểm của Mỹ
Nhà ngoại giao Nga nhắc lại rằng trong bối cảnh leo thang căng thẳng Palestine-Israel hiện nay, Mỹ đã 5 lần sử dụng quyền phủ quyết và từng ngăn cản Hội đồng Bảo an “lên án các hành động của Hamas, điều mà họ không muốn nhớ đến”.

“Quyền phủ quyết không chỉ là một đặc quyền, nó là một công cụ để ngăn chặn việc đưa ra các quyết định đơn phương. Chính Hoa Kỳ đã lạm dụng nó, như trường hợp về Gaza. Ngoài ra, Hoa Kỳ và các đồng minh của họ chiếm đa số ghế trong Hội đồng và có thể dễ dàng sử dụng “quyền phủ quyết ẩn” thông qua việc gây sức ép bằng số lượng và ngăn chặn việc thông qua quyết định mà không cần dùng đến quyền phủ quyết trên thực tế. Đó chính là lý do vì sao chúng ta cần cải tổ Hội đồng Bảo an để tước đi ưu thế và khả năng thao túng Hội đồng của phương Tây tập thể”, - phái đoàn thường trực LB Nga dẫn lời ông Polyansky.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала