Разрушенные дома после ударов Израиля по Ливану - Sputnik Việt Nam, 1920
Vòng xoáy căng thẳng mới ở Trung Đông
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Quân đội Israel đã tiêu diệt 11 chỉ huy chủ chốt của "Hezbollah"

© AP Photo / Israel Defense ForcesQuân đội Israel trong một chiến dịch trên bộ ở Dải Gaza
Quân đội Israel trong một chiến dịch trên bộ ở Dải Gaza - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2024
Đăng ký
Theo báo chí, kể từ khi bắt đầu giao tranh tích cực với phong trào "Hezbollah" ở Lebanon, quân đội Israel đã tiêu diệt 11 chỉ huy kháng chiến chủ chốt, trong đó có Tổng thư ký Hassan Nasrallah, những tổn thất được ban lãnh đạo phong trào chính thức thừa nhận.
Vào ngày 8 tháng 1, do cuộc tấn công của Không quân Israel, diễn ra vụ ám sát chỉ huy cấp cao Bộ chỉ huy "Hezbollah" - Ali Tawil, chỉ huy đơn vị lực lượng đặc biệt Rodwan. Vào ngày 3 tháng 6, do cuộc tấn công có chủ đích của Israel, Mohamad Nasser, chỉ huy các hoạt động quân sự của phong trào, đã bị giết chết. Vài ngày sau, danh sách những người thiệt mạng được bổ sung bởi chỉ huy các đơn vị máy bay không người lái, Taleb Abdallah. Vào ngày 30 tháng 7, do cuộc tấn công vào vùng ngoại ô phía nam Beirut, một trong những chỉ huy thứ hai, người đứng đầu sáng lập phong trào, Fuad Shukr, đã bị giết. Để đáp trả cái chết, quân kháng chiến Lebanon lần đầu tiên tấn công căn cứ tình báo quân sự Glilot của Israel ở ngoại ô Tel Aviv.
Hassan Nasrallah - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.09.2024
Vòng xoáy căng thẳng mới ở Trung Đông
"Hezbollah" xác nhận cái chết của Hassan Nasrallah
Gần một tháng sau cái chết của Shukr, cơ quan an ninh Israel đã thực hiện hai vụ phá hoại lớn vào ngày 17 và 18 tháng 9, làm gián đoạn phương tiện liên lạc của các thành viên phong trào, khiến khoảng ba nghìn người bị thương. Ngày 20 tháng 9, máy bay Israel tấn công tòa nhà dân cư ở ngoại ô phía nam Beirut, giết chết hơn 50 người, bao gồm cả tổng tư lệnh lực lượng tác chiến đặc biệt Radwan và người đứng đầu các hoạt động quân sự của phong trào, Ibrahim Aqil, cũng như một trong những chỉ huy cấp cao lực lượng đặc biệt, Ahmad Wahbi, có mặt trong cuộc họp.
Năm ngày sau, vào ngày 25 tháng 9, chỉ huy lực lượng tên lửa của phong trào, Ibrahim Qubeisi, bị giết, và ngày hôm sau, Mohamad Srour, chỉ huy lực lượng không quân, bị Israel tấn công sát hại.
Tổng thư ký "Hezbollah" Hassan Nasrallah và chỉ huy mặt trận phía nam, Ali Karaki, thiệt mạng trong vụ đánh bom dữ dội vào vùng ngoại ô phía nam Beirut trong cuộc gặp tại một hầm ngầm ở khu vực Haret Hreik.
Một ngày sau, máy bay Israel thực hiện cuộc tấn công lớn khác vào vùng ngoại ô Beirut, khiến người đứng đầu cơ quan an ninh giao thông, Nabil Qaouk, thiệt mạng.
Như vậy, trong danh sách chỉ huy và lãnh đạo chính của "Hezbollah", một trong những ứng cử viên cho chức vụ tổng thư ký phong trào, Hashem Safiyeddin, và chỉ huy đơn vị đặc biệt Badr, Abu Ali Rida, tiếp tục hoạt động.
Theo quân đội Israel trong năm qua, họ đã tiêu diệt được 18 nhân vật chủ chốt của cuộc kháng chiến Lebanon, bao gồm cả tổng thư ký và tất cả chỉ huy của lực lượng đặc biệt Radwan.
Quân đội Israel - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.10.2024
Vòng xoáy căng thẳng mới ở Trung Đông
Israel tuyên bố tiêu diệt chỉ huy Hamas ở Bờ Tây
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала