Trợ lý Tổng thống Nga bình luận việc phương Tây nỗ lực can thiệp vào đối thoại Baku-Erevan

© Sputnik / Alexei DruzhininTrợ lý Tổng thống Nga Yuri Ushakov
Trợ lý Tổng thống Nga Yuri Ushakov - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.10.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Những nỗ lực của phương Tây nhằm can thiệp vào quá trình đàm phán giữa Baku và Erevan cũng như các vấn đề khu vực không được tất cả các thành viên đàm phán hoan nghênh, ông Yury Ushakov Trợ lý Tổng thống Nga tuyên bố với các nhà báo.

“Hiện giờ người phương Tây chỉ muốn chen vào quá trình đàm phán và bằng cách đó can thiệp vào công việc của khu vực và bản thân khu vực này. Mặc dù nói một cách nhẹ nhàng thì không phải tất cả các thành viên của cuộc đàm phán song phương đều chào đón vai trò này của phương Tây và những nỗ lực chen vào quá trình đàm phán", ông Ushakov nói với các nhà báo về công việc với hiệp ước hòa bình giữa Armenia và Azerbaijan.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói chuyện điện thoại - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.08.2024
Tổng thống Putin và Aliyev thảo luận về việc chuẩn bị hiệp ước hòa bình giữa Azerbaijan và Armenia

Ông Yury Ushakov: Công việc nền tảng cho Hiệp ước hòa bình giữa Baku và Erevan được thực hiện ở Matxcơva

“Như đã rõ, Hoa Kỳ và loạt nước phương Tây khác đang cố gắng xen vào quá trình xây dựng hiệp ước hòa bình. Chúng tôi cho rằng mọi công việc nền tảng đã được thực hiện ở Matxcơva", ông Ushakov nói, bình luận về vấn đề bình thường hóa quan hệ giữa Baku và Erevan.

Trợ lý của Tổng thống Nga lưu ý rằng bằng hành động của mình, người phương Tây “muốn chen vào quá trình đàm phán và từ đó can thiệp vào công việc của khu vực”.
Cuối tháng 9 năm 2020, tái diễn hoạt động chiến sự ở Nagorno-Karabakh, khiến tiếp tục cuộc xung đột kéo dài và dẫn đến thương vong trong dân thường. Các bên đã nhiều lần cố gắng ký kết ngừng bắn, nhưng thành công là thỏa thuận ba bên đạt được vào đêm 10 tháng 11. Thông qua trung gian hòa giải của Matxcơva, Azerbaijan và Armenia đã đồng ý ngừng bắn hoàn toàn và trao đổi tù nhân cũng như thi thể người thiệt mạng. Erevan cũng chuyển giao cho Baku các quận Kelbajar, Lachin và Agdam. Ngoài ra, lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga cũng được bố trí trong khu vực.
Nga ủng hộ tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa Azerbaijan và Armenia. Trước đó, như ông Aliyev cho biết, trong cuộc giao tranh ở Karabakh năm 2020, ông duy trì liên lạc nhiều hơn cả với các lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ và Nga. Tổng thống Nga Putin chỉ ra rằng Matxcơva đã nỗ lực rất nhiều để ngăn chặn đà leo thang của xung đột ở Nagorno-Karabakh cũng như chấm dứt hoạt động chiến sự.
Tổng thống Vladimir Putin họp với các thành viên chính phủ - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.08.2024
Tổng thống Putin: Nga sẵn sàng giúp Armenia và Azerbaijan xây dựng hiệp ước hòa bình
Lực lượng gìn giữ hòa bình Nga thực hiện sứ mệnh tại khu vực xung đột giữa Armenia và Azerbaijan. Họ triển khai ở đó sau khi tuyên bố ba bên được ký vào ngày 10 tháng 11 năm 2020 giữa các nhà lãnh đạo Azerbaijan, Nga và Armenia. Vào tháng 4, lãnh đạo cao nhất của Nga và Azerbaijan đã thông qua quyết định rút trước thời hạn lực lượng gìn giữ hòa bình Nga ra khỏi lãnh thổ Karabakh.
Năm 2022, thông qua trung gian của Nga, Hoa Kỳ và EU, Erevan và Baku bắt đầu thảo luận về hiệp ước hòa bình tương lai. Vào cuối tháng 5 năm ngoái, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan tuyên bố Erevan sẵn sàng công nhận chủ quyền của Azerbaijan trong biên giới Liên Xô, tức là cùng với Karabakh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала