Chuyện khó tin ở Đại học Bách khoa Hà Nội đến tai lãnh đạo Chính phủ

© Ảnh : https://www.hust.edu.vnTrường đại học Bách khoa Hà Nội
Trường đại học Bách khoa Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.10.2024
Đăng ký
Chính phủ chỉ đạo “nóng” sau khi chương trình Chuyển động 24h - VTV24” phản ánh việc nhiều tân sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội phải ăn cơm canh thừa, thức ăn có dị vật như phân chuột, chân gián…trong thời gian học giáo dục quốc phòng và an ninh.
Trong đó, Phó Thủ tướng Lê Thành Long yêu cầu khẩn trương chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm theo quy định, không để tái diễn trường hợp tương tự.

Chuyện khó tin ở Đại học Bách khoa Hà Nội

Câu chuyện khó tin về chất lượng bữa ăn của các tân sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội trong thời gian học giáo dục quốc phòng và an ninh tại Đại học Bách khoa Hà Nội tiếp tục nhận được sự chú ý của dư luận.
Như đã đưa tin, tối 7/10, thông tin từ chương trình Chuyển động 24h - VTV24 cho biết thời gian gần đây đường dây nóng của Chuyển động 24h liên tiếp nhận được phản ảnh của nhiều sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội về chất lượng bữa ăn trong 2 tuần học giáo dục quốc phòng.
Mì. - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.12.2023
Lào Cai báo cáo gì với Thủ tướng vụ 11 học sinh ăn 2 gói mì tôm chan cơm?
Theo bản tin Chuyển động 24h của VTV, các sinh viên của trường cho hay, ngoài cơm và canh bị quay vòng, bữa trước ăn thừa dùng cho bữa sau, các sinh viên còn phát hiện có nhiều “dị vật” bất thường trong thức ăn. Không ăn được, nhiều nhóm sinh viên phải mua bánh mì chia nhau ăn bữa trưa, dù vừa mới rời nhà ăn A15.
Một số sinh viên khác cũng kể lại trên VTV24 về việc một sinh viên gặp trứng luộc bị "thối" hay trong thức ăn có cả ruồi, "cả vitamin chít chít" như phân chuột, chân gián...
Cấp tốc sau khi phóng sự được chính đài quốc gia phát sóng, Đại học Bách khoa Hà Nội đã lên tiếng phản hồi.
Cụ thể, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, ngay sau khi làm việc với phóng viên của Chuyển động 24h về nội dung sinh viên của trường phản ánh bữa ăn của tân sinh viên học giáo dục quốc phòng và an ninh, ban lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội đã tiến hành kiểm tra toàn diện công tác tổ chức ăn, nghỉ tập trung của sinh viên tại khoa giáo dục quốc phòng và an ninh; triệu tập họp các bên liên quan để làm rõ thông tin.
Cũng ngaytrong đêm 7/10, nhà trường đã tổ chức gặp gỡ các sinh viên đang học giáo dục quốc phòng và an ninh để nghe ý kiến góp ý, tâm tư, nguyện vọng của các em.
Cần nói, qua kiểm tra, đoàn công tác ghi nhận một số thông tin báo chí đưa là “đúng sự thực”, mặc dù đơn vị cung cấp suất ăn có đưa ra các giải thích nhưng chưa đủ thuyết phục.
Trường chưa nhận được phản ảnh trực tiếp của các sinh viên đang học tập tại đây về vệ sinh thực phẩm cũng như chưa có ca ngộ độc thức ăn nào được ghi nhận qua Trung tâm y tế Bách khoa, nhân viên mới không nắm được quy định...
Ngay sau khi nắm tình hình, ban lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội đã có chỉ đạo để xử lý kịp thời.
“Tinh thần của Đại học Bách khoa Hà Nội là trực tiếp trách nhiệm, công khai và xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân liên quan, đảm bảo quyền lợi của người học”, cơ sở giao dục cho biết.
Qua ngày 8/10, nhà ăn sinh viên Giáo dục Quốc phòng An ninh của ĐH Bách khoa Hà Nội bị buộc tạm đóng cửa.
Đầu bếp chuẩn bị món ăn tại nhà hàng - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.09.2024
Suất cơm 2 miếng chả ở Trường Ánh Dương: Không ai dám tố cáo vì sợ bị trù dập

Chính phủ chỉ đạo “nóng”

Ngày 10/10, Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản số 7385/VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long liên quan đến việc chất lượng bữa ăn không bảo đảm của sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội.
Theo đó, lãnh đạo Chính phủ đã nắm được việc ngày 7/10/2024, một số phương tiện thông tin đại chúng có đưa tin về việc chất lượng bữa ăn không bảo đảm của sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội trong hai tuần học giáo dục quốc phòng và an ninh.
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đã giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các cơ quan và địa phương có liên quan khẩn trương chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm theo quy định.
Tăng cường chỉ đạo, quản lý, kiểm tra việc thực hiện công tác bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, bảo đảm chất lượng, an toàn.
“Không để tái diễn trường hợp tương tự”, lãnh đạo Chính phủ nhấn mạnh.
Ban lãnh đạo Đại học Bách Khoa Hà Nội đã chỉ đạo dừng ngay hợp đồng với đơn vị cung cấp suất ăn hiện tại cho tân sinh viên đang học giáo dục quốc phòng và an ninh.
Trường cũng giao các đơn vị liên quan chỉ đạo kiểm tra, giám sát số lượng và chất lượng thực phẩm sử dụng theo tiêu chuẩn quy định và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Khoảng 500 sinh viên đang học Giáo dục Quốc phòng An ninh tại Đại học Bách Khoa Hà Nội đã được chuyển sang nhà ăn dành cho cán bộ, giảng viên của trường trong thời gian chờ nhà trường thẩm định đơn vị cung cấp suất ăn mới.
Trong sáng 8/10, Thiếu tướng Trần Ngọc Thanh, Vụ trưởng Giáo dục Quốc phòng - An ninh Bộ Giáo dục và Đào tạo đại diện cho cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo đến nắm tình hình, đồng thời cùng cơ quan y tế địa phương và lãnh đạo Đại học Bách Khoa Hà Nội đã trực tiếp đến kiểm tra các bếp ăn của trường này.
Việt Nam hiệncó 46 trung tâm Giáo dục Quốc phòng - An ninh. Đây là môn học duy nhất thực hiện bằng luật, các học viên phải ăn ở tập trung toàn phần theo từng cấp học, bậc học.
Từ đầu năm học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có hướng dẫn công tác Giáo dục Quốc phòng - An ninh.
Sinh viên - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.08.2024
Đại diện RMIT: Đại học RMIT Việt Nam vẫn đang hoạt động bình thường
Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị tổ chức ăn tập trung cho sinh viên theo học môn này phải được chia theo suất, đảm bảo định lượng, chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm cho người học.
Trả lời báo chí trước đó, PGS.TS Huỳnh Đăng Chính, Phó Giám đốc ĐH Bách Khoa Hà Nội bộc bạch, bản thân ông cũng “rất bất ngờ” khi xem video thông tin sinh viên phải ăn cơm, canh thừa và có dị vật.
Ông khẳng định, điều này không thể chấp nhận được. Nhà trường sẽ xử lý nghiêm những người có liên quan, đồng thời công khai kết quả trước công luận. Với vai trò của Ban lãnh đạo, nhà trường nhận trách nhiệm trực tiếp khi để xảy ra điều này.
“Trước hết, chúng tôi rút kinh nghiệm về các vấn đề liên quan đến sự việc. Thứ hai, ĐH Bách khoa Hà Nội dứt khoát dừng đơn vị cung cấp dịch vụ bữa ăn cho sinh viên Giáo dục Quốc phòng và An ninh. Trước mắt, nhà trường chuyển sinh viên qua nhà ăn cán bộ, rà soát lại đơn vị cung cấp suất ăn cũ, đồng thời xét duyệt cẩn trọng với nhà cung cấp suất ăn mới. Chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm, đảm bảo quyền lợi cho sinh viên và công khai toàn bộ thông tin liên quan”, đại diện lãnh đạo trường ĐH Bách khoa khẳng định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала