Việt Nam muốn làm 3.000km cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau

© Ảnh : Dương Giang-TTXVNThủ tướng chủ trì Phiên họp thứ 16 của BCĐ các công trình trọng điểm ngành GTVT
Thủ tướng chủ trì Phiên họp thứ 16 của BCĐ các công trình trọng điểm ngành GTVT - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.03.2025
Đăng ký
Trong năm 2025, Chính phủ phấn đấu hoàn thành mục tiêu có ít nhất 3.000 km cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau.
Nhiều nhiệm vụ quan trọng khác cũng phải hoàn thành như sân bay Long Thành; khởi công một số dự án quan trọng quy mô lớn như tuyến đường sắt các tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, tuyến đường bộ cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận, Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành ..

Nhiều dự án còn vướng mắc

Chiều 9/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ 16 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải.
Báo cáo tại cuộc họp cho thấy, kể từ phiên thứ 15 họp hôm 6/12/2024, các đơn vị đã hoàn thành 22 nhiệm vụ đúng thời hạn yêu cầu Thủ tướng Chính phủ trên tổng số 33 nhiệm vụ đã giao.
Trong đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã hoàn thành thẩm định dự án Tân Phú - Bảo Lộc; đã hướng dẫn tỉnh Tuyên Quang về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Tuyên Quang - Hà Giang.
Bộ Tài nguyên và Môi trường đã hướng dẫn sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp các công trình giao thông; hướng dẫn tỉnh An Giang về khai thác mỏ đá và hướng dẫn các tỉnh về thủ tục cấp phép, nâng công suất mỏ vật liệu san lấp khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Với chiều dài 1.570 km, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam đi qua 20 tỉnh, thành phố, có tổng đầu tư dự kiến hơn 55 tỷ USD - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.02.2025
Việt Nam đàm phán vay tiền Trung Quốc làm đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng
Bộ Giao thông Vận tải (hiện được sáp nhập vào Bộ Xây dựng) phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Bến Lức Long Thành; đã hoàn thiện và trình Chính phủ ban hành Nghị quyết về triển khai đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; đã hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh dự án Cảng Hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành giai đoạn 1.
Đơn vị cũng đang tích cực triển khai 7 nhiệm vụ là công việc chỉ đạo, điều hành thường xuyên và 4 nhiệm vụ chưa đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Báo cáo vềtình hình triển khai các dự án đường bộ cao tốc có kế hoạch hoàn thành năm 2025 để đạt mục tiêu cả nước có 3.000 km đường bộ cao tốc, Bộ Xây dựng cho biết, hiện nay, bộ và các địa phương, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang triển khai thi công 28 dự án/dự án thành phần (gọi chung là dự án) với tổng chiều dài khoảng 1.188km dự kiến hoàn thành vào năm 2025.
16 dự án với tổng chiều dài 786km đang triển khai bám sát kế hoạch hoàn thành trong năm 2025, nhiều dự án có điều kiện thuận lợi sẽ phấn đấu rút ngắn thời gian thi công từ 3 đến 6 tháng so với hợp đồng.
12 dự án với tổng chiều dài 402km còn gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu xây dựng cần phải quyết liệt, tập trung tháo gỡ, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” mới có thể hoàn thành trong năm 2025 (trong đó Bộ Xây dựng 3 dự án/129 km, các địa phương 9 dự án/273km).
Báo cáo cho thấy, dù các chủ đầu tư đã nỗ lực cố gắng, chủ động triển khai, khắc phục các khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc cần tiếp tục tập trung tháo gỡ, nhất là trong giải phóng mặt bằng.
Tại một số địa phương vẫn chưa đáp ứng tiến độ như Tuyên Quang, Khánh Hòa, Đồng Nai, Bình Dương, nên cần phải quyết liệt, nỗ lực hơn nữa trong tổ chức thực hiện mới có thể đáp ứng tiến độ hoàn thành các dự án thuộc danh mục 3.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2025.
Một số địa phương chậm bàn giao mặt bằng xây dựng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đặc biệt là các tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình Thuận, Nghệ An, Đồng Nai.
Liên quan đến vật liệu, các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, An Giang, Kiên Giang, Đồng Nai triển khai thủ tục cấp mỏ, chưa đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ảnh hưởng đến tiến độ thi công và kế hoạch hoàn thành các dự án.
Về triển khai thi công tại một số dự án còn chậm, chưa có chuyển biến rõ rệt như: Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua Cần Thơ, Sóc Trăng, Vành đai 4 Hà Nội đoạn qua Bắc Ninh, Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng.
© Dương Văn GiangThủ tướng chủ trì Phiên họp thứ 16 của BCĐ các công trình trọng điểm ngành GTVT
Thủ tướng chủ trì Phiên họp thứ 16 của BCĐ các công trình trọng điểm ngành GTVT
 - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.03.2025
Thủ tướng chủ trì Phiên họp thứ 16 của BCĐ các công trình trọng điểm ngành GTVT
Đặc biệt tại các dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025 gồm: Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai, Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua Đồng Nai, Bình Dương, dự án Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua Tuyên Quang, DATP 1 và 3 dự án Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Cao Lãnh - An Hữu đoạn qua Đồng Tháp.
“Nếu không có sự quyết tâm, nỗ lực, kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về mặt bằng, vật liệu xây dựng, bổ sung nhân lực, thiết bị, sẽ khó hoàn thành theo kế hoạch”, báo cáo của Bộ Xây dựng chỉ rõ.
Đáng chú ý, dự án Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua Nam Định, Thái Bình không có nhà đầu tư tham gia phải điều chỉnh hồ sơ và gia hạn thời gian mời thầu.
Dự án Gia Nghĩa - Chơn Thành còn vướng mắc do chồng lấn giữa phạm vi dự án với khu vực quy hoạch khoáng sản…
TP.HCM cần những cơ chế mới, cách làm mới để hiện thực hóa giấc mơ metro - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.02.2025
Hà Nội xây 10 tuyến đường sắt đô thị cần hơn 37 tỷ USD

Phải hoàn thành mục tiêu 3.000km đường cao tốc

Phát biểu hôm nay, Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý, cả nước hiện nay đang phải thực hiện cùng lúc rất nhiều nhiệm vụ lớn, quan trọng, trong đó có mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên.
Mà để có thểtăng trưởng từ 8% thì cần giải pháp là tập trung nguồn lực hoàn thiện kết cấu hạ tầng chiến lược đồng bộ, hiện đại, khơi thông và sử dụng hiệu quả đầu tư công, lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư, kích hoạt mọi nguồn lực khác. Trong đầu tư công, thì đầu tư cho các công trình giao thông chiếm tỷ trọng lớn.
“Năm 2025 phải hoàn thành mục tiêu cả nước có ít nhất 3.000 km cao tốc và 1.000km đường ven biển, cơ bản thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng qua Lạng Sơn tới Cà Mau; cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, cảng Lạch Huyện… Một số dự án giao thông dự kiến hoàn thành năm 2027 nhưng có thể nỗ lực hoàn thành sớm hơn nếu có thời cơ, điều kiện thuận lợi”, Thủ tướng cho biết.
Lãnh đạo Chính phủ đề nghị các bộ, cơ quan, địa phương khẩn trương hoàn tất việc phân bổ toàn bộ kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2025, hoàn thành trước 15/3/2025.
Trường hợp không phân bổ đúng hạn, Chính phủ sẽ thu hồi số vốn ngân sách Trung ương chưa phân bổ để bố trí cho các dự án khác cần vốn đẩy nhanh tiến độ và kiểm điểm, xử lý trách nhiệm. Đặc biệt, phấn đấu tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên năm 2025 so với dự toán năm để tập trung cho dự an đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Việc thúc đẩy, hoàn thành các dự án giao thông chiến lược có ý nghĩa lớn trong chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, các ngày lễ lớn, kỷ niệm trọng đại trong năm 2025.
Ông đề nghị các bộ, ngành, địa phương rà soát các dự án, báo cáo các khó khăn, vướng mắc cần tiếp tục giải quyết, nhất là nguyên vật liệu cho các dự án giao thông trọng điểm tại Đồng bằng sông Cửu Long, công tác giải phóng, bàn giao mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật; thủ tục, tình hình thi công các dự án.
Đối với công tác giải phóng mặt bằng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu địa phương phải chịu trách nhiệm và huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, thực hiện đúng cam kết như Tuyên Quang, Khánh Hòa, Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Long An, Thái Nguyên, Kiên Giang, Bạc Liêu cần nỗ lực hơn nữa, quyết tâm để bàn giao toàn bộ phần mặt bằng còn lại của các dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025 trong tháng 3/2025.
Lạng Sơn, Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh, Cần Thơ rà soát khối lượng giải phóng mặt bằng còn lại, phối hợp với các chủ đầu tư để quyết liệt triển khai công tác giải phóng mặt bằng, đáp ứng tiến độ triển khai dự án Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội, Hữu Nghị - Chi Lăng, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Đảm bảo nguyên liệu cho các công trình quan trọng

Nhằm đảm bảo đủ vật liệu xây dựng cho các dự án, nhất là vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Thủ tướng Phạm Minh Chínhchỉ đạo các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, An Giang, Kiên Giang, Đồng Nai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà.
Các địa phương có mỏ cần nghiêm túc thực hiện cam kết, tuyệt đối không tham nhũng, tiêu cực trong cấp phép khai thác mỏ vật liệu.
“Tài nguyên khoáng sản, mỏ vật liệu là tài sản của Nhà nước, của nhân dân nên Nhà nước phải quản lý và chủ động sử dụng khi cần. Do đó, phải sửa luật theo hướng giao mỏ vật liệu trực tiếp cho các công trình, dự án trọng điểm quốc gia, không giao cho cá nhân để làm của riêng của mình, đảm bảo hài hoà lợi ích Nhà nước, người dân, doanh nghiệp”, Thủ tướng nhắc nhở.
Người dân Hà Nội chấp hành luật giao thông tốt lên rõ rệt sau khi Nghị định 168 được triển khai - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.02.2025
Bộ GTVT yêu cầu khẩn rà soát, điều chỉnh hệ thống biển báo trên toàn quốc
Về dự án tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, Thủ tướng giao Bộ Xây dựng và các địa phương có tuyến đường sắt đi qua thực hiện các nhiệm vụ đã được giao.
Các địa phương đảm bảo tập trung giải phóng mặt bằng, xác định hướng tuyến, thúc đẩy đồng thời các công việc khác như tài chính, lựa chọn nhà thầu, cung cấp nguyên vật liệu, thiết bị, đường ray, toa xe, đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ… theo kế hoạch đề ra.
Liên quan dự án sân bay Long Thành, Thủ tướng yêu cầu khởi công đường CHC số 2 ngay trong tháng 3/2025; cho phép doanh nghiệp nghiên cứu tuyến tàu điện ngầm từ Thành phố Hồ Chí Minh tới Cảng hàng không Long Thành, đảm bảo nguyên tắc “lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ” và không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала