https://kevesko.vn/20250404/trump-gay-cu-soc-tham-hoa-dau-cham-het-cho-cac-cong-ty-my-ban-hang-made-in-vietnam-35409340.html
Trump gây cú sốc thảm hoạ, dấu chấm hết cho các công ty Mỹ bán hàng Made in Vietnam
Trump gây cú sốc thảm hoạ, dấu chấm hết cho các công ty Mỹ bán hàng Made in Vietnam
Sputnik Việt Nam
Từ giày thể thao đến ghế sofa, các nhà bán lẻ và thương hiệu lớn đã chuyển sang Việt Nam để sản xuất hàng hóa, nhằm tránh sự phụ thuộc vào Trung Quốc. 04.04.2025, Sputnik Việt Nam
2025-04-04T19:14+0700
2025-04-04T19:14+0700
2025-04-04T19:14+0700
việt nam
hoa kỳ
donald trump
kinh tế
thế giới
chính trị
thông tin
phương tây
báo chí thế giới
sản xuất
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e7/06/1c/23837093_0:281:2001:1406_1920x0_80_0_0_2d71696e2df77074e9ad6388d57e4964.jpg
Nhiều năm qua, Việt Nam là điểm đến thay thế phổ biến cho các công ty muốn tránh rủi ro từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. Song, động thái áp thuế đối ứng mới nhất của Trump đã khiến các doanh nghiệp không còn chỗ để né tránh và không biết đi đâu.Doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ mức thuế mớiTheo CNBC, với những công ty tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng để giảm thiểu rủi ro từ căng thẳng thương mại với Trung Quốc, Việt Nam là điểm đến hấp dẫn.Nhập khẩu từ Việt Nam vào Mỹ tăng lên 136,6 tỷ USD trong năm 2024, tăng khoảng 19% so với năm trước đó. Trong khi đó, nhập khẩu từ Trung Quốc chỉ tăng 2,8% trong cùng kỳ, sau khi đã giảm 18% vào năm 2023 so với năm 2022 – khi Mỹ nhập khẩu 536,3 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc.Một số thương hiệu nổi tiếng của Mỹ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề bởi thuế quan áp lên Việt Nam. Nike hiện sản xuất khoảng một nửa số lượng giày dép của mình tại Trung Quốc và Việt Nam, trong đó khoảng 25% đến từ Việt Nam. Theo một quan chức Nhà Trắng, mức thuế mà Trump áp lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc là 34% cộng thêm thuế suất hiện tại 20%, nâng tổng mức lên tới 54%.Đây sẽ là một trở ngại lớn nữa đối với Nike – gã khổng lồ giày thể thao và trang phục thể thao – vốn đã đưa ra dự báo u ám cho quý hiện tại. Dự báo này đã tính đến tác động của thuế quan đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và Mexico. Việc mở rộng thuế quan có thể cản trở hoặc làm chậm lại nỗ lực phục hồi thương hiệu và cải thiện doanh số của Nike dưới sự lãnh đạo của CEO mới – Elliott Hill, người tiếp quản vị trí này vào mùa thu năm ngoái.Cổ phiếu Nike đã giảm gần 12% trong phiên giao dịch chiều thứ Năm. Các công ty giày dép lớn khác như Adidas – cũng phụ thuộc nhiều vào Việt Nam – bị ảnh hưởng tương tự. Adidas cho biết họ đang đánh giá tác động của thuế quan và theo dõi sát sao tình hình.Theo Hiệp hội Phân phối và Bán lẻ Giày dép Mỹ, gần một phần ba lượng giày dép nhập khẩu vào Mỹ trong năm 2023 đến từ Việt Nam – theo dữ liệu mới nhất.Ví dụ, Steve Madden từng tuyên bố trong cuộc họp cổ đông vào đầu tháng 11 rằng công ty sẽ cắt giảm tới 45% lượng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trong vòng một năm tới. Động thái được đưa ra chỉ vài ngày sau chiến thắng trong cuộc bầu cử của Trump, người từng cam kết áp thuế mạnh lên các quốc gia như Trung Quốc.Tuy nhiên, một trong những quốc gia mà Steve Madden đang đẩy mạnh chuyển dịch sản xuất đến chính là Việt Nam – cùng với Campuchia, Mexico và Brazil. Đến nay, Việt Nam là quốc gia cung ứng lớn thứ hai của Deckers Brands – công ty mẹ của thương hiệu Ugg và Hoka. Công ty này có 68 đối tác trong chuỗi cung ứng tại Việt Nam, chỉ đứng sau Trung Quốc với 125 đối tác. Cổ phiếu Deckers đã giảm hơn 15% hôm thứ Năm.Tập đoàn VF – sở hữu các thương hiệu giày dép, quần áo và phụ kiện như The North Face, Timberland, Vans và Jansport – cũng phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc và Việt Nam. Theo báo cáo tháng 12, 38% nhà cung cấp của công ty đặt tại Trung Quốc và 17% tại Việt Nam, tổng cộng 55% chuỗi cung ứng nằm ở 2 quốc gia này. Cổ phiếu của VF giảm hơn 25% trong phiên giao dịch hôm thứ Năm.Ngành nội thất và đồ chơi chịu ảnh hưởng lớnNgành nội thất Mỹ cũng ngày càng phụ thuộc vào Việt Nam. Năm 2023, 26,5% lượng nội thất nhập khẩu vào Mỹ đến từ Việt Nam, xếp sau Trung Quốc với 29%, theo dữ liệu của Hiệp hội Nội thất Gia đình – một tổ chức vận động cho các nhà bán lẻ đồ gia dụng.Điều này có nghĩa là khoảng 56% lượng nội thất nhập khẩu của Mỹ đến từ Trung Quốc và Việt Nam.Trong một cuộc họp vào tháng 2, CEO Wayfair – Niraj Shah – cho biết xu hướng chuyển dịch sản xuất khỏi Trung Quốc đã “ngày càng phổ biến” kể từ khi Trump áp thuế trong nhiệm kỳ đầu tiên. Theo đó, các nước như Campuchia, Indonesia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam ngày càng trở thành nơi đặt nhà máy sản xuất và nguồn cung hàng hóa.Cổ phiếu Wayfair lao dốc gần 28% trong phiên thứ Năm. Trong một tuyên bố, công ty cho biết đang “theo dõi chặt chẽ tình hình thương mại đang thay đổi” và khẳng định vẫn “sẵn sàng mang đến cho khách hàng sự kết hợp tốt nhất về giá trị, đa dạng sản phẩm và trải nghiệm.”Ngành công nghiệp đồ chơi cũng dựa vào Việt Nam để sản xuất hàng hóa phục vụ trẻ em và người lớn tại Mỹ. Các công ty như Hasbro, SpinMaster, Mattel và Crayola hợp tác với GFT Group – một trong những nhà sản xuất đồ chơi lớn nhất Đông Nam Á. Ngoài các cơ sở sản xuất lâu đời tại Trung Quốc, GFT hiện có năm nhà máy ở miền Bắc Việt Nam với hơn 15.000 công nhân.Hồi đầu tháng 3, Giám đốc Tài chính của Funko – Yves LePendeven – cho biết công ty đang nỗ lực kiểm soát chi phí bằng cách “đàm phán lại chi phí nhà máy, đẩy nhanh chuyển dịch sản xuất sang các quốc gia khác và điều chỉnh giá bán.”Ông cho biết khoảng một phần ba sản phẩm toàn cầu của Funko được sản xuất tại Trung Quốc, nhưng không nêu rõ những quốc gia nào mà công ty đang chuyển sản xuất đến. Tuy nhiên, Funko là khách hàng của GFT Group. Cổ phiếu của cả 3 công ty Mattel, Hasbro và Funko đều giảm hơn 10% trong phiên thứ Năm.Curtis McGill – đồng sáng lập công ty đồ chơi Hey Buddy Hey Pal chuyên sản xuất bộ trang trí trứng Phục Sinh – cho biết ông dự đoán mức thuế 46% sẽ khiến chi phí đồ chơi tại Mỹ tăng cao, nhưng các công ty nhiều khả năng sẽ đàm phán với các nhà cung cấp tại Việt Nam để giảm thiểu tác động.Có nên rời đi?Đối với các công ty, đặc biệt là ngành may mặc, chính sách thuế quan mới đặt ra câu hỏi: Có nên chuyển dịch sản xuất hay không – và nếu có thì chuyển đi đâu?Trong cuộc họp cổ đông gần đây, một nhà đầu tư đã hỏi American Eagle Outfitters về mức độ phụ thuộc vào Việt Nam. Giám đốc Tài chính Michael Mathias cho biết tỉ lệ sản xuất tại Việt Nam và Trung Quốc của hãng là tương đương nhau, vào khoảng từ 17% đến 20%. Theo ông, công ty có kế hoạch giảm con số này xuống dưới 10% vào nửa cuối năm. Cổ phiếu American Eagle đã lao dốc hơn 16% vào thứ Năm. Công ty cho biết đang theo dõi những thay đổi chính sách.Tuy vậy, cả Mathias và CEO Jay Schottenstein đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ sự linh hoạt, chờ xem chính sách thuế quan sẽ diễn biến thế nào và quốc gia nào sẽ bị nhắm đến tiếp theo.Schottenstein nhắc lại, 8 năm trước, khi American Eagle từng gặp khó khăn dưới nhiệm kỳ đầu tiên của Trump và phải tìm hướng đi mới. Ông nói, một sự chuyển dịch nữa đang đến, nhưng “chưa ai biết trước câu chuyện sẽ như thế nào.”Peter Baum – Giám đốc tài chính và CEO của Baum Essex – công ty sản xuất có trụ sở tại New York với giấy phép sản xuất cho các thương hiệu như Nautica, Betsey Johnson và Steve Madden – cho biết đã chuyển nhà máy từ Trung Quốc sang Philippines, Campuchia, Việt Nam và Ấn Độ từ năm 2019 dưới thời Trump. Theo ông, các mức thuế trả đũa hiện nay sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng cho công ty của ông.
https://kevesko.vn/20250326/made-in-vietnam-hay-cua-sau-cua-trung-quoc-viet-nam-ne-dan-thue-quan-cua-trump-35229994.html
https://kevesko.vn/20250404/my-ap-thue-46-len-hang-viet-nam-bat-chap-quan-he-doi-tac-chien-luoc-toan-dien-35397472.html
https://kevesko.vn/20250404/viet-nam-lay-lam-tiec-ve-muc-thue-doi-ung-cua-my-35394221.html
https://kevesko.vn/20250403/vi-sao-my-bat-dau-tan-cong-kinh-te-chong-lai-viet-nam-35388451.html
phương tây
trung quốc
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2025
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e7/06/1c/23837093_0:0:1875:1406_1920x0_80_0_0_c77969e5fed49e8cdc87356d8bfb2865.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, hoa kỳ, donald trump, kinh tế, thế giới, chính trị, thông tin, phương tây, báo chí thế giới, sản xuất, trung quốc, nhập khẩu, thương mại
việt nam, hoa kỳ, donald trump, kinh tế, thế giới, chính trị, thông tin, phương tây, báo chí thế giới, sản xuất, trung quốc, nhập khẩu, thương mại
Nhiều năm qua, Việt Nam là điểm đến thay thế phổ biến cho các công ty muốn tránh rủi ro từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. Song, động thái áp thuế đối ứng mới nhất của Trump đã khiến các doanh nghiệp không còn chỗ để né tránh và không biết đi đâu.
Doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ mức thuế mới
Theo CNBC, với những công ty tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng để giảm thiểu rủi ro từ căng thẳng thương mại với Trung Quốc, Việt Nam là điểm đến hấp dẫn.
Nhập khẩu từ
Việt Nam vào Mỹ tăng lên 136,6 tỷ USD trong năm 2024, tăng khoảng 19% so với năm trước đó. Trong khi đó, nhập khẩu từ Trung Quốc chỉ tăng 2,8% trong cùng kỳ, sau khi đã giảm 18% vào năm 2023 so với năm 2022 – khi Mỹ nhập khẩu 536,3 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc.
Một số thương hiệu nổi tiếng của Mỹ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề bởi thuế quan áp lên Việt Nam. Nike hiện sản xuất khoảng một nửa số lượng giày dép của mình tại Trung Quốc và Việt Nam, trong đó khoảng 25% đến từ Việt Nam. Theo một quan chức Nhà Trắng, mức thuế mà Trump áp lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc là 34% cộng thêm thuế suất hiện tại 20%, nâng tổng mức lên tới 54%.
Đây sẽ là một trở ngại lớn nữa đối với Nike – gã khổng lồ giày thể thao và trang phục thể thao – vốn đã đưa ra dự báo u ám cho quý hiện tại. Dự báo này đã tính đến tác động của thuế quan đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và Mexico. Việc mở rộng thuế quan có thể cản trở hoặc làm chậm lại nỗ lực phục hồi thương hiệu và cải thiện doanh số của Nike dưới sự lãnh đạo của CEO mới – Elliott Hill, người tiếp quản vị trí này vào mùa thu năm ngoái.
Cổ phiếu Nike đã giảm gần 12% trong phiên giao dịch chiều thứ Năm. Các công ty giày dép lớn khác như Adidas – cũng phụ thuộc nhiều vào Việt Nam – bị ảnh hưởng tương tự. Adidas cho biết họ đang đánh giá tác động của thuế quan và theo dõi sát sao tình hình.
Theo Hiệp hội Phân phối và Bán lẻ Giày dép Mỹ, gần một phần ba lượng giày dép nhập khẩu vào Mỹ trong năm 2023 đến từ Việt Nam – theo dữ liệu mới nhất.
“Chính sách thuế quan của ông Trump là một thảm họa đối với các gia đình Mỹ. Ngành công nghiệp của chúng tôi vốn đã chịu áp lực từ lạm phát, và động thái này sẽ khiến các gia đình phải đắn đo trước khi mua sắm”, Matt Priest, Giám đốc điều hành của hiệp hội, nhận định.
Ví dụ, Steve Madden từng tuyên bố trong cuộc họp cổ đông vào đầu tháng 11 rằng công ty sẽ cắt giảm tới 45% lượng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trong vòng một năm tới. Động thái được đưa ra chỉ vài ngày sau chiến thắng trong cuộc bầu cử của Trump, người từng cam kết áp thuế mạnh lên các quốc gia như Trung Quốc.
Tuy nhiên, một trong những quốc gia mà Steve Madden đang đẩy mạnh chuyển dịch sản xuất đến chính là Việt Nam – cùng với Campuchia, Mexico và Brazil. Đến nay, Việt Nam là quốc gia cung ứng lớn thứ hai của Deckers Brands – công ty mẹ của thương hiệu Ugg và Hoka. Công ty này có 68 đối tác trong chuỗi cung ứng tại Việt Nam, chỉ đứng sau Trung Quốc với 125 đối tác. Cổ phiếu Deckers đã giảm hơn 15% hôm thứ Năm.
Tập đoàn VF – sở hữu các thương hiệu giày dép, quần áo và phụ kiện như The North Face, Timberland, Vans và Jansport – cũng phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc và Việt Nam. Theo báo cáo tháng 12, 38% nhà cung cấp của công ty đặt tại Trung Quốc và 17% tại Việt Nam, tổng cộng 55% chuỗi cung ứng nằm ở 2 quốc gia này. Cổ phiếu của VF giảm hơn 25% trong phiên giao dịch hôm thứ Năm.
Ngành nội thất và đồ chơi chịu ảnh hưởng lớn
Ngành nội thất Mỹ cũng ngày càng phụ thuộc vào Việt Nam. Năm 2023, 26,5% lượng nội thất nhập khẩu vào Mỹ đến từ Việt Nam, xếp sau Trung Quốc với 29%, theo dữ liệu của Hiệp hội Nội thất Gia đình – một tổ chức vận động cho các nhà bán lẻ đồ gia dụng.
Điều này có nghĩa là khoảng 56% lượng nội thất nhập khẩu của Mỹ đến từ Trung Quốc và Việt Nam.
Trong một cuộc họp vào tháng 2, CEO Wayfair – Niraj Shah – cho biết xu hướng chuyển dịch sản xuất khỏi Trung Quốc đã “ngày càng phổ biến” kể từ khi Trump áp thuế trong nhiệm kỳ đầu tiên. Theo đó, các nước như Campuchia, Indonesia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam ngày càng trở thành nơi đặt nhà máy sản xuất và nguồn cung hàng hóa.
Cổ phiếu Wayfair lao dốc gần 28% trong phiên thứ Năm. Trong một tuyên bố, công ty cho biết đang “theo dõi chặt chẽ tình hình
thương mại đang thay đổi” và khẳng định vẫn “sẵn sàng mang đến cho khách hàng sự kết hợp tốt nhất về giá trị, đa dạng sản phẩm và trải nghiệm.”
Ngành công nghiệp đồ chơi cũng dựa vào Việt Nam để sản xuất hàng hóa phục vụ trẻ em và người lớn tại Mỹ. Các công ty như Hasbro, SpinMaster, Mattel và Crayola hợp tác với GFT Group – một trong những nhà sản xuất đồ chơi lớn nhất Đông Nam Á. Ngoài các cơ sở sản xuất lâu đời tại Trung Quốc, GFT hiện có năm nhà máy ở miền Bắc Việt Nam với hơn 15.000 công nhân.
Hồi đầu tháng 3, Giám đốc Tài chính của Funko – Yves LePendeven – cho biết công ty đang nỗ lực kiểm soát chi phí bằng cách “đàm phán lại chi phí nhà máy, đẩy nhanh chuyển dịch sản xuất sang các quốc gia khác và điều chỉnh giá bán.”
Ông cho biết khoảng một phần ba sản phẩm toàn cầu của Funko được sản xuất tại Trung Quốc, nhưng không nêu rõ những quốc gia nào mà công ty đang chuyển sản xuất đến. Tuy nhiên, Funko là khách hàng của GFT Group. Cổ phiếu của cả 3 công ty Mattel, Hasbro và Funko đều giảm hơn 10% trong phiên thứ Năm.
Curtis McGill – đồng sáng lập công ty đồ chơi Hey Buddy Hey Pal chuyên sản xuất bộ trang trí trứng Phục Sinh – cho biết ông dự đoán mức thuế 46% sẽ khiến chi phí đồ chơi tại Mỹ tăng cao, nhưng các công ty nhiều khả năng sẽ đàm phán với các nhà cung cấp tại Việt Nam để giảm thiểu tác động.
“Nhiều nhà sản xuất và công ty đồ chơi đã bắt đầu thảo luận với các nhà máy về việc hỗ trợ một phần chi phí, bởi các nhà bán lẻ đang gây áp lực lên công ty để giữ giá bán lẻ ổn định”, McGill nói.
Đối với các công ty, đặc biệt là ngành may mặc, chính sách thuế quan mới đặt ra câu hỏi: Có nên chuyển dịch sản xuất hay không – và nếu có thì chuyển đi đâu?
Trong cuộc họp cổ đông gần đây, một nhà đầu tư đã hỏi American Eagle Outfitters về mức độ phụ thuộc vào Việt Nam. Giám đốc Tài chính Michael Mathias cho biết tỉ lệ
sản xuất tại Việt Nam và Trung Quốc của hãng là tương đương nhau, vào khoảng từ 17% đến 20%. Theo ông, công ty có kế hoạch giảm con số này xuống dưới 10% vào nửa cuối năm. Cổ phiếu American Eagle đã lao dốc hơn 16% vào thứ Năm. Công ty cho biết đang theo dõi những thay đổi chính sách.
Tuy vậy, cả Mathias và CEO Jay Schottenstein đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ sự linh hoạt, chờ xem chính sách thuế quan sẽ diễn biến thế nào và quốc gia nào sẽ bị nhắm đến tiếp theo.
Schottenstein nhắc lại, 8 năm trước, khi American Eagle từng gặp khó khăn dưới nhiệm kỳ đầu tiên của Trump và phải tìm hướng đi mới. Ông nói, một sự chuyển dịch nữa đang đến, nhưng “chưa ai biết trước câu chuyện sẽ như thế nào.”
“Tôi sẽ không vội vã gì”, ông nói. “Vội đi đâu? Tôi còn không biết mình đang vội để đi đâu”.
Peter Baum – Giám đốc tài chính và CEO của Baum Essex – công ty sản xuất có trụ sở tại New York với giấy phép sản xuất cho các thương hiệu như Nautica, Betsey Johnson và Steve Madden – cho biết đã chuyển nhà máy từ Trung Quốc sang Philippines, Campuchia, Việt Nam và Ấn Độ từ năm 2019 dưới thời Trump. Theo ông, các mức thuế trả đũa hiện nay sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng cho công ty của ông.
“Đây là cách bắt đầu cuộc đại suy thoái toàn cầu. Sau 80 năm và 5 thế hệ, Trump vừa đặt dấu chấm hết cho chúng tôi”, Baum cay đắng nói.