https://kevesko.vn/20250509/may-bay-truot-khoi-duong-bang-tan-son-nhat-dieu-tra-su-co-muc-c-36039705.html
Máy bay trượt khỏi đường băng Tân Sơn Nhất: Điều tra sự cố mức C
Máy bay trượt khỏi đường băng Tân Sơn Nhất: Điều tra sự cố mức C
Sputnik Việt Nam
Chiều tối 7/5, máy bay chuyến VJ1149 bị trượt khỏi tim đường băng và va vào đèn lề khiến 2 lốp bị hỏng sau khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất, trong điều... 09.05.2025, Sputnik Việt Nam
2025-05-09T18:14+0700
2025-05-09T18:14+0700
2025-05-09T18:14+0700
tân sơn nhất
máy bay
vietjet air
sân bay
hàng không
cục hàng không việt nam
hàng không việt nam
hạ cánh
vietjet
việt nam
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/05/09/36040451_0:32:620:381_1920x0_80_0_0_81d2a9870a8768cc3d777421922d7b2b.png
Máy bay đã hạ cánh an toàn theo đúng quy trình dưới sự điều khiển của phi hành đoàn trong bối cảnh thời tiết bất lợi. Cơ quan quản lý hàng không đánh giá đây là sự cố mức C và đã lập tổ điều tra theo quy định.Máy bay trượt khỏi đường băng khi hạ cánhBáo Tiền Phong dẫn nguồn tin cho biết, vào 17h31 ngày 7/5, chuyến bay VJ1149 (Vietjet Air) Hà Nội – TP.HCM do cơ trưởng Trần Đình Thượng Vũ điều khiển, hạ cánh tại đường băng 25R và lăn bánh vào vị trí đỗ 93.Đến 18h55 phút cùng ngày, trực ban trưởng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất được thợ máy thông báo về việc chuyến bay VJ1149 khi lăn bánh vào vị trí đỗ đã phát hiện 2 lốp càng sau bên phải máy bay có nhiều vết rách dính cỏ xung quanh càng và lốp, nghi ngờ máy bay bị trượt ra lề và cán đèn khi hạ cánh.Ngay sau đó, trực ban trưởng đã báo khu bay cho xe đi kiểm tra khu vực đường cất hạ cánh 25R và phát hiện 1 đèn lề Bắc bị gãy và có cỏ dọc lề Bắc đường cất hạ cánh 25R.Đài chỉ huy đã cho tạm ngưng khai thác đường cất hạ cánh 25R từ 19h10 để khu bay tiến hành vệ sinh và kiểm tra để đảm bảo an toàn. Đến 19h45 phút, khu bay được vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo khai thác, đường băng 25R được đưa vào khai thác bình thường.Theo báo cáo, tại thời điểm máy bay hạ cánh lúc 17h31, đài chỉ huy không nhận được báo cáo gì bất thường của tổ bay.Trực ban trưởng sau đó đã cùng các đơn vị tiến hành lập biên bản ghi nhận sự việc, yêu cầu đại diện hãng hàng không cung cấp báo cáo của tổ bay cho Cục Hàng không Việt Nam và Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất theo quy định.Theo tường trình của tổ bay, thời điểm máy bay tiếp cận đường băng 25R thì thời tiết Tân Sơn Nhất báo có gió, tầm nhìn 9km với mưa nhỏ. Tổ bay tiếp cận ổn định ở độ cao hơn 457m, sau đó đài chỉ huy cho phép hạ cánh với cảnh báo tầm nhìn có thể giảm và mưa đang kéo đến.Tổ bay nhận định, thời điểm đó vẫn đủ điều kiện để hạ cánh nên tiếp tục; đèn đường băng, đèn tim đường băng, đèn tiếp cận… đều sáng rõ cho khu vực hạ cánh. Thời điểm hạ cánh có mưa xuất hiện.Tổ bay đã cho máy bay hạ cánh trên khu vực quy định, đúng tim đường băng. Tuy nhiên, khi đặt bánh mũi và kéo thổi ngược thì máy bay bị mưa bao phủ, hiệu ứng trượt nước xuất hiện làm máy bay bị trượt. Kết quả là càng chính giữa bên phải vượt qua lề đường băng.Khi kéo máy bay vào bãi đỗ và chờ hết mưa để mở cửa, tổ bay đã đi kiểm tra càng, động cơ và báo động cho tổ tiếp theo cũng như các bên liên quan.Không ảnh hưởng tới hoạt động khai thác sân bayTrưa 9/5, báo Vietnamnet dẫn lời đại diện Vietjet cho biết, chiều tối 7/5, trong điều kiện mưa to và gió lớn tại sân bay Tân Sơn Nhất, có sự biến đổi đột ngột của gió ngang gây bất lợi cho việc hạ cách thông thường.Theo Vietjet, sau khi đưa tàu bay hạ cánh và đưa hành khách vào nhà ga bình thường, hoạt động kiểm tra được thực hiện nhanh chóng, hoàn toàn không làm ảnh hưởng tới hoạt động khai thác tại sân bay.|Phi hành đoàn của chuyến bay đã xử lý tình huống nhanh chóng, chuyên nghiệp, tuân thủ đúng quy trình trong điều kiện thời tiết bất thường, đảm bảo an toàn cho hành khách”, phía Vietjet nhấn mạnh.Cũng theo vị này, hãng đã báo cáo Cục Hàng không và đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan để xác minh nguyên nhân của sự việc.Sự cố mức CBáo Tiền Phong dẫn lời lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam khẳng định về sự cố xảy. Nhà chức trách đánh giá đây là sự cố mức C. Cục Hàng không đã lập tổ điều tra sự cố theo quy định.Theo quy định tại Điều 76 Thông tư 29/2021 của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng), sự cố hàng không mức C là sự cố gây hư hỏng kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay; sự cố gây hư hỏng nặng tàu bay, phương tiện, trang thiết bị hoạt động trong khu bay dẫn đến tàu bay, phương tiện, trang thiết bị không thể hoạt động để cung cấp dịch vụ theo kế hoạch ban đầu; sự cố gây thương tích nặng cho người hoặc uy hiếp an toàn cao cho người, phương tiện hoạt động trên khu bay, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn khai thác tàu bay.Skyscanner cho biết, phần nguy hiểm nhất khi bay trong mưa, bão là cố gắng cất cánh hoặc hạ cánh. Lý do là vì mưa bão to có thể làm giảm tầm nhìn của phi công, khiến việc cất cánh và hạ cánh trở nên nguy hiểm. Ngoài ra, mưa lớn cũng có thể làm động cơ máy bay bị hỏng.
https://kevesko.vn/20250509/bat-ngo-ly-do-nha-ga-t3-tan-son-nhat-bi-dot-36023018.html
https://kevesko.vn/20250423/vietjet-bi-tuyt-coi-sau-su-co-cham-chuyen-hang-loat-tai-tan-son-nhat-35740370.html
https://kevesko.vn/20250422/san-bay-tan-son-nhat-un-u-hanh-khach-phan-no-chuyen-gi-dang-xay-ra-35718368.html
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2025
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/05/09/36040451_35:0:586:413_1920x0_80_0_0_5a34433f69b0677c52c25df42109a96c.pngSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tân sơn nhất, máy bay, vietjet air, sân bay, hàng không, cục hàng không việt nam, hàng không việt nam, hạ cánh, vietjet, việt nam
tân sơn nhất, máy bay, vietjet air, sân bay, hàng không, cục hàng không việt nam, hàng không việt nam, hạ cánh, vietjet, việt nam
Máy bay trượt khỏi đường băng Tân Sơn Nhất: Điều tra sự cố mức C
Chiều tối 7/5, máy bay chuyến VJ1149 bị trượt khỏi tim đường băng và va vào đèn lề khiến 2 lốp bị hỏng sau khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất, trong điều kiện thời tiết có mưa, gió gây hiệu ứng trượt nước.
Máy bay đã hạ cánh an toàn theo đúng quy trình dưới sự điều khiển của phi hành đoàn trong bối cảnh thời tiết bất lợi. Cơ quan quản lý hàng không đánh giá đây là sự cố mức C và đã lập tổ điều tra theo quy định.
Máy bay trượt khỏi đường băng khi hạ cánh
Báo Tiền Phong dẫn nguồn tin cho biết, vào 17h31 ngày 7/5, chuyến bay VJ1149 (Vietjet Air) Hà Nội – TP.HCM do cơ trưởng Trần Đình Thượng Vũ điều khiển, hạ cánh tại đường băng 25R và lăn bánh vào vị trí đỗ 93.
Đến 18h55 phút cùng ngày, trực ban trưởng
sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất được thợ máy thông báo về việc chuyến bay VJ1149 khi lăn bánh vào vị trí đỗ đã phát hiện 2 lốp càng sau bên phải máy bay có nhiều vết rách dính cỏ xung quanh càng và lốp, nghi ngờ máy bay bị trượt ra lề và cán đèn khi hạ cánh.
Ngay sau đó, trực ban trưởng đã báo khu bay cho xe đi kiểm tra khu vực đường cất hạ cánh 25R và phát hiện 1 đèn lề Bắc bị gãy và có cỏ dọc lề Bắc đường cất hạ cánh 25R.
Đài chỉ huy đã cho tạm ngưng khai thác đường cất hạ cánh 25R từ 19h10 để khu bay tiến hành vệ sinh và kiểm tra để đảm bảo an toàn. Đến 19h45 phút, khu bay được vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo khai thác, đường băng 25R được đưa vào khai thác bình thường.
Theo báo cáo, tại thời điểm máy bay hạ cánh lúc 17h31, đài chỉ huy không nhận được báo cáo gì bất thường của tổ bay.
Trực ban trưởng sau đó đã cùng các đơn vị tiến hành lập biên bản ghi nhận sự việc, yêu cầu đại diện hãng hàng không cung cấp báo cáo của tổ bay cho Cục Hàng không Việt Nam và Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất theo quy định.
Theo tường trình của tổ bay, thời điểm máy bay tiếp cận đường băng 25R thì thời tiết Tân Sơn Nhất báo có gió, tầm nhìn 9km với mưa nhỏ. Tổ bay tiếp cận ổn định ở độ cao hơn 457m, sau đó đài chỉ huy cho phép
hạ cánh với cảnh báo tầm nhìn có thể giảm và mưa đang kéo đến.
Tổ bay nhận định, thời điểm đó vẫn đủ điều kiện để hạ cánh nên tiếp tục; đèn đường băng, đèn tim đường băng, đèn tiếp cận… đều sáng rõ cho khu vực hạ cánh. Thời điểm hạ cánh có mưa xuất hiện.
Tổ bay đã cho máy bay hạ cánh trên khu vực quy định, đúng tim đường băng. Tuy nhiên, khi đặt bánh mũi và kéo thổi ngược thì máy bay bị mưa bao phủ, hiệu ứng trượt nước xuất hiện làm máy bay bị trượt. Kết quả là càng chính giữa bên phải vượt qua lề đường băng.
Khi kéo máy bay vào bãi đỗ và chờ hết mưa để mở cửa, tổ bay đã đi kiểm tra càng, động cơ và báo động cho tổ tiếp theo cũng như các bên liên quan.
Không ảnh hưởng tới hoạt động khai thác sân bay
Trưa 9/5, báo Vietnamnet dẫn lời đại diện Vietjet cho biết, chiều tối 7/5, trong điều kiện mưa to và gió lớn tại sân bay Tân Sơn Nhất, có sự biến đổi đột ngột của gió ngang gây bất lợi cho việc hạ cách thông thường.
“Chuyến bay VJ1149 đã hạ cánh an toàn theo đúng quy trình dưới sự điều khiển của phi hành đoàn”, đại diện hãng khẳng định.
Theo Vietjet, sau khi đưa tàu bay hạ cánh và đưa hành khách vào nhà ga bình thường, hoạt động kiểm tra được thực hiện nhanh chóng, hoàn toàn không làm ảnh hưởng tới hoạt động khai thác tại sân bay.
|Phi hành đoàn của chuyến bay đã xử lý tình huống nhanh chóng, chuyên nghiệp, tuân thủ đúng quy trình trong điều kiện thời tiết bất thường, đảm bảo an toàn cho hành khách”, phía Vietjet nhấn mạnh.
Cũng theo vị này, hãng đã báo cáo Cục Hàng không và đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan để xác minh nguyên nhân của sự việc.
Báo Tiền Phong dẫn lời lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam khẳng định về sự cố xảy. Nhà chức trách đánh giá đây là sự cố mức C. Cục Hàng không đã lập tổ điều tra sự cố theo quy định.
Theo quy định tại Điều 76 Thông tư 29/2021 của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng), sự cố hàng không mức C là sự cố gây hư hỏng kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay; sự cố gây hư hỏng nặng tàu bay, phương tiện, trang thiết bị hoạt động trong khu bay dẫn đến tàu bay, phương tiện, trang thiết bị không thể hoạt động để cung cấp dịch vụ theo kế hoạch ban đầu; sự cố gây thương tích nặng cho người hoặc uy hiếp
an toàn cao cho người, phương tiện hoạt động trên khu bay, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn khai thác tàu bay.
Skyscanner cho biết, phần nguy hiểm nhất khi bay trong mưa, bão là cố gắng cất cánh hoặc hạ cánh. Lý do là vì mưa bão to có thể làm giảm tầm nhìn của phi công, khiến việc cất cánh và hạ cánh trở nên nguy hiểm. Ngoài ra, mưa lớn cũng có thể làm động cơ máy bay bị hỏng.