Vì sao 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất của Việt Nam bị xếp “tệ nhất thế giới”?

Sân bay Tân Sơn Nhất - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.07.2025
Đăng ký
Hai sân bay lớn nhất Việt Nam là Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ bị xếp cuối bảng về trải nghiệm ‘tệ nhất thế giới”, theo xếp hạng của AirHelp Score 2025.
Trong tổng số 250 sân bay được xếp hạng năm 2025, Tân Sơn Nhất (Ho Chi Minh Airport theo cách phân loại của AirHelp) xếp hạng 248 với tổng điểm 6,21, còn Nội Bài xếp vị trí 242 với tổng điểm 6,71.

“Cuối bảng xếp hạng”

Trong bảng xếp hạng thường niên AirHelp Scores 2025 do tổ chức AirHelp công bố, hai sân bay lớn nhất Việt Nam là Tân Sơn Nhất (TP.HCM) và Nội Bài (Hà Nội) lần lượt đứng ở vị trí 248 và 242 trên tổng số 250 sân bay toàn cầu được đánh giá.
Kết quả này khiến dư luận trong nước không khỏi bất ngờ, nhất là trong bối cảnh ngành hàng không Việt Nam đang phục hồi và tăng trưởng mạnh sau đại dịch.
Theo AirHelp, nguyên nhân chính khiến hai sân bay lớn của Việt Nam rơi xuống nhóm cuối bảng là tình trạng chậm trễ chuyến bay ngày càng gia tăng. Đặc biệt, tại Tân Sơn Nhất, chỉ có khoảng 61% chuyến bay khởi hành đúng giờ, tỷ lệ khá thấp so với mặt bằng chung của các sân bay quốc tế.
Sân bay Tân Sơn Nhất  - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.06.2025
Hành khách bị kẹt trong ống lồng lúc rạng sáng: Sân bay Tân Sơn Nhất báo cáo gì?
Trong khi đó, Nội Bài dù có nhiều nỗ lực nâng cấp và mở rộng nhà ga, vẫn không tránh khỏi áp lực vận hành trong bối cảnh lưu lượng hành khách tăng mạnh.
Được biết, bảng xếp hạng AirHelp Scores dựa trên dữ liệu từ ba nguồn chính gồm cơ sở dữ liệu nội bộ về thời gian bay thực tế, khảo sát trực tiếp hơn 13.500 hành khách từ 58 quốc gia về trải nghiệm tại sân bay, và đánh giá mức độ hài lòng với dịch vụ ăn uống, mua sắm. Trong tổng điểm, yếu tố đúng giờ chiếm 60%, dịch vụ khách hàng 20% và ẩm thực – mua sắm 20%.
AirHelp nhận định Nội Bài là một trung tâm hàng không đầy tham vọng, với những cải tiến đáng ghi nhận trong thời gian qua. Nhiều hành khách đánh giá cao thiết kế nhà ga, sự tiện lợi trong kết nối các chuyến bay nội địa cũng như sự gia tăng của các tiện nghi phục vụ khách. Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ rõ rằng các nỗ lực cải tiến này trong năm 2025 đã không đủ để bù đắp cho tình trạng trễ chuyến đang ngày càng phổ biến.
Còn tại Tân Sơn Nhất, AirHelp cho rằng tốc độ tăng trưởng nhu cầu đi lại vượt quá năng lực hạ tầng hiện có, dẫn tới sự quá tải kéo dài, ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu suất vận hành.

Còn tranh cãi?

Mặc dù điểm số thấp, AirHelp vẫn ghi nhận tinh thần phục vụ thân thiện, lịch sự của đội ngũ nhân viên tại các sân bay Việt Nam. Đồng thời, công ty cũng đánh giá vị trí địa lý đặc biệt của Tân Sơn Nhất khiến sân bay này tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới giao thông và phát triển kinh tế khu vực phía Nam.
Không giống những bảng xếp hạng truyền thống vốn dựa trên quy mô, sản lượng vận chuyển hay số lượng hành khách, AirHelp Scores tiếp cận theo hướng phản ánh trải nghiệm thực tế của hành khách.
Tuy nhiên, chính phương pháp này cũng làm dấy lên nhiều tranh luận, đặc biệt khi so sánh các sân bay thuộc những vùng địa lý và điều kiện khai thác khác nhau. Một số chuyên gia cho rằng bảng xếp hạng chưa xét đến các yếu tố ngoài tầm kiểm soát của sân bay như điều kiện thời tiết, vị trí địa lý, năng lực điều phối không lưu hoặc các ràng buộc pháp lý tại từng quốc gia.
Ví dụ, các sân bay tại Bắc Âu hoặc Nhật Bản thường có điều kiện khai thác thuận lợi hơn so với các sân bay ở Đông Nam Á, nơi thường xuyên đối mặt với thời tiết thất thường và hạ tầng hạn chế.
AirHelp là một nền tảng cung cấp dịch vụ hỗ trợ hành khách hàng không yêu cầu bồi thường trong các trường hợp bị hoãn, huỷ chuyến hoặc từ chối vận chuyển.
Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.06.2025
Cả phi công và hành khách mắc kẹt giữa đêm ở Tân Sơn Nhất
Công ty hoạt động mạnh tại châu Âu, nơi có khung pháp lý rõ ràng về quyền lợi hành khách, và đang mở rộng sang các thị trường như Mỹ, Canada và Brazil. Ngoài việc công bố bảng xếp hạng, AirHelp còn cung cấp công cụ tra cứu điều kiện bồi thường và hỗ trợ xử lý hồ sơ cho hành khách.
Điều đáng chú ý là kết quả từ AirHelp lại hoàn toàn trái ngược với bảng xếp hạng 100 sân bay tốt nhất thế giới năm 2025 do tổ chức đánh giá uy tín Skytrax công bố hồi tháng 4.
Theo đó, sân bay Nội Bài đã vươn lên vị trí 79, tăng 17 bậc so với năm 2024 và lần thứ bảy liên tiếp có mặt trong bảng xếp hạng của Skytrax. Đây là một sự công nhận cho những cải tiến đáng kể về cơ sở vật chất và chất lượng dịch vụ tại sân bay này.
Cùng góp mặt trong danh sách của Skytrax còn có sân bay Đà Nẵng. Tuy nhiên, điểm đáng lưu ý là sân bay này lại không xuất hiện trong danh sách của AirHelp.
Nhà ga hành khách quốc tế T2 của Đà Nẵng đã đạt chuẩn 5 sao Skytrax lần thứ hai liên tiếp – một danh hiệu danh giá mà đến nay chỉ có 19 sân bay và 5 nhà ga trên toàn thế giới được công nhận.
Sân bay Tân Sơn Nhất cũng từng được Skytrax xếp thứ 10 trong hạng mục sân bay phục vụ từ 20–25 triệu khách mỗi năm vào năm 2021, cho thấy không phải lúc nào các đánh giá quốc tế cũng đồng nhất. Sự khác biệt trong phương pháp tiếp cận, tiêu chí chấm điểm và trọng số đánh giá đã tạo ra những khoảng cách rõ rệt về thứ hạng giữa các bảng xếp hạng.
Dù chưa trở thành thước đo tiêu chuẩn trong ngành, AirHelp Scores vẫn góp phần bổ sung một góc nhìn khác về chất lượng vận hành hàng không – đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu đi lại tăng cao sau đại dịch.
Việc hai sân bay lớn của Việt Nam rơi vào nhóm cuối không chỉ phản ánh những hạn chế hiện hữu về hạ tầng, năng lực khai thác và chất lượng dịch vụ, mà còn là gợi mở để các nhà quản lý sớm có giải pháp đồng bộ, cải thiện trải nghiệm hành khách, nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng không Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала