https://kevesko.vn/20250902/the-gioi-dua-duong-sat-toc-do-cao-viet-nam-nen-hoc-nuoc-nao-38074847.html
Thế giới đua đường sắt tốc độ cao, Việt Nam nên học nước nào?
Thế giới đua đường sắt tốc độ cao, Việt Nam nên học nước nào?
Sputnik Việt Nam
Việc nghiên cứu, học hỏi công nghệ hiện đại trong thiết kế, xây dựng, vận hành và quản lý hệ thống đường sắt tốc độ cao trên thế giới có ý nghĩa đặc biệt quan... 02.09.2025, Sputnik Việt Nam
2025-09-02T22:15+0700
2025-09-02T22:15+0700
2025-09-02T22:15+0700
việt nam
thông tin
đường sắt
bộ chính trị vn
quốc hội
tốc độ
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/09/02/38075390_0:62:2001:1187_1920x0_80_0_0_b5fce0631d247839cab09942b242007c.jpg
Các chuyên gia đặc biệt nhấn mạnh, kinh nghiệm từ các quốc gia có hệ thống đường sắt tốc độ cao phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đức và Pháp mang lại nhiều gợi ý giá trị cho Việt Nam.Việt Nam nên học nước nào để làm đường sắt tốc độ cao?Trong vai trò đầu mối của Mạng lưới về Công nghệ giao thông và Hạ tầng giao thông tiên tiến, thông minh thuộc Mạng lưới Trung tâm đào tạo xuất sắc về Công nghiệp 4.0, Trường Đại học Giao thông Vận tải đã tiếp nhận 24 báo cáo khoa học từ chuyên gia trong và ngoài nước, doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước, ban quản lý dự án, địa phương… Các báo cáo tập trung vào việc ứng dụng công nghệ tiên tiến nhằm giải quyết bài toán phát triển đường sắt tốc độ cao.Kinh nghiệm từ các quốc gia đi trước cho thấy, mỗi mô hình triển khai đều có nét riêng phù hợp với điều kiện kinh tế – xã hội. Nhật Bản, với tuyến Shinkansen huyền thoại khởi công năm 1964, thành công nhờ quản lý tập trung, phân tách rõ giữa vận hành – hạ tầng, đồng thời gắn kết với phát triển đô thị định hướng giao thông (TOD). Hoạt động khai thác tuân theo cơ chế thị trường, tận dụng nguồn thu bổ sung từ dịch vụ thương mại và bất động sản quanh ga.Hàn Quốc lại nổi bật với mô hình PPP (đối tác công – tư) trong dự án SRT. Nhà nước đảm nhận giải phóng mặt bằng và một phần vốn đầu tư, trong khi tư nhân tham gia vận hành, thu phí, chia sẻ rủi ro theo hợp đồng minh bạch.Trung Quốc xây dựng cách tiếp cận riêng, chủ đạo vốn đầu tư công, qua đó nhanh chóng hình thành mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới – 47.000 km tính đến năm 2024. Song song, tư nhân được khuyến khích tham gia ở nhiều khâu như sản xuất phương tiện, thực hiện EPC, khai thác tuyến địa phương.Các quốc gia châu Âu cũng để lại nhiều kinh nghiệm quý cho Việt Nam. Trong đó, Đức chú trọng đánh giá tác động xã hội – môi trường trước khi phê duyệt, minh bạch tài chính và cấp phép cho nhiều nhà khai thác cạnh tranh, từ đó nâng cao dịch vụ.Pháp tập trung đầu tư hạ tầng, trong khi tư nhân tham gia EPC, BT, vận hành; từ 2021 mở cửa cạnh tranh khai thác, khuyến khích khu vực tư nhân tham gia bảo trì, sản xuất phương tiện và phát triển dịch vụ đô thị tại ga.Gợi ý cho Việt NamTheo TTXVN dẫn ý kiến từ PGS.TS Nguyễn Hồng Thái, Trưởng khoa Vận tải – Kinh tế (Trường Đại học Giao thông Vận tải), các kinh nghiệm quốc tế nêu trên mang lại nhiều gợi ý giá trị.Việt Nam có thể học Nhật Bản về an toàn, độ tin cậy, phát triển TOD; vận dụng mô hình PPP của Hàn Quốc với cơ chế chia sẻ rủi ro rõ ràng; áp dụng cách tiếp cận của Trung Quốc khi Nhà nước đầu tư chủ lực giai đoạn đầu, sau đó mở rộng hợp tác tư nhân; đồng thời kế thừa cơ chế minh bạch, cạnh tranh từ Đức và Pháp để cải thiện dịch vụ.Vị chuyên gia nhấn mạnh, nếu Chính phủ giữ vai trò dẫn dắt, quy hoạch rõ ràng, hoàn thiện khung pháp lý và đảm bảo cơ chế chia sẻ rủi ro hợp lý, thì Việt Nam hoàn toàn có thể thu hút thành công khu vực tư nhân. Đây không chỉ là bài toán huy động vốn, mà còn là cơ hội để phát triển công nghiệp phụ trợ, nâng cao năng lực quản lý, và hiện thực hóa mục tiêu hiện đại hóa hạ tầng, phát triển kinh tế – xã hội bền vững.Bên cạnh bài học quốc tế, các chuyên gia trong nước cũng nhấn mạnh vai trò của hợp tác đa bên trong phát triển công nghệ đường sắt tốc độ cao. TS. Trần Nam Tú – Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và thông tin (Bộ Giáo dục và Đào tạo) chia sẻ nêu quan điểm, phát triển theo mô hình Bottom-up (đại học và doanh nghiệp chủ động đề xuất sáng kiến), trong khi Hàn Quốc và Nhật Bản theo hướng Top-down (Nhà nước định hướng chiến lược). Nhật Bản còn mở rộng hợp tác với sự tham gia của cộng đồng, tạo gắn kết rộng rãi và bền vững.Tại Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông Vận tải nêu ra sáng kiến mở rộng mô hình hợp tác “ba nhà” (Nhà nước – đại học – doanh nghiệp) thành “năm bên”, bổ sung đơn vị chuyển giao công nghệ và đơn vị thụ hưởng (địa phương, cộng đồng, tổ chức xã hội).Đây sẽ là những trụ cột quan trọng giúp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, ứng dụng công nghệ chiến lược quốc gia, trong đó Nhà nước giữ vai trò kiến tạo, doanh nghiệp là động lực, còn đại học là nguồn tri thức và nhân lực.Mới hồi cuối tháng 8, khi Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ nhằm thúc đẩy triển khai dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, ông đã yêu cầu các cơ quan nghiên cứu lựa chọn công nghệ phù hợp nhất, hiệu quả nhất và xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn theo công nghệ đó.Trước đó, theo chủ trương của Trung ương, Bộ Chính trị và Nghị quyết của Quốc hội, Việt Nam đã xác định tốc độ thiết kế của đường sắt cao tốc sẽ là 350 km/h.
https://kevesko.vn/20250625/de-xuat-cho-phep-tu-nhan-tham-gia-sieu-du-an-duong-sat-toc-do-cao-36885412.html
https://kevesko.vn/20250616/viet-nam-lam-duong-sat-toc-do-cao-doanh-nghiep-di-vay-sao-lai-bat-nha-nuoc-tra-lai-36684404.html
https://kevesko.vn/20250523/lieu-vingroup-du-suc-lam-duong-sat-toc-do-cao-36310333.html
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2025
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/09/02/38075390_166:0:1833:1250_1920x0_80_0_0_ddec088e5381e7c7a6fa4044f82c76b1.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, thông tin, đường sắt, bộ chính trị vn, quốc hội, tốc độ
việt nam, thông tin, đường sắt, bộ chính trị vn, quốc hội, tốc độ
Thế giới đua đường sắt tốc độ cao, Việt Nam nên học nước nào?
Việc nghiên cứu, học hỏi công nghệ hiện đại trong thiết kế, xây dựng, vận hành và quản lý hệ thống đường sắt tốc độ cao trên thế giới có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Việt Nam, nhất là khi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam được định hình với quy mô chưa từng có tiền lệ trong nước.
Các chuyên gia đặc biệt nhấn mạnh, kinh nghiệm từ các quốc gia có hệ thống đường sắt tốc độ cao phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đức và Pháp mang lại nhiều gợi ý giá trị cho Việt Nam.
Việt Nam nên học nước nào để làm đường sắt tốc độ cao?
Trong vai trò đầu mối của Mạng lưới về Công nghệ giao thông và Hạ tầng giao thông tiên tiến, thông minh thuộc Mạng lưới Trung tâm đào tạo xuất sắc về Công nghiệp 4.0, Trường Đại học Giao thông Vận tải đã tiếp nhận 24 báo cáo khoa học từ chuyên gia trong và ngoài nước, doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước, ban quản lý dự án, địa phương… Các báo cáo tập trung vào việc ứng dụng công nghệ tiên tiến nhằm giải quyết bài toán phát triển đường sắt tốc độ cao.
Kinh nghiệm từ các quốc gia đi trước cho thấy, mỗi mô hình triển khai đều có nét riêng phù hợp với điều kiện kinh tế – xã hội. Nhật Bản, với tuyến Shinkansen huyền thoại khởi công năm 1964, thành công nhờ quản lý tập trung, phân tách rõ giữa vận hành – hạ tầng, đồng thời gắn kết với phát triển đô thị định hướng giao thông (TOD). Hoạt động khai thác tuân theo cơ chế thị trường, tận dụng nguồn thu bổ sung từ dịch vụ thương mại và bất động sản quanh ga.
Hàn Quốc lại nổi bật với mô hình PPP (đối tác công – tư) trong dự án SRT. Nhà nước đảm nhận giải phóng mặt bằng và một phần vốn đầu tư, trong khi tư nhân tham gia vận hành, thu phí, chia sẻ rủi ro theo hợp đồng minh bạch.
Trung Quốc xây dựng cách tiếp cận riêng, chủ đạo vốn đầu tư công, qua đó nhanh chóng hình thành mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới – 47.000 km tính đến năm 2024. Song song, tư nhân được khuyến khích tham gia ở nhiều khâu như sản xuất phương tiện, thực hiện EPC, khai thác tuyến địa phương.
Các quốc gia châu Âu cũng để lại nhiều kinh nghiệm quý cho Việt Nam. Trong đó, Đức chú trọng đánh giá tác động xã hội – môi trường trước khi phê duyệt, minh bạch tài chính và cấp phép cho nhiều nhà khai thác cạnh tranh, từ đó nâng cao dịch vụ.
Pháp tập trung đầu tư hạ tầng, trong khi tư nhân tham gia EPC, BT, vận hành; từ 2021 mở cửa cạnh tranh khai thác, khuyến khích khu vực tư nhân tham gia bảo trì, sản xuất phương tiện và phát triển dịch vụ đô thị tại ga.
Theo TTXVN dẫn ý kiến từ PGS.TS Nguyễn Hồng Thái, Trưởng khoa Vận tải – Kinh tế (Trường Đại học Giao thông Vận tải), các kinh nghiệm quốc tế nêu trên mang lại nhiều gợi ý giá trị.
Việt Nam có thể học Nhật Bản về an toàn, độ tin cậy, phát triển TOD; vận dụng mô hình PPP của Hàn Quốc với cơ chế chia sẻ rủi ro rõ ràng; áp dụng cách tiếp cận của Trung Quốc khi Nhà nước đầu tư chủ lực giai đoạn đầu, sau đó mở rộng hợp tác tư nhân; đồng thời kế thừa cơ chế minh bạch, cạnh tranh từ Đức và Pháp để cải thiện dịch vụ.
Vị chuyên gia nhấn mạnh, nếu Chính phủ giữ vai trò dẫn dắt, quy hoạch rõ ràng, hoàn thiện khung pháp lý và đảm bảo cơ chế chia sẻ rủi ro hợp lý, thì Việt Nam hoàn toàn có thể thu hút thành công khu vực tư nhân. Đây không chỉ là bài toán huy động vốn, mà còn là cơ hội để phát triển công nghiệp phụ trợ, nâng cao năng lực quản lý, và hiện thực hóa mục tiêu hiện đại hóa hạ tầng, phát triển kinh tế – xã hội bền vững.
Bên cạnh bài học quốc tế, các chuyên gia trong nước cũng nhấn mạnh vai trò của hợp tác đa bên trong phát triển công nghệ đường sắt tốc độ cao. TS. Trần Nam Tú – Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và thông tin (Bộ Giáo dục và Đào tạo) chia sẻ nêu quan điểm, phát triển theo mô hình Bottom-up (đại học và doanh nghiệp chủ động đề xuất sáng kiến), trong khi Hàn Quốc và Nhật Bản theo hướng Top-down (Nhà nước định hướng chiến lược). Nhật Bản còn mở rộng hợp tác với sự tham gia của cộng đồng, tạo gắn kết rộng rãi và bền vững.
Tại Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông Vận tải nêu ra sáng kiến mở rộng mô hình hợp tác “ba nhà” (Nhà nước – đại học – doanh nghiệp) thành “năm bên”, bổ sung đơn vị chuyển giao công nghệ và đơn vị thụ hưởng (địa phương, cộng đồng, tổ chức xã hội).
Đây sẽ là những trụ cột quan trọng giúp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, ứng dụng công nghệ chiến lược quốc gia, trong đó Nhà nước giữ vai trò kiến tạo, doanh nghiệp là động lực, còn đại học là nguồn tri thức và nhân lực.
Mới hồi cuối tháng 8, khi Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ nhằm thúc đẩy triển khai dự án
đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, ông đã yêu cầu các cơ quan nghiên cứu lựa chọn công nghệ phù hợp nhất, hiệu quả nhất và xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn theo công nghệ đó.
Trước đó, theo chủ trương của Trung ương,
Bộ Chính trị và Nghị quyết của Quốc hội, Việt Nam đã xác định tốc độ thiết kế của đường sắt cao tốc sẽ là 350 km/h.