Dành cho lực lượng tuần duyên của Việt Nam: Xuồng bay của Nga chinh phục thị trường mới

© SputnikXuồng bay “Roza Vetrov” (Hoa hồng gió)
Xuồng bay “Roza Vetrov” (Hoa hồng gió) - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.12.2025
Đăng ký
Một trong những đơn vị tham gia Triển lãm thuyền nhỏ "Boat Expo" gần đây tại khu vực Matxcơva là công ty "High-Technology Developments" đến từ vùng Perm (vùng Bắc Ural, LB Nga).
Sau đây là tài liệu của Sputnik về các sản phẩm của công ty.

Xuồng bay độc đáo

Xuồng hybrid là sự kết hợp giữa thuyền lướt (tàu bay lướt mặt nước) và tàu đệm khí - một loại tàu thủy địa hình có khả năng di chuyển không chỉ trên sông hồ vùng đồng bằng, mà còn trên sông núi, vượt qua các cánh đồng băng và bãi cát.
Những loại thuyền này không phải là phát minh ​​của Nga, nhưng một số công ty Nga đang phát triển và sản xuất phương tiện thủy này. Một trong số đó là công ty Vysokotekhnologicheskie Razrabotki (VTR LLC) có trụ sở tại thành phố Dobryanka, Vùng Perm. Xuồng bay của công ty được gắn nhãn hiệu “Roza Vetrov” (Hoa hồng gió).
© SputnikTrạm lái tại xuồng bay “Roza Vetrov” (Hoa hồng gió)
Trạm lái tại xuồng bay “Roza Vetrov” (Hoa hồng gió) - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.11.2025
Trạm lái tại xuồng bay “Roza Vetrov” (Hoa hồng gió)
Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik tại triển lãm Boat Expo, ông Alexander Shaikhutdinov, Tổng Giám đốc điều hành công ty VTR LLC, cho biết:
"Hai mươi năm trước, công ty được thành lập để phát triển các loại trực thăng, bao gồm cả trực thăng không người lái. Những chiếc máy bay đầu tiên của chúng tôi - rất nhỏ - đã có khả năng bay 30-40 km ở chế độ điều khiển bằng sóng vô tuyến với tải trọng lên đến 20 kg. Tuy nhiên, sản phẩm này không có nhu cầu trên thị trường. Và chúng tôi đã chuyển đổi sản xuất sang tàu đệm khí thương mại (hovercraft). Nhưng, chúng tôi nhanh chóng nhận ra rằng việc sử dụng thương mại những phương tiện thủy như vậy không phải lúc nào cũng khả thi về mặt kinh tế và chúng không đủ tin cậy về mặt kỹ thuật. Các kỹ sư của công ty đã nghĩ đến xuồng bay, tự chế tạo hai mô hình thử nghiệm và nhận thấy rằng những phương tiện thủy này sẽ có nhu cầu cao".
Theo ông Alexander Shaikhutdinov, cách hiệu quả nhất để giảm đáng kể những nhược điểm của cả tàu đệm khí "thuần túy" và hovercraft "thuần túy" là phát triển một phương tiện lai kết hợp hai nguyên lý đẩy—chân vịt đẩy với bánh lái khí và đệm khí. Tuy nhiên, việc kết hợp chúng trong thực tế lại là một nhiệm vụ kỹ thuật đầy thách thức. Một con tàu như vậy sẽ cần hai hệ thống đẩy: một hệ thống đẩy chính và một động cơ thuyền bơm hơi tương đối nhỏ gọn. Một thách thức khác là bố trí tối ưu các thiết bị này: cần phải đặt động cơ bơm hơi ở đâu: mũi tàu, giữa tàu hay đuôi tàu, và làm thế nào để thiết kế khung và bè bơm hơi một cách hợp lý.
"Cuối cùng, chúng tôi đã tìm ra giải pháp tối ưu và được cấp bằng sáng chế, - ông Alexander Shaikhutdinov nói tiếp. - Xuồng bay của chúng tôi là cấu trúc khung với một bè điều áp, trong đó không khí được phân phối đều. Động cơ điều áp được giấu ở đuôi tàu. Điều này cho phép bố trí khoang hành khách-hàng hóa của xuồng bay giống như nội thất ô tô. Một đặc điểm khác của phương tiện thủy này là thân tàu nhô lên đều trên mặt nước, trong khi xuồng bay của các nhà sản xuất khác thường nâng mũi tàu lên và hạ xuống đuôi tàu. Chúng tôi cũng đã cân nhắc kỹ lưỡng sự thoải mái của hành khách khi lên xuống tàu, hệ thống thông gió và sưởi ấm, cũng như việc bố trí chỗ ngủ, vì xuồng bay lai này phù hợp để hoạt động quanh năm, ngay cả trong điều kiện thời tiết của Nga. Ba người có thể thoải mái sống trong chiếc xuồng bay của chúng tôi được trưng bày tại triển lãm tối đa hai ngày, suốt cả bốn mùa trong năm".
Xe buýt địa hình Bắc Cực T-24 8x8 - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.11.2025
Xe địa hình lội nước ZVEZDA trở thành điểm nhấn của triển lãm Vezdehoder-2025
Tổng Giám đốc điều hành công ty VTR LLC lưu ý rằng, dòng sản phẩm của công ty bao gồm bốn mẫu xuồng máy hybrid "Roza Vetrov". Tất cả các mẫu đều được trang bị động cơ siêu nạp 24 mã lực. Sức chứa tối đa của xuồng máy giải trí "Roza Vetrov" là 11 người. Màu sắc của xuồng và cấu hình khoang hành khách-hàng hóa được thiết kế riêng. Xuồng máy "Roza Vetrov" đang hoạt động trên nhiều con sông ở vùng Ural và Siberia, cũng như ở các vùng xa xôi của Nga, chẳng hạn như Kamchatka và Chukotka.

Từ Perm đến Việt Nam

Các sản phẩm của công ty VTR LLC đã thu hút sự chú ý ở nước ngoài. Ông Alexander Shaikhutdinov tự hào nói về điều này:

"Các khách hàng tiềm năng từ Việt Nam đã thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm của công ty chúng tôi. Họ muốn mua xuồng máy của chúng tôi cho lực lượng an ninh tuần tra vùng nước nông và đặc biệt quan tâm đến khả năng của xuồng máy Perm hoạt động trong điều kiện nhiệt đới. Chúng tôi đảm bảo khả năng hoạt động trong điều kiện khí hậu ẩm ướt khi thời tiết nóng đến 40°C. Phía Việt Nam chưa đưa ra quyết định cuối cùng. Chúng tôi cũng đang xem xét xuất khẩu thiết bị sang châu Phi để sử dụng trên các vùng nước nông bị khô hạn theo mùa và biến thành đầm lầy. Trước đây, chúng tôi đã xuất khẩu xuồng máy sang Phần Lan. Một trong những thiết bị của chúng tôi đang hoạt động thành công tại Gruzia, trên một hồ ở vùng núi cao".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала