Vòng xoáy căng thẳng mới ở Trung Đông

Bộ Ngoại giao Nga bình luận về vụ Israel tấn công các chủ thể dân sự ở Gaza

MATXCƠVA (Sputnik) - Không thể có gì biện minh cho những cuộc tấn công vào các chủ thể dân sự và những nơi tập trung đông người, bà Maria Zakharova đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố sau cuộc tấn công của Israel vào một bệnh viện ở Dải Gaza.
Sputnik
Trước đó, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết họ đã giáng đòn tấn công các chiến binh dường như đang hoạt động tại trung tâm chỉ huy của phong trào Hamas Palestine, bố trí trong một bệnh viện ở thành phố Deir al-Balah của Dải Gaza.
Tại cuộc họp báo ngắn dành cho các đại diện truyền thông, bà Zakharova lưu ý rằng hình ảnh kinh hoàng từ hiện trường vụ tấn công không thể gây ra điều gì ngoài cơn choáng sốc. Phía Nga cầu chúc cho những người bị thương mau chóng bình phục và gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình các nạn nhân thiệt mạng. Chuyện ở đây nói không chỉ về những người hứng chịu đòn tấn công tại bệnh viện mà còn về toàn bộ các nạn nhân trong “năm điên loạn tuyệt đối” mà các nhà điều hành phương Tây đưa vào cuộc sống trong khu vực này, đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga cho biết thêm.

"Lập trường của chúng tôi mang tính nhất quán và nguyên tắc: chúng tôi đã nhiều lần nói rằng dùng bạo lực chống dân thường, tấn công bừa bãi vào các chủ thể dân sự, những nơi đông người là không gì có thể biện minh được. Hành động như vậy của binh sĩ vượt quá khuôn khổ của cả luật nhân đạo cũng như đạo đức nhân quyền nói chung", bà Zakharova nói.

Vòng xoáy căng thẳng mới ở Trung Đông
LB Nga sẵn sàng hỗ trợ các sáng kiến mới của Hội đồng Bảo an về ngừng bắn ở Gaza
Sau cuộc tấn công khủng bố quy mô lớn của Hamas ngày 7 tháng 10 năm 2023, Lực lượng Phòng vệ Israel đã phát động chiến dịch "Thanh kiếm sắt" ở Dải Gaza, bao gồm cả những cuộc tấn công vào các chủ thể dân sự. Israel công bố phong tỏa hoàn toàn khu vực này: cắt nguồn cung cấp nước, điện, nhiên liệu, thực phẩm và thuốc men. Theo dữ liệu của Bộ Y tế Gaza, con số nạn nhân thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel vào vùng đất này kể từ ngày 7 tháng 10 đã vượt quá 41.000 người và còn hơn 95.000 người bị thương.
Bộ Ngoại giao Nga kêu gọi các bên chấm dứt hoạt động chiến sự. Theo quan điểm của Matxcơva, chỉ có thể thực hiện giải pháp trên cơ sở công thức được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua với việc thành lập một Nhà nước Palestine theo đường biên giới năm 1967 với thủ đô ở Đông Jerusalem.
Thảo luận