Vòng xoáy căng thẳng mới ở Trung Đông

EU và các nước vùng Vịnh kêu gọi các bên ở Trung Đông ngừng bắn

MATXCƠVA (Sputnik) - EU và các quốc gia vùng Vịnh kêu gọi các bên tham gia cuộc xung đột ở Trung Đông ngừng bắn hoàn toàn và ngay lập tức. Điều này được nêu trong Tuyên bố chung sau hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của các nước EU và Hội đồng hợp tác các quốc gia Ả Rập vùng Vịnh Ba Tư, tổ chức tại Brussels.
Sputnik

“Chúng tôi kêu gọi thực hiện đầy đủ Nghị quyết 2735 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, bao gồm ngừng bắn ngay lập tức, hoàn toàn và dứt khoát, phóng thích con tin, trao đổi tù nhân Palestine cũng như cấp lối tiếp cận nhân đạo ngay lập tức và không bị cản trở cho dân thường, bao gồm cả việc phân phối hỗ trợ nhân đạo trên khắp Dải Gaza cho tất cả công dân Palestine đang cần đến. Chúng tôi ủng hộ các nhà lãnh đạo của Hoa Kỳ, Ai Cập và Qatar trong những nỗ lực của họ", văn kiện viết.

Vòng xoáy căng thẳng mới ở Trung Đông
LB Nga sẵn sàng hỗ trợ các sáng kiến mới của Hội đồng Bảo an về ngừng bắn ở Gaza
Tài liệu nhấn mạnh rằng EU và các nước vùng Vịnh tái khẳng định cam kết của họ trong việc thực hiện quyền tự quyết của nhân dân Palestine.

"Chúng tôi tái khẳng định cam kết không lay chuyển của mình trong việc thực hiện quyền tự quyết của nhân dân Palestine bằng phương tiện giải pháp về hai Nhà nước, trong đó Israel và Palestine sẽ chung sống hòa bình an toàn bên cạnh nhau trong đường biên giới được công nhận năm 1967, tương ứng với các quy định luật pháp quốc tế và những nghị quyết hữu quan của Liên Hợp Quốc cũng như Sáng kiến ​​hòa bình Ả Rập 2002", Tuyên bố nêu rõ.

Không có lệnh trừng phạt chống Nga trong Tuyên bố của hội nghị thượng đỉnh EU-GCC

Tuyên bố sau hội nghị thượng đỉnh của EU và Liên minh Hợp tác vùng Vịnh (GCC) nói lên sự cần thiết phải đạt được hòa bình công bằng ở Ukraina, nhưng không đề cập đến các biện pháp trừng phạt chống Nga và cung cấp vũ khí cho Kiev.

"Chúng tôi nhấn mạnh sự cần thiết phải nhanh chóng đạt được nền hòa bình toàn diện, công bằng và lâu dài ở Ukraina phù hợp với các nguyên tắc của Hiến chương Liên Hợp Quốc”, tài liệu nêu rõ.

Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
EU chuẩn bị cho Ukraina thảo luận về hòa bình “theo những điều kiện có lợi”
Trước cuộc gặp, một nguồn tin trong EU nói với các phóng viên rằng Brussels sẽ cố gắng đưa cuộc xung đột ở Ukraina vào Tuyên bố kết luận của hội nghị thượng đỉnh với các nước vùng Vịnh, nhưng không vững tin về thành công. Theo lời ông, EU thực sự xem xét tình hình và nhận ra rằng quan điểm của liên minh và GCC về vấn đề xung đột Ukraina có sự khác biệt đáng kể.
Thảo luận