Ý kiến chuyên gia: Nga đáp trả lệnh trừng phạt và vươn lên thành nhà sản xuất chất bán dẫn hàng đầu

© Depositphotos.com / mikeshotsCông nghệ điện tử nano
Công nghệ điện tử nano - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.08.2024
Đăng ký
Nhận thấy tầm quan trọng của ngành công nghiệp này, Nga công bố đầu tư quy mô lớn vào việc mở rộng ngành công nghiệp bán dẫn quốc gia, sẽ đạt khối lượng sản xuất 140 nghìn tấm wafer mỗi năm chỉ riêng trong phân khúc điốt và bóng bán dẫn dựa trên cơ sở silicon và cacbua silic.
Quyết định đã được thông qua để đáp trả lệnh trừng phạt kinh tế do phương Tây áp đặt hòng hạn chế khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu về các sản phẩm này, nơi không dưới 65% chất bán dẫn thường được sản xuất tại Đài Loan.
Theo lời ông Felipe Neves, chuyên gia vi điện tử kiêm giảng viên tại Đại học Uninter của Brazil, động thái đầu tư vào ngành này cũng sẽ có những hệ quả địa chính trị, trong đó có việc chip được sử dụng để sản xuất các hệ thống vũ khí hiện đại.
Nhà máy Foxconn - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.08.2024
Thủ phủ iPhone suy giảm vị thế, Foxconn có thể sản xuất linh kiện xe điện ở Việt Nam

“Nga bị trừng phạt từ năm 2014 trong tương quan các sự kiện tại khu vực. Đối mặt với những lệnh trừng phạt đó, Matxcơva buộc phải đảm bảo chủ quyền về công nghệ. Vượt qua áp lực này của phương Tây là yêu cầu an ninh quốc gia đối với Matxcơva và Nga đang đối phó với điều đó. Bởi khi nói về sản xuất chất bán dẫn, cần nhớ rằng chất bán dẫn không chỉ cần thiết trong cuộc sống thường nhật mà cả trong ngành công nghiệp quốc phòng”, chuyên gia nhắc nhở trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.

Như ông Neves làm rõ, hiện nay ở Nga đang sản xuất chất bán dẫn sử dụng cấu trúc liên kết 65 nanomet còn đến năm 2030 dự kiến xuất xưởng các tấm vi mạch sử dụng cấu trúc liên kết 14 nanomet.
Chuyên gia lưu ý rằng Nga có trong tay hầu hết mọi thứ cần thiết để hoàn thành mục tiêu và đạt khả năng tự cung 70% trên thị trường quốc gia đối với những mặt hàng này.
Chỗ đứng của tập đoàn nhà nước Rostec tại Triển lãm Công nghiệp Quốc tế Innoprom-2021 ở Yekaterinburg. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.07.2024
Nga phát triển máy bay không người lái "Leshy"

“Một trong những thành phần cần thiết chính là khí hiếm. Mà Nga sở hữu phần lớn các loại khí này. Đang sản xuất tấm sapphire, tất nhiên cần thu xếp phần nào nguồn cung cấp từ các nước không tham gia lệnh cấm vận. Và trong vấn đề này, Matxcơva có thể yêu cầu các đồng minh của Nga trong BRICS", chuyên gia Neves nhận định.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала