Bộ Ngoại giao Nga kêu gọi người đứng đầu Đài Loan giải quyết vấn đề của hòn đảo

© AP Photo / Louise DelmotteLại Thanh Đức
Lại Thanh Đức - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.09.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Người đứng đầu chính quyền Đài Loan, Lai Qingde, không có quyền thay mặt Bắc Kinh phát biểu về chủ đề quyền sở hữu các lãnh thổ của Nga; tốt hơn là ông ấy nên giải quyết các vấn đề của hòn đảo, đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố.
Bình luận của Zakharova được đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Nga.
Trước đó, người đứng đầu chính quyền Đài Loan cho rằng vấn đề Đài Loan đối với Bắc Kinh được cho là không liên quan đến toàn vẹn lãnh thổ, nếu không, theo quan điểm của ông, Trung Quốc nên đòi lại những vùng đất đã chuyển giao cho Đế quốc Nga như một phần của Hiệp ước Aigun vào thế kỷ 19.

“Nga luôn tuân thủ nguyên tắc một Trung Quốc và chính phủ CHND Trung Hoa là chính phủ hợp pháp duy nhất của Trung Quốc. Vì vậy, người đứng đầu chính quyền Đài Loan không được phép đưa ra bất kỳ tuyên bố nào thay mặt Bắc Kinh. Chỉ còn cách chúc Đài Bắc không đánh giá quá cao bản thân khi nhìn vào thứ gì đó của người khác,” – trích bài bình luận của Zakharova.

Lễ kéo cờ tại Quảng trường Tự do của Đài tưởng niệm Tưởng Giới Thạch ở Đài Bắc, Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.09.2024
Chính quyền Đài Loan cho rằng yêu sách của Trung Quốc dường như không gắn với toàn vẹn lãnh thổ
Bà nói thêm rằng Matxcơva không quan tâm đến ý kiến ​​của các chính trị gia cá nhân “bị choáng ngợp bởi hội chứng phục thù”.

“Vì vậy, Lai, bị người Mỹ xúi giục ly khai, có thể sủa bao nhiêu tùy thích. Điều này sẽ không mang lại điều gì tốt đẹp cho ông ấy hoặc người dân Đài Loan. Chúng tôi khuyên ông ấy nên xem xét kỹ hơn các vấn đề kinh tế của hòn đảo và có cách tiếp cận mang tính xây dựng đối với các đề xuất của lãnh đạo Trung Quốc về thống nhất hòa bình với Trung Quốc đại lục. Chúng tôi tin tưởng rằng các bạn của chúng tôi ở Bắc Kinh cũng có quan điểm tương tự”, - bà Zakharova nhấn mạnh.

Đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga nhắc lại rằng Nga và Trung Quốc từ lâu đã ghi nhận việc hai bên từ bỏ mọi yêu sách lãnh thổ trong Hiệp ước Láng giềng Tốt, Hữu nghị và Hợp tác năm 2001.

“Và điểm cuối cùng trong giải quyết biên giới đã được Matxcơva và Bắc Kinh đặt ra với việc ký kết vào ngày 14 tháng 10 năm 2004 và sau đó phê chuẩn Thỏa thuận bổ sung về biên giới nhà nước Nga-Trung ở phía Đông. Quan điểm này đã được khẳng định ở một loạt các tài liệu chung khác được Trung Quốc và Nga thông qua ở cấp cao và cao nhất”, Zakharova lưu ý.

Quân nhân Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.08.2024
Áp lực của Mỹ lên Đài Loan về quốc phòng có thể dẫn đến rạn nứt chính trị
Hiệp ước Aigun, ký năm 1858, xác lập hợp pháp quyền sở hữu của Nga đối với bờ trái sông Amur từ sông Argun đến cửa sông; bờ phải sông Amur đến sông Ussuri được giao cho Trung Quốc. Một số nhà sử học Trung Quốc coi hiệp ước này là không công bằng, cho rằng nó được Nga áp đặt vì ưu thế kinh tế và quân sự của nước này so với Trung Quốc. Nhà Thanh đã ký một thỏa thuận tương tự với Nhật Bản vào năm 1895 sau thất bại trong Chiến tranh Trung-Nhật. Theo hiệp ước này, Đài Loan được chuyển giao cho Nhật Bản.
Quan hệ chính thức giữa chính quyền trung ương Trung Quốc và tỉnh đảo bị gián đoạn vào năm 1949 sau khi lực lượng Quốc dân đảng do Tưởng Giới Thạch lãnh đạo, bị đánh bại trong cuộc nội chiến với Đảng Cộng sản Trung Quốc, chuyển đến Đài Loan. Các mối liên hệ kinh doanh và không chính thức giữa hòn đảo và Trung Quốc đại lục được nối lại vào cuối những năm 1980. Kể từ đầu những năm 1990, các bên bắt đầu liên lạc thông qua các tổ chức phi chính phủ - Hiệp hội Bắc Kinh về phát triển quan hệ qua eo biển Đài Loan và Quỹ trao đổi qua eo biển Đài Bắc.
Bắc Kinh coi Đài Loan là một phần không thể tách rời của CHND Trung Hoa và việc tuân thủ nguyên tắc “một Trung Quốc” là điều kiện tiên quyết đối với các quốc gia khác mong muốn thiết lập hoặc duy trì quan hệ ngoại giao với CHND Trung Hoa. Nguyên tắc “một Trung Quốc” và không công nhận nền độc lập của Đài Loan cũng được Hoa Kỳ tuân thủ, mặc dù thực tế là họ vẫn duy trì liên lạc chặt chẽ với Đài Bắc trong nhiều lĩnh vực và cung cấp vũ khí cho hòn đảo này.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm (Lin Jian)  - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.07.2024
Bộ Ngoại giao Trung Quốc: Những ai vượt quá giới hạn trong vấn đề Đài Loan sẽ phải trả giá
Tình hình xung quanh Đài Loan trở nên tồi tệ hơn đáng kể sau khi Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện Mỹ khi đó, đến thăm hòn đảo này vào đầu tháng 8 năm 2022. Trung Quốc, vốn coi hòn đảo này là một trong các tỉnh của mình, đã lên án chuyến thăm của bà Pelosi là sự ủng hộ của Mỹ đối với chủ nghĩa ly khai của Đài Loan và tổ chức các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала