- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Tổng thư ký NATO nói Ukraina được cho là có quyền tấn công các mục tiêu ở Nga

© AP Photo / Risto BozovicTổng thư ký NATO Jens Stoltenberg
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.09.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Trong cuộc phỏng vấn với ấn phẩm Foreign Policy của Mỹ, trả lời câu hỏi về việc cho phép Kiev tấn công sâu vào lãnh thổ Liên bang Nga, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết Kiev có quyền tấn công các mục tiêu hợp pháp trên lãnh thổ Liên bang Nga, nhưng quyết định tùy thuộc vào các quốc gia cung cấp vũ khí.

“Theo luật pháp quốc tế, Ukraina có quyền tự vệ và phòng thủ bao gồm các cuộc tấn công vào lãnh thổ của Nga. Tuy nhiên, cuối cùng, chính các đồng minh phải quyết định những hạn chế nào sẽ được áp dụng liên quan đến vũ khí mà họ cung cấp”, Tổng thư ký NATO cho biết.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.09.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Thứ trưởng Ngoại giao Nga cảnh báo đáp trả việc cho phép LLVT Ukraina tấn công sâu vào lãnh thổ Nga
Tuy nhiên, theo Stoltenberg, những hạn chế như vậy đối với các cuộc tấn công vào các mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Nga nên được dỡ bỏ.
Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó tuyên bố rằng các nước NATO hiện đang thảo luận không chỉ về khả năng Kiev sử dụng vũ khí tầm xa của phương Tây, trên thực tế, họ còn đang quyết định xem có nên tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột ở Ukraina hay không. Ông nói thêm, sự tham gia trực tiếp của các nước phương Tây vào cuộc xung đột Ukraina sẽ thay đổi bản chất của nước này; Nga sẽ buộc phải đưa ra quyết định dựa trên những mối đe dọa đối với đất nước.
Khi trả lời câu hỏi về phản ứng có thể có của Liên bang Nga trước các cuộc tấn công mới vào lãnh thổ Nga, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov lưu ý rằng nguyên thủ quốc gia và quân đội biết về "điều này và đang chuẩn bị thực hiện các biện pháp đối phó thích hợp”. Ông Peskov cũng chỉ ra rằng tuyên bố của Tổng thống Putin về hậu quả của các cuộc tấn công bằng vũ khí phương Tây vào sâu trong nước Nga là cực kỳ rõ ràng, Nga nhất định đáp trả.
Nga cho rằng việc cung cấp vũ khí cho Ukraina liên quan trực tiếp đến các nước NATO trong cuộc xung đột và đang “đùa với lửa”. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lưu ý rằng bất kỳ hàng hóa nào chứa vũ khí cho Ukraina sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp của Nga. Theo ông, Hoa Kỳ và NATO trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột, không chỉ liên quan đến việc cung cấp vũ khí mà còn liên quan đến việc đào tạo nhân sự cho Ukraina.
Ngày 12 tháng 9 năm 2024. Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại phiên họp toàn thể của Diễn đàn Quốc tế X St. Petersburg về các nền văn hóa thống nhất. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.09.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Tổng thống Putin: NATO đang quyết định có can dự trực tiếp vào cuộc xung đột ở Ukraina hay không

Tổng thư ký NATO: Liên minh không nhận thấy “hành động đe dọa” của Nga trong lĩnh vực hạt nhân

Trả lời câu hỏi liệu liên minh có lo ngại rằng sau khi Kiev được phép bắn vũ khí của phương Tây vào sâu lãnh thổ Liên bang Nga, cuộc xung đột có thể leo thang thành một cuộc xung đột toàn cầu và hạt nhân hay không, tổng thư ký NATO cho biết: “Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ các hành động của Nga cho đến nay, chúng tôi chưa thấy bất kỳ thay đổi nào trong việc bố trí lực lượng hạt nhân mà đòi hỏi chúng tôi phải thay đổi”.

Các thành viên NATO chưa đạt được thỏa thuận về tư cách thành viên của Ukraina trong liên minh

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết: “Không thể có lời mời Ukraina tham gia liên minh nếu không có sự đồng ý nhất trí của các đồng minh; quyết định này cần có sự đồng thuận và chúng tôi chưa có được điều đó”.

Nhà Trắng, Washington - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.09.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Mỹ không thay đổi lập trường về sử dụng vũ khí tấn công sâu vào lãnh thổ Nga

Tổng thư ký NATO từ chối thừa nhận phương Tây lãnh đạo cuộc tấn công của Lực lượng vũ trang Ukraina vào tỉnh Kursk

“NATO và các đồng minh đang cung cấp sự hỗ trợ chưa từng có cho Ukraina. 99% sự hỗ trợ đến từ các quốc gia NATO, chúng tôi tư vấn cho họ, chuẩn bị cho họ, nhưng chúng tôi không gây chiến, chúng tôi không ra lệnh cho chính các lực lượng vũ trang Ukraina phải đưa ra những quyết định khó khăn như vậy”, Tổng thư ký NATO nói.

Quang cảnh Kè Kremlin nhìn từ Cầu Bolshoi Moskvoretsky trong chế độ tự cô lập của cư dân - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.09.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Điện Kremlin lên tiếng về phản ứng của Nga trước các cuộc tấn công sâu vào lãnh thổ Nga
Trước đó, văn phòng báo chí của Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga đưa tin, hoạt động của Lực lượng Vũ trang Ukraina ở tỉnh Kursk đã được chuẩn bị với sự tham gia của cơ quan tình báo Mỹ, Anh và Ba Lan. Theo Cơ quan Tình báo Đối ngoại, các nước NATO cũng truyền dữ liệu tình báo vệ tinh về tình hình quân đội Nga triển khai trong khu vực hoạt động cho quân đội Ukraina.
Cuối tháng 8, trong bài viết dành riêng cho Trung tâm vệ tinh EU (SatCen), người đứng đầu cơ quan ngoại giao EU, Josep Borrell thừa nhận rằng SatCen cung cấp dữ liệu và bản đồ về cuộc xung đột Ukraina.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала