Điều gì đằng sau động thái thay đổi học thuyết hạt nhân của Nga?

© Sputnik / Sergey GuneevHệ thống an ninh nhiều lớp của tổ hợp tên lửa Topol-M
Hệ thống an ninh nhiều lớp của tổ hợp tên lửa Topol-M - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.09.2024
Đăng ký
Các chuyên gia nói với Sputnik tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc xem xét lại các nguyên tắc cơ bản của răn đe hạt nhân là dấu hiệu cho thấy mối quan hệ căng thẳng giữa Moskva và phương Tây trong bối cảnh đang diễn ra cuộc chiến ủy nhiệm Nga - NATO.
Ông Dmitry Suslov, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Châu Âu và Quốc tế tại Trường Kinh tế Cao cấp, trong cuộc phỏng vấn với Sputnik chobiết những thay đổi trong chính sách hạt nhân của Nga do Tổng thống Vladimir Putin công bố nhằm mục đích hạ thấp ngưỡng hạt nhân và thay đổi cán cân rủi ro cho phương Tây.
Ông Suslov, đồng thời là phó giám đốc khoa học tại Hội đồng Chính sách đối ngoại và quốc phòng Nga, nói: “Hiện tại, phương Tây đang leo thang và thậm chí tiến hành một cuộc chiến tranh hỗn hợp chống lại Nga, đồng thời thảo luận về việc biến thành một cuộc chiến tranh nóng”.
Quang cảnh Điện Kremlin ở Moscow - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.09.2024
Điện Kremlin: Điều chỉnh học thuyết hạt nhân nên được coi là tín hiệu tới các nước không thân thiện
Theo nhà phân tích, lý do cơ bản khiến phương Tây làm điều này là vì họ “tin Nga sẽ không bao giờ sử dụng vũ khí hạt nhân và thiệt hại đối với phương Tây từ thất bại ở Ukraina lớn hơn nhiều so với thiệt hại do leo thang xung đột”.

Cảnh báo cho phương Tây

“Và bây giờ Nga đang thay đổi sự cân bằng này và cố gắng thuyết phục phương Tây thiệt hại cho chính họ sẽ chỉ đơn giản là sự tự sát và tốt hơn là không nên leo thang thêm nữa, bởi vì Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân với nhiều lựa chọn hơn, và thậm chí để chống lại Ukraina- quốc gia đang hợp tác với các nước hạt nhân phương Tây”, - ông Suslov nói.

Chuyên gia cho rằng thời điểm đưa ra tuyên bố này có liên quan đến cuộc thảo luận của chính quyền Biden về khả năng phương Tây sẽ cho phép chính quyền Kiev phóng tên lửa tầm xa do phương Tây cung cấp vào sâu lãnh thổ Nga.
Diễn đàn khoa học và chuyên gia quốc tế Bài đọc Primakov - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.08.2024
Ngoại trưởng Nga: Học thuyết sử dụng vũ khí hạt nhân của Nga “đang được làm rõ”
“Quyết định vẫn chưa được đưa ra. Do đó, lý do Putin đề cập đến những thay đổi này ngay cả trước khi công bố học thuyết hạt nhân là để thay đổi quá trình ra quyết định và thuyết phục chính quyền Biden không thực hiện bước đi này”, - ông Suslov kết luận.

Phản ứng trước cáo buộc tấn công lãnh thổ Nga

Mikael Valtersson, cựu sĩ quan lực lượng vũ trang Thụy Điển, cựu chính trị gia quốc phòng và chánh văn phòng Đảng Dân chủ Thụy Điển, đồng ý và nói trong cuộc phỏng vấn với Sputnik tuyên bố của Putin về những thay đổi đối với học thuyết hạt nhân của Nga phản ánh “mối quan hệ rất căng thẳng giữa phương Tây và Nga”.

“Các nước phương Tây, từ quan điểm thực tế, là một phần của cuộc chiến - họ đang tiến hành ở Ukraina một cuộc chiến ủy nhiệm chống lại Nga”, - ông Valtersson lưu ý.

Chính quyền Nga "phải làm điều gì đó để chứng tỏ sự nghiêm túc, nếu không phương Tây sẽ chỉ tăng cường những gì họ cho phép Ukraina làm", Valtersson nói, ám chỉ rõ ràng đến cuộc tranh luận về khả năng phương Tây chấp thuận việc chế độ Kiev sử dụng tên lửa tầm xa được cung cấp để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga.
Lockheed Martin  - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.09.2024
Tình báo Mỹ cảnh báo về phản ứng của Nga trước các cuộc tấn công bằng vũ khí tầm xa
Ông nhấn mạnh: “Tôi tin phương Tây giờ đây sẽ bớt kiên quyết hơn nhiều trong việc cho phép tấn công tầm xa chống lại Nga”.
Đối với tuyên bố của Putin việc Nga có quyền tiến hành tấn công hạt nhân nếu bị tấn công bởi một quốc gia phi hạt nhân được một cường quốc hạt nhân khác hậu thuẫn, ngay cả khi sử dụng vũ khí thông thường, điều này “rõ ràng” liên quan đến thực tế Ukraina“không thể tấn công các mục tiêu của Nga mà không có đối tác phương Tây”, chuyên gia tin tưởng.

“Điều này sẽ gây ra một số do dự ở các quốc gia phương Tây đối tác vì chính họ có thể bị coi là mục tiêu tiềm năng”, - Valtersson kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала