https://kevesko.vn/20250220/trung-quoc-hoan-nghenh-dong-thai-cua-viet-nam-34608994.html
Trung Quốc hoan nghênh động thái của Việt Nam
Trung Quốc hoan nghênh động thái của Việt Nam
Sputnik Việt Nam
Các cơ quan chức năng, học giả và truyền thông Trung Quốc hoan nghênh việc Quốc hội Việt Nam thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng... 20.02.2025, Sputnik Việt Nam
2025-02-20T16:05+0700
2025-02-20T16:05+0700
2025-02-20T16:05+0700
việt nam
trung quốc
đường sắt
đường sắt việt nam
lào cai
hà nội
hải phòng
thế giới
thông tin
quốc hội
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/02/14/34609369_0:91:1732:1065_1920x0_80_0_0_920781d7b9b5f9630c84c1a8336a887e.jpg
Phía Trung Quốc đánh giá cao ý nghĩa của dự án trên đối với việc kết nối hạ tầng giao thông, tạo thuận lợi cho trao đổi thương mại Trung Quốc – Việt Nam, giúp hàng hóa Việt Nam ra nước ngoài và giúp Trung Quốc tăng cường sự liên kết với ASEAN.Thúc đẩy kết nối đường sắt Việt Nam – Trung QuốcTại cuộc họp báo thường kỳ ngày 19/2, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Quách Gia Khôn đã trả lời đề nghị bình luận của Trung Quốc trước việc Quốc hội Việt Nam thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt kết nối Hải Phòng với TP. Lào Cai, địa phương giáp tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).Báo Nhân dân dẫn lời ông Quách Gia Khôn cho biết, từ năm ngoái đến nay, Trung Quốc và Việt Nam đã nhiều lần trao đổi ý kiến về việc thúc đẩy kết nối đường sắt giữa hai nước, nhất trí đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu khả thi tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng và công tác xây dựng quy hoạch đường sắt khổ tiêu chuẩn Đồng Đăng-Hà Nội, Móng Cái-Hạ Long-Hải Phòng.Hai bên cũng nhất trí khẩn trương thúc đẩy xây dựng tuyến kết nối từ thành phố Hà Khẩu của Trung Quốc với tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn của Việt Nam ở thành phố Lào Cai.Trước đó, tờ Hoàn Cầu Thời Báo đã có bài viết, trong đó trích dẫn báo cáo nghiên cứu khả thi của Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam cho biết, tuyến đường sắt dự kiến khởi công từ cuối năm nay, thi công từ năm 2026 – 2030, có chiều dài tuyến chính khoảng 391km, các tuyến nhánh dài khoảng 27,9km.Tuyến đường sắt sẽ đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Tổng mức đầu tư cho toàn tuyến vào khoảng 8,37 tỷ USD.Bài báo cho hay, tuyến đường sắt mới có điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới (giữa tỉnh Lào Cai với TP. Hà Khẩu, Vân Nam, Trung Quốc), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (Hải Phòng), sau khi đưa vào sử dụng sẽ bao phủ 20% dân số cả nước, 25,4% GDP và 25,1% khu công nghiệp trên cả nước.Tuyến đường sắt này sẽ mang đến giải pháp vận tải hiệu quả trong việc thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ra nước ngoài và nhập khẩu nguyên liệu về Việt Nam, qua đó giúp nâng cao hiệu suất vận tải, logistics của hệ thống đường sắt, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.Giấc mơ về tuyến đường sắt Xuyên ÁTheo ông Hứa Lợi Bình, chuyên gia Viện nghiên cứu chiến lược toàn cầu và châu Á-Thái Bình Dương (CASS) – thuộc Viện Khoa học xã hội Trung Quốc, đây là dấu mốc cho thấy giấc mơ về tuyến đường sắt Xuyên Á đang dần trở thành hiện thực.Theo ông Bình, tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng sau khi đưa vào vận hành sẽ góp phần làn gia tăng đáng kể thương mại Trung Quốc - Việt Nam, qua đó củng cố sự kết nối giữa Trung Quốc và ASEAN.Chuyên gia nhận định, tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng sẽ kết nối với hệ thống đường sắt cao tốc của Trung Quốc và mạng lưới đường sắt Á-Âu, giúp hàng hóa của Việt Nam được vận chuyển đến châu Âu qua Trung Quốc với thời gian nhanh hơn, giá rẻ hơn, qua đó thúc đẩy tăng trưởng thương mại của Việt Nam.Trước đó, sáng ngày 19/2, Quốc hội đã chính thức thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, với 455/459 đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt tỷ lệ 99,12%.
https://kevesko.vn/20250219/quoc-hoi-thong-qua-chu-truong-dau-tu-tuyen-duong-sat-ket-noi-voi-trung-quoc-34584403.html
trung quốc
lào cai
hà nội
hải phòng
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2025
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/02/14/34609369_96:0:1636:1155_1920x0_80_0_0_9305d2832c8df7cdcbd537da2c718871.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, trung quốc, đường sắt, đường sắt việt nam, lào cai, hà nội, hải phòng, thế giới, thông tin, quốc hội, dự án, đầu tư, quan hệ, hợp tác
việt nam, trung quốc, đường sắt, đường sắt việt nam, lào cai, hà nội, hải phòng, thế giới, thông tin, quốc hội, dự án, đầu tư, quan hệ, hợp tác
Trung Quốc hoan nghênh động thái của Việt Nam
Các cơ quan chức năng, học giả và truyền thông Trung Quốc hoan nghênh việc Quốc hội Việt Nam thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng.
Phía Trung Quốc đánh giá cao ý nghĩa của dự án trên đối với việc kết nối hạ tầng giao thông, tạo thuận lợi cho trao đổi thương mại Trung Quốc – Việt Nam, giúp hàng hóa Việt Nam ra nước ngoài và giúp Trung Quốc tăng cường sự liên kết với ASEAN.
Thúc đẩy kết nối đường sắt Việt Nam – Trung Quốc
Tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 19/2, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Quách Gia Khôn đã trả lời đề nghị bình luận của
Trung Quốc trước việc Quốc hội Việt Nam thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt kết nối Hải Phòng với TP. Lào Cai, địa phương giáp tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).
Báo Nhân dân dẫn lời ông Quách Gia Khôn cho biết, từ năm ngoái đến nay, Trung Quốc và Việt Nam đã nhiều lần trao đổi ý kiến về việc thúc đẩy kết nối đường sắt giữa hai nước, nhất trí đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu khả thi tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng và công tác xây dựng quy hoạch đường sắt khổ tiêu chuẩn Đồng Đăng-Hà Nội, Móng Cái-Hạ Long-Hải Phòng.
Hai bên cũng nhất trí khẩn trương thúc đẩy xây dựng tuyến kết nối từ thành phố Hà Khẩu của Trung Quốc với tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn của Việt Nam ở thành phố Lào Cai.
Trước đó, tờ Hoàn Cầu Thời Báo đã có bài viết, trong đó trích dẫn báo cáo nghiên cứu khả thi của Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam cho biết, tuyến đường sắt dự kiến khởi công từ cuối năm nay, thi công từ năm 2026 – 2030, có chiều dài tuyến chính khoảng 391km, các tuyến nhánh dài khoảng 27,9km.
Tuyến đường sắt sẽ đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc,
Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Tổng mức đầu tư cho toàn tuyến vào khoảng 8,37 tỷ USD.
Bài báo cho hay, tuyến đường sắt mới có điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới (giữa tỉnh Lào Cai với TP. Hà Khẩu, Vân Nam, Trung Quốc), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (Hải Phòng), sau khi đưa vào sử dụng sẽ bao phủ 20% dân số cả nước, 25,4% GDP và 25,1% khu công nghiệp trên cả nước.
Tuyến đường sắt này sẽ mang đến giải pháp vận tải hiệu quả trong việc thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ra nước ngoài và nhập khẩu nguyên liệu về Việt Nam, qua đó giúp nâng cao hiệu suất vận tải, logistics của hệ thống đường sắt, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Giấc mơ về tuyến đường sắt Xuyên Á
Theo ông Hứa Lợi Bình, chuyên gia Viện nghiên cứu chiến lược toàn cầu và châu Á-Thái Bình Dương (CASS) – thuộc Viện Khoa học xã hội Trung Quốc, đây là dấu mốc cho thấy giấc mơ về tuyến đường sắt Xuyên Á đang dần trở thành hiện thực.
Theo ông Bình, tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng sau khi đưa vào vận hành sẽ góp phần làn gia tăng đáng kể thương mại Trung Quốc - Việt Nam, qua đó củng cố sự kết nối giữa Trung Quốc và
ASEAN.
Chuyên gia nhận định, tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng sẽ kết nối với hệ thống đường sắt cao tốc của Trung Quốc và mạng lưới đường sắt Á-Âu, giúp hàng hóa của Việt Nam được vận chuyển đến châu Âu qua Trung Quốc với thời gian nhanh hơn, giá rẻ hơn, qua đó thúc đẩy tăng trưởng thương mại của Việt Nam.
Trước đó, sáng ngày 19/2, Quốc hội đã chính thức thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, với 455/459 đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt tỷ lệ 99,12%.