Kỳ tích Việt Nam về hạ tầng gấp gần 2 lần thành quả của 20 năm trước

© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Thanh LiêmLối vào cao tốc Cần Thơ - Cà Mau tại nút giao IC5, xã Vị Thủy, thành phố Cần Thơ
Lối vào cao tốc Cần Thơ - Cà Mau tại nút giao IC5, xã Vị Thủy, thành phố Cần Thơ - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.12.2025
Đăng ký
Chỉ trong vòng 5 năm, Việt Nam đã hoàn thành và thông xe 2.025 km đường cao tốc, gấp gần 2 lần tổng số km cao tốc được xây dựng trong suốt 20 năm trước đó.
Kỳ tích chưa từng có này không chỉ phản ánh quyết tâm chính trị và năng lực tổ chức triển khai các dự án hạ tầng quy mô lớn, mà còn đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ về tư duy phát triển kết cấu hạ tầng chiến lược, tạo nền tảng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế, liên kết vùng và hội nhập quốc tế trong giai đoạn mới.

Việt Nam đã lập nên một “kỳ tích” mới

Như Sputnik thông tin, sáng nay 19/12, đúng dịp kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946-19/12/2025) và hướng tới chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, lễ khởi công, khánh thành và thông xe kỹ thuật đã được tổ chức đồng loạt đối với 234 công trình hạ tầng tiêu biểu trên phạm vi cả nước. Sự kiện được truyền hình trực tiếp với 79 điểm cầu tại ba miền Bắc – Trung – Nam.
Có thể khẳng định, chỉ trong 5 năm, Việt Nam đã lập nên một “kỳ tích” mới về phát triển kết cấu hạ tầng, khi một chỉ tiêu quan trọng đạt được quy mô gấp gần 2 lần so với kết quả của 20 năm trước nhiệm kỳ.
Tàu vận chuyển vật liệu xây dựng đến khu vực sạt lở để thi công
 - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.12.2025
Lộ diện nhà thầu 5 ga tuyến đường sắt nối Trung Quốc với cảng biển lớn nhất miền Bắc Việt Nam
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, riêng trong năm 2025, Trung ương và các địa phương đã khởi công, khánh thành 564 công trình, dự án với tổng mức đầu tư trên 5,14 triệu tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn tư nhân đạt 3,84 triệu tỷ đồng, chiếm 74,6%, còn nguồn vốn nhà nước đạt 1,3 triệu tỷ đồng, chiếm 25,4%.
Cụ thể, dịp 19/4/2025, cả nước khởi công, khánh thành 80 công trình, dự án với tổng mức đầu tư khoảng 450 nghìn tỷ đồng. Trong số này, vốn tư nhân đạt 250 nghìn tỷ đồng, chiếm 55,6%, còn vốn nhà nước đạt 200 nghìn tỷ đồng, chiếm 44,5%.
Đến 19/8/2025, có 250 công trình, dự án được khởi công, khánh thành với tổng mức đầu tư khoảng 1,28 triệu tỷ đồng, trong đó vốn tư nhân đạt 802 nghìn tỷ đồng, chiếm 62,65%, vốn nhà nước đạt 478 nghìn tỷ đồng, chiếm 37,35%.
Riêng trong ngày 19/12/2025, Việt Nam tiếp tục khởi công, khánh thành và thông xe kỹ thuật 234 dự án, công trình với tổng mức đầu tư hơn 3,4 triệu tỷ đồng. Nguồn vốn tư nhân đạt 2,79 triệu tỷ đồng, chiếm 82%, trong khi vốn nhà nước đạt 627 nghìn tỷ đồng, chiếm 18%. Các công trình trải rộng trên nhiều lĩnh vực, từ bệnh viện, trường học, khu đô thị lớn, hạ tầng khu công nghiệp, đường bộ cao tốc đến các dự án đường sắt chiến lược.
“Đây đều là những dự án có ý nghĩa lớn về chính trị, kinh tế, an ninh, quốc phòng, đồng thời mở ra triển vọng mới, tạo không gian phát triển mới và hội nhập quốc tế; cơ cấu nguồn vốn từ nguồn lực tư nhân dần chiếm tỷ trọng cao hơn nguồn vốn nhà nước đã thể hiện sự đúng đắn của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế tư nhân theo Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị”, theo Bộ trưởng.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng tiếp tục cho biết, đến hết năm 2025, kế hoạch đặt ra là hoàn thành 3.345 km tuyến chính cao tốc và 458 km nút giao, đường dẫn, với tổng chiều dài 3.803 km.
Gạch được đưa lên các toa tàu để vận chuyển vào miền Trung - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.12.2025
Đưa một triệu viên gạch từ Bắc vào Nam thực hiện ‘chiến dịch Quang Trung’
Tính đến ngày 19/12/2025, Việt Nam đã hoàn thành, thông xe kỹ thuật 3.188 km tuyến chính cao tốc và 325 km nút giao, đường dẫn, với tổng chiều dài 3.513 km, vượt mục tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm 2021-2025 do Quốc hội và Chính phủ giao.
Bên cạnh đó, đã hoàn thành 1.586 km đường quốc lộ và 1.701 km đường bộ ven biển. Tính chung cả giai đoạn 2021-2025, đến nay đã hoàn thành, thông xe 2.025 km đường cao tốc, gấp gần 2 lần tổng số km đường cao tốc có được trong 20 năm trước nhiệm kỳ.
Đặc biệt, toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam từ Cao Bằng đến Cà Mau đã được hoàn thành và thông xe kỹ thuật, vượt mục tiêu ban đầu là hoàn thành cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Riêng trong năm 2025, cả nước hoàn thành 1.491 km đường cao tốc, 456 km đường quốc lộ và 251 km đường ven biển. Hiện nay, các dự án như cao tốc Cà Mau – Cái Nước, các tuyến trục ngang Tân Phú – Bảo Lộc, Quy Nhơn – Pleiku, cùng tuyến Đất Mũi – Cảng Hòn Khoai đang tiếp tục được triển khai.
Trong lĩnh vực hàng không, các cảng hàng không Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Phú Bài, Điện Biên đã được đầu tư, nâng cấp; Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 cơ bản hoàn thành và đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên ngay trong ngày 19/12/2025. Tổng công suất các cảng hàng không trên cả nước được nâng từ 92,4 triệu hành khách năm 2020 lên 155 triệu hành khách vào năm 2025, tăng 1,6 lần.
Ở lĩnh vực hàng hải, ba dự án cảng biển lớn gồm Lạch Huyện (Hải Phòng), Cái Mép – Thị Vải và Sông Hậu đã được đưa vào khai thác, nâng năng lực hệ thống cảng biển từ 730 triệu tấn năm 2020 lên 900 triệu tấn vào năm 2025. Việc khởi công các cảng Hòn Khoai và Bãi Gốc vào dịp 19/8/2025 được xác định là bước đi chiến lược, phục vụ phát triển kinh tế biển, bảo đảm quốc phòng, an ninh và thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW.

Hướng tới khởi công đường sắt cao tốc Bắc-Nam năm 2026

Đối với đường sắt, các khó khăn, vướng mắc đã được tháo gỡ để đưa vào khai thác ba tuyến đường sắt đô thị gồm Bến Thành – Suối Tiên, Cát Linh – Hà Đông và đoạn trên cao tuyến Nhổn – ga Hà Nội. Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh đoạn Vinh – Nha Trang và Nha Trang – Sài Gòn cơ bản hoàn thành.
Tuyến cao tốc Bắc - Nam, đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.06.2025
Cuộc сhiến giành “miếng bánh to” Dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam
Đồng thời, các thủ tục để khởi công tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, tuyến số 5 Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc tại Hà Nội và tuyến tàu điện đô thị đoạn 1 Phú Quốc, tỉnh An Giang đã được hoàn tất trong ngày hôm nay. Mục tiêu khởi công dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam trong năm 2026 tiếp tục được đặt ra.
“Bộ Xây dựng đang hoàn thiện thủ tục để khởi công các dự án đường sắt quan trọng, hướng tới khởi công tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong năm 2026”, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết.
Trong lĩnh vực xây dựng dân dụng, tỷ lệ đô thị hóa đến nay đạt 45%, tăng 5% so với tháng 12/2020. Tỷ lệ dân cư đô thị được cấp nước sạch đạt 94%, tăng 3%, trong khi diện tích nhà ở bình quân đạt 30 m² sàn/người, tăng 5,6 m².
Từ năm 2021 đến nay, cả nước đã triển khai 698 dự án nhà ở xã hội với quy mô hơn 637.000 căn. Riêng năm 2025, đã hoàn thành 102.146 căn nhà ở xã hội, vượt 102% kế hoạch năm.
Đồng thời, hơn 334.200 căn nhà tạm, nhà dột nát đã được xóa bỏ, hoàn thành sớm trước 5 năm 4 tháng so với mục tiêu của Nghị quyết 42-NQ/TW, được xác định là “Công trình Quốc gia đặc biệt”, “Công trình của ý Đảng, lòng Dân”.
Tập đoàn Sơn Hải kiến nghị liên quan đến gói thầu xây dựng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.06.2025
Hàng loạt dự án cao tốc Bắc-Nam chậm tiến độ, hệ thống điều hành giao thông chưa chọn xong nhà thầu
Trong lĩnh vực điện, năng lượng và dầu khí, các tuyến đường dây truyền tải 500 kV mạch 3 và mạch 4 đã được đưa vào khai thác. Hai nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 đánh dấu bước phát triển quan trọng của lĩnh vực điện khí với công nghệ hiện đại, hiệu suất cao và phát thải thấp.
Nhiều công trình lớn khác cũng được triển khai, trong đó có Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia do Vingroup đầu tư, thuộc top 10 thế giới về quy mô, với kết cấu siêu trường, siêu trọng và thời gian thi công chỉ hơn 10 tháng.
Đồng thời, các khu đô thị thông minh, xanh, thích ứng biến đổi khí hậu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quản lý đô thị đang dần hình thành tại Cần Giờ, Vĩnh Thanh, khu đô thị thể thao Olympic, trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng và khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh.
Ngoài ra, nhiều công trình điện, trường học, bệnh viện và trạm y tế đã được hoàn thành, góp phần nâng cao chất lượng đời sống Nhân dân và thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng, miền.

Những mục tiêu lớn hơn

Phát huy những kết quả đã đạt được, Chính phủ sẽ tiếp tục giữ vai trò trung tâm kiến tạo, đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi nhất để các dự án hạ tầng được triển khai đồng bộ, hiệu quả và đúng tiến độ.
Trọng tâm là đạt mục tiêu 5.000 km đường bộ cao tốc và hoàn thành tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng vào năm 2030, phát triển các cảng biển, cảng hàng không lớn, tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam, hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, cùng việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân với quy mô phù hợp và công nghệ an toàn, tiên tiến.
Phiên họp lần thứ nhất Ủy ban liên hợp Hợp tác đường sắt Việt – Trung tại Bắc Kinh, Trung Quốc.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.09.2025
Việt-Trung đẩy nhanh hợp tác làm đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng
Những kết quả đạt được đã tạo chuyển biến rõ nét về diện mạo hạ tầng quốc gia, làm nền tảng quan trọng cho phát triển nhanh, bền vững và hướng tới mục tiêu tăng trưởng hai con số trong giai đoạn tới.

“Chúng ta tin tưởng rằng, với sự đồng hành và quyết tâm chính trị cao, thống nhất hành động của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình, ủng hộ của người dân sẽ tạo bước đột phá phát triển kinh tế xã hội đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số theo Nghị quyết của Đảng và nhà nước”, Bộ trưởng Xây dựng quyết tâm.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала