Bất cập trên tuyến đường sắt cũ
“Nguyên nhân chủ yếu là do hệ thống hạ tầng kết nối giữa hai bên không đồng bộ (1.000/1.435mm) dẫn đến việc thực hiện thủ tục hải quan tại Trung Quốc gặp rất nhiều khó khăn. Việc này cũng dẫn đến hàng hóa giao thương hai nước gặp rào cản do phát sinh chi phí chuyển tải, năng lực xếp dỡ chuyển đổi phương tiện thiếu. Vì vậy, làm phát sinh thời gian và chi phí logistics cho khách hàng”, ông Thanh chỉ ra bất cập trên tuyến đường sắt cũ.
Thêm lựa chọn vận tải cho DN xuất nhập khẩu
“Hiện nay, tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng nối hai cực tăng trưởng chỉ có khổ đường 1.000mm đã lạc hậu, năng lực vận chuyển chưa đáp ứng yêu cầu, thì việc đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là hết sức cần thiết. Việc kết nối đường sắt giữa hai nước là vô cùng quan trọng trong chuỗi cung ứng, mang tính chiến lược cao. Tàu hàng liên vận quốc tế có thể qua lại đường sắt hai nước Việt Nam - Trung Quốc thuận lợi. Đồng thời, hàng xuất khẩu của Việt Nam có thể theo tàu qua Trung Quốc, quá cảnh đi châu Âu. Hình thành tuyến thông đạo bằng đường sắt liên kết Đông Á - Trung Á - châu Âu”.