Không có bí quyết nào trong các chiến lợi phẩm NATO mà Nga thu giữ từ lực lượng Ukraina

© Sputnik / Vitaly Nevar / Chuyển đến kho ảnhDiễn đàn kỹ thuật quân sự quốc tế lần thứ X “Army-2024” tại Trung tâm triển lãm và hội nghị "Patriot"
Diễn đàn kỹ thuật quân sự quốc tế lần thứ X “Army-2024” tại Trung tâm triển lãm và hội nghị Patriot - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.08.2024
Đăng ký
Diễn đàn kỹ thuật quân sự quốc tế Army 2024 được tổ chức từ ngày 12-14/8 tại Công viên Patriot gần Matxcơva. Theo truyền thống, các công ty sản xuất kỹ thuật quân sự thuộc Tập đoàn Nhà nước Rostec giới thiệu nhiều loại vũ khí hiện đại. Họ đã chuẩn bị khoảng một nghìn vật trưng bày, bao gồm các mẫu vũ khí ở hầu hết các phân khúc quan trọng.
Trước thềm khai mạc Diễn đàn, Phó Tổng Giám đốc thứ nhất của Tập đoàn Nhà nước Rostec Vladimir Artykov đã trả lời phỏng vấn phóng viên Sputnik. Ông cho biết những chi tiết về quá trình phát triển vũ khí trong thời gian chiến dịch quân sự đặc biệt, về những phiên bản mới của hệ thống phòng không Pantsir, về những phương tiện mới chống máy bay không người lái, trạm vũ khí điều khiển từ xa Karakal, về việc triển khai máy bay không người lái tấn công hạng nặng Okhotnik, về những vũ khí phương Tây do Nga thu giữ, và nhiều điều khác.
Tổ hợp “Pantsir-S1” - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.08.2024
Rostec phát triển hệ thống phòng không tối tân Pantsir-SMD-E
Sputnik: Đây là Diễn đàn Army thứ ba kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt. Theo ông, hình thức và nội dung của Diễn đàn Army đã thay đổi như thế nào trong thời gian này?
— Năm nay chương trình của Diễn đàn Army là ngắn hơn, chỉ kéo dài ba ngày – thời gian này là tối ưu, nhưng sự chú ý đến Diễn đàn vẫn ở mức cao. Tất cả các công ty sản xuất vũ khí và kỹ thuật quân sự thuộc tập đoàn Rostec đều tham gia Diễn đàn: Tập đoàn sản xuất máy bay thống nhất (UAC), công ty “Trực thăng Nga”, c công ty Uralvagonzavod (UVZ), Tekhmash, Tổng công ty “Thiết bị chính xác cao”, Ruselectronics, Kalashnikov và các công ty khác.
Diễn đàn phản ánh rõ ràng quá trình phát triển vũ khí trong thời gian chiến dịch quân sự đặc biệt. Nhiều loại thiết bị đã được tạo ra hoặc sửa đổi đáng kể dựa trên kinh nghiệm chiến đấu thực tế.
© Sputnik / Vladimir Astapkovich / Chuyển đến kho ảnhDiễn đàn kỹ thuật quân sự quốc tế lần thứ X “Army-2024” tại Trung tâm triển lãm và hội nghị "Patriot". Trực thăng Ka-52 "Cá sấu".
Х Международный военно-технический форум Армия-2024 - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.08.2024
Diễn đàn kỹ thuật quân sự quốc tế lần thứ X “Army-2024” tại Trung tâm triển lãm và hội nghị "Patriot". Trực thăng Ka-52 "Cá sấu".
Chúng tôi giới thiệu rất nhiều loại vũ khí đã chứng minh hiệu quả cao tại khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt. Trước hết, tôi xin lưu ý đến các loại vũ khí có độ chính xác cao - đây là tên lửa dẫn đường Krasnopol và tên lửa dẫn đường cho MLRS, chúng đã thể hiện độ chính xác cao khi tấn công các mục tiêu quân sự của Ukraina. Sẽ có các loại đạn dược lảng vảng, máy bay không người lái trinh sát Supercam và nhiều hơn thế nữa.
Những sự kiện như vậy là cần thiết để thể hiện bản thân và nhìn thấy kết quả cua các đồng nghiệp. Đây là cơ hội để bạn đánh giá hiện trạng của ngành công nghiệp quốc phòng, những thành tựu và vấn đề của nó.
Sputnik: Diễn đàn Army được gọi là một sự kiện quốc tế. Sau khi phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt với Nga, liệu hoạt động này vẫn xứng đáng với cái tên này?
— Diễn đàn Army đã, đang và vẫn là một định dạng thuận tiện cho các đối tác nước ngoài của chúng tôi.
Kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, bất chấp các lệnh trừng phạt, chúng tôi chứng kiến ​​sự quan tâm đến vũ khí Nga trên thế giới tăng kỷ lục. Danh mục đơn hàng xuất khẩu của Rostec đã vượt quá 60 tỷ USD - điều này chưa từng xảy ra trước đây.
Sputnik: Những sản phẩm mới nào sẽ được trưng bày tại Diễn đàn Army 2024?
— Chúng tôi đã chuẩn bị khoảng 1.000 vật trưng bày, bao gồm các mẫu vũ khí ở hầu hết các phân khúc chính: từ máy bay chiến đấu và hệ thống pháo binh đến thiết bị liên lạc và vũ khí nhỏ. Tất nhiên, trong số đó có một số sản phẩm mới.
Ví dụ, tôi xin lưu ý đến hệ thống phòng không tối tân Pantsir-SMD-E. Đây là sự phát triển của Tổng công ty “Thiết bị chính xác cao”. Nó khác với các phiên bản Pantsir trước đây ở chỗ mô-đun chiến đấu mới không có pháo tự động. Tức là đây là hệ thống tên lửa phòng không ở dạng tinh khiết nhất.
Chúng tôi sẽ tổ chức buổi ra mắt hai nền tảng robot mặt đất. Theo kinh nghiệm thực tế cho thấy, đây là một loại trang bị quân sự đầy hứa hẹn. Tổng công ty “Thiết bị chính xác cao” thuộc Rostec cũng tham gia phát triển nó.
© Sputnik / Maksim Blinov / Chuyển đến kho ảnhDiễn đàn kỹ thuật quân sự quốc tế lần thứ X “Army-2024” tại Trung tâm triển lãm và hội nghị "Patriot". Xe phóng.
Х Международный военно-технический форум Армия-2024 - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.08.2024
Diễn đàn kỹ thuật quân sự quốc tế lần thứ X “Army-2024” tại Trung tâm triển lãm và hội nghị "Patriot". Xe phóng.
Khách mời tham dự Diễn đàn có thể thấy robot có bánh xe cỡ nhỏ Depesha. Ưu điểm của nó bao gồm các tùy chọn điều khiển khác nhau - cả qua radio và bằng dây. Robot Depesha có thể được sử dụng như một phương tiện vận tải, phương tiện vận chuyển các hệ thống vũ khí liên quan hoặc robot tấn công mặt đất tự sát.
Một sản phẩm mới khác là trạm vũ khí điều khiển từ xa vạn năng Caracal. Đây là một chiếc xe bánh xích, bạn có thể cài đặt các mô-đun khác nhau trên đó. Một phiên bản Caracal được trang bị hệ thống tên lửa để tiêu diệt các vị trí, sở chỉ huy, nhân lực và xe bọc thép của đối phương. Những robot như vậy sẽ giúp thực hiện linh hoạt các nhiệm vụ tiến công hỏa lực trên chiến trường mà không gây nguy hiểm cho quân nhân.
Sputnik: Các chuyên gia gọi cuộc xung đột ở Ukraina là cuộc chiến của máy bay không người lái. Rostec giới thiệu với khách tham quan những thiết bị nào nhằm đối phó UAV?
— Kinh nghiệm của chiến dịch quân sự đặc biệt đã buộc cả thế giới xem xét lại vai trò của máy bay không người lái trong các xung đột quân sự. Ở đây nói không chỉ về máy bay không người lái mà còn về các phương tiện không người lái trên mặt đất và trên biển.
Ví dụ, tại Diễn đàn Army chúng tôi giới thiệu các radar mini cầm tay có khả năng phát hiện tàu thuyền không người lái và đưa ra cảnh báo sớm nguy cơ tấn công. Những thiết bị định vị này tương đối nhẹ – chúng nặng khoảng 25 kg khi được trang bị đầy đủ. Đây là thiết bị di động và thuận tiện cho việc vận chuyển.
Nếu nói về vũ khí chống UAV, thì cùng với Pantsir-SMD-E mới mà tôi vừa đề cập, chúng tôi sẽ trình diễn tên lửa đánh chặn tầm ngắn. Chúng được thiết kế để tiêu diệt máy bay không người lái, kể cả những chiếc drone cỡ nhỏ.
© Sputnik / Maksim Blinov / Chuyển đến kho ảnhDiễn đàn kỹ thuật quân sự quốc tế lần thứ X “Army-2024” tại Trung tâm triển lãm và hội nghị "Patriot". Quan ngại của Kalashnikov.
Х Международный военно-технический форум Армия-2024 - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.08.2024
Diễn đàn kỹ thuật quân sự quốc tế lần thứ X “Army-2024” tại Trung tâm triển lãm và hội nghị "Patriot". Quan ngại của Kalashnikov.
Rostec cũng sẽ trình làng một dòng thiết bị tác chiến điện tử. Ví dụ: lần đầu tiên chúng tôi giới thiệu sản phẩm mới nhất của Ruselectronics - hệ thống tác chiến điện tử di động Suricat để chống lại máy bay không người lái mini. Tổ hợp này nhỏ gọn đến mức tương thích bộ trang phục chiến đấu của người lính. Ở khoảng cách vài chục mét, nó phát hiện và gây nhiễu máy bay không người lái của đối phương.
Sputnik: Ngày nay, máy bay không người lái là “đôi mắt” của quân đội. Nhưng để chúng tích hợp thành công với các loại vũ khí, cần có các công cụ tự động hiệu quả như Planshet. Tổ hợp này đã thay đổi như thế nào kể từ lần hiển thị gần đây nhất tại Diễn đàn?
— Tổ hợp điều khiển hỏa lực pháo binh di động Planshet-A đang được sử dụng tích cực trong khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt. Có nó, pháo binh của Nga hoạt động hiệu quả hơn. Đồng thời, dựa trên kinh nghiệm chiến đấu, nó đã nhanh chóng được sửa đổi. Tốc độ của máy tính và phạm vi truyền dữ liệu đã tăng lên. Phần mềm cũng đã được tối ưu hóa. Ví dụ, Planshet có thể điều khiển đồng thời các trung đội và từng khẩu pháo khi bắn vào các mục tiêu khác nhau. Phạm vi loại đạn có thể sử dụng dưới sự điều khiển của Planshet đã trở nên rộng hơn. Tất cả điều này càng làm tăng thêm hiệu quả của pháo binh và tiết kiệm thêm đạn pháo. Phiên bản sửa đổi mới nhất của hệ thống Planshet sẽ được giới thiệu tại Diễn đàn Army 2024.
© Sputnik / Pelagiia Tikhonova / Chuyển đến kho ảnhDiễn đàn kỹ thuật quân sự quốc tế lần thứ X “Army-2024” tại Trung tâm triển lãm và hội nghị "Patriot". Xe tăng T-14.
Х Международный военно-технический форум Армия-2024 - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.08.2024
Diễn đàn kỹ thuật quân sự quốc tế lần thứ X “Army-2024” tại Trung tâm triển lãm và hội nghị "Patriot". Xe tăng T-14.
Sputnik: Quá trình thử nghiệm máy bay không người lái tấn công hạng nặng S-70 Okhotnik đang ở giai đoạn nào?
— Chương trình hiện đang ở giai đoạn thử nghiệm sơ bộ. Một số nguyên mẫu đang thực hiện các chuyến bay thử nghiệm. Song song với đó, nhà máy UAC đang chuẩn bị cho việc sản xuất một lô máy bay không người lái tấn công hạng nặng. Quá trình phát triển dự án này đang diễn ra theo đúng kế hoạch.
Sputnik: Rostec có kế hoạch trưng bày các máy bay mới tại Diễn đàn Army không?
– Tập đoàn sản xuất máy bay thống nhất (UAC) sẽ giới thiệu Yak-130M được hiện đại hóa sâu sắc với khả năng chiến đấu hoàn toàn mới. Các nhà sản xuất máy bay sẽ cho bạn biết những chi tiết tại Diễn đàn.
© Sputnik / Maksim Blinov / Chuyển đến kho ảnhDiễn đàn kỹ thuật quân sự quốc tế lần thứ X “Army-2024” tại Trung tâm triển lãm và hội nghị "Patriot". Quan ngại của Kalashnikov.
Х Международный военно-технический форум Армия-2024 - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.08.2024
Diễn đàn kỹ thuật quân sự quốc tế lần thứ X “Army-2024” tại Trung tâm triển lãm và hội nghị "Patriot". Quan ngại của Kalashnikov.
Sputnik: Năm ngoái, Rostec đã ra mắt pháo tự hành bánh lốp Malva. Việc giao hàng đã bắt đầu vào cuối năm ngoái. Quân đội đánh giá như thế nào về pháo tự hành này?
— Năm nay, tại Diễn đàn Army, chúng tôi giới thiệu phiên bản Malva đang được sản xuất hàng loạt, còn năm ngoái chúng tôi đã ra mắt một mô hình thử nghiệm.
Ngày nay, những khẩu pháo này đang được thử nghiệm tại các đơn vị pháo binh trong khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt. Một đội ngũ chuyên gia từ nhà sản xuất đang hỗ trợ dịch vụ cho các khẩu pháo này.
Sau khi được đưa vào chiến trường, pháo tự hành Malva cho thấy kết quả tốt. Tính cơ động và mức độ bảo vệ cao của pháo Malva đã được khẳng định. Trong vài phút, Malva triển khai vào vị trí bắn, thực hiện nhiệm vụ khai hỏa và rời khỏi vị trí. Đây là điều rất quan trọng để thoát khỏi hỏa lực trong cuộc chiến phản pháo.
© Sputnik / Pelagiia Tikhonova / Chuyển đến kho ảnhDiễn đàn kỹ thuật quân sự quốc tế lần thứ X “Army-2024” tại Trung tâm triển lãm và hội nghị "Patriot". Tổ hợp súng và tên lửa phòng không (ZRPK) "Pantsir-SMD-E".
Diễn đàn Kỹ thuật Quân sự Quốc tế X Army-2024 - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.08.2024
Diễn đàn kỹ thuật quân sự quốc tế lần thứ X “Army-2024” tại Trung tâm triển lãm và hội nghị "Patriot". Tổ hợp súng và tên lửa phòng không (ZRPK) "Pantsir-SMD-E".
Sputnik: Mức độ bảo vệ xe bọc thép không ngừng được cải thiện, chúng tôi thấy được điều này. Ngày nay ngành công nghiệp cung cấp những sản phẩm nào có thể bảo vệ người lính?
— Viện Nghiên cứu Thép thuộc sở hữu tập đoàn Kalashnikov đang làm việc rất tốt ở đây. Ví dụ, các chuyên gia của Viện đã tạo ra mũ bảo hiểm bọc thép titan "Bars-L". Nó vượt trội so với các mẫu NATO và có thể giữ một viên đạn tự động phát trực tiếp từ vài mét. Chúng tôi đã tiến hành các thử nghiệm so sánh: trong cùng điều kiện, mũ bảo hiểm của nước ngoài bị xuyên thủng.
Nếu nói về áo giáp, thì tại Diễn đàn Army chúng tôi sẽ trưng bày bộ giáp sửa đổi Obereg có lớp bảo vệ Br5, nghĩa là nó có thể ngăn chặn một viên đạn xuyên giáp B-32 bắn ra từ súng trường bắn tỉa. Áo giáp sửa đổi có diện tích bảo vệ tăng lên. Đồng thời, bộ giáp sửa đổi Obereg chỉ nặng hơn 9 kg – mức thấp kỷ lục đối với một thiết bị như vậy.
Chúng tôi cũng sẽ trưng bày bộ giáp Obereg để rà phá bom mìn, loại này cũng nhẹ và có khả năng bảo vệ tốt trước các loại mảnh mìn sát thương khác nhau. Những chiếc áo giáp Obereg do nhà máy Oktava ở Tula phát triển.
Diễn đàn kỹ thuật quân sự quốc tế ARMY-2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.08.2024
Hơn 20 nghìn mẫu sản phẩm sẽ được giới thiệu tại diễn đàn Army-2024
Sputnik: Theo ông, mẫu thiết bị quân sự nào của lực lượng vũ trang Ukraina mà các chuyên gia của Rostec đã tiếp cận trong năm qua được quan tâm nhiều nhất? Có bất kỳ mẫu thiết bị tương tự nào được tạo ra trong thời gian này hay các mẫu công nghệ hiện có của Nga đã được sửa đổi?
— Chúng tôi cần phải biết rõ kẻ thù, vì vậy tất cả các chiến lợi phẩm đều thu hút sự chú ý của chúng tôi bằng cách này hay cách khác. Thành thật mà nói, chúng tôi không thấy bất kỳ bí quyết nào. Nhìn chung, chúng tôi và phương Tây có sự ngang bằng về mức độ trưởng thành của công nghệ và giải pháp quân sự, nhưng có sự khác biệt trong cách tiếp cận thiết kế, và đây là một điều rất thú vị. Tôi đã thấy rằng, các nhà phát triển phương Tây quan tâm đến tiêu chí giá cả - chất lượng - hiệu quả, nhưng kết quả của họ lại đắt hơn.
Tất nhiên, những mẫu thiết bị thú vị nhất đối với chúng tôi là các loại xe tăng và xe chiến đấu bộ binh. Những chiếc Abrams và Leopard không có hệ thống cảnh báo chống UAV, hạn chế của chúng là yêu cầu bảo trì và hậu cần ở mức độ cao. Hệ thống phòng thủ chủ động của xe chiến đấu bộ binh Bradley không tệ, nhưng kém hơn những mẫu xe mới nhất của chúng tôi.
Sẽ rất thú vị nếu chúng tôi nhìn thấy những chiếc xe tăng Challenger của Anh, nhưng người Anh đã nhanh chóng rút chúng khỏi Ukraina. Rất có thể, họ đã thất vọng về chất lượng xe bọc thép của mình sau những trận chiến đầu tiên. Ngay cả những chiếc Abrams và Leopard vượt trội so với xe tăng Challenger.
Sĩ quan Việt Nam trong Diễn đàn kỹ thuật quân sự quốc tế lần thứ X “Army-2024” tại Trung tâm triển lãm và hội nghị Patriot - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.08.2024
Multimedia
Đại diện Việt Nam và các nước trong lễ khai mạc Diễn đàn kỹ thuật quân sự quốc tế “Army-2024”
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала