Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Các nhà hoạt động nhân quyền kêu gọi EU áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Israel

© AP Photo / Fatima ShbairNgười Palestine đang nhìn một nhà thờ Hồi giáo bị phá hủy bởi cuộc tấn công của Israel ở Rafah, Dải Gaza, Thứ Tư, ngày 24 tháng 1 năm 2024
Người Palestine đang nhìn một nhà thờ Hồi giáo bị phá hủy bởi cuộc tấn công của Israel ở Rafah, Dải Gaza, Thứ Tư, ngày 24 tháng 1 năm 2024 - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.08.2024
Đăng ký
Khoảng 60 tổ chức nhân quyền, bao gồm Các phóng viên không biên giới và một số hiệp hội nhà báo quốc gia ra tuyên bố chung kêu gọi Liên minh châu Âu đình chỉ Thỏa thuận liên kết với Israel và áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Israel, cáo buộc nước này giết hại các nhà báo ở Dải Gaza.

“Các tổ chức của chúng tôi kêu gọi Liên minh Châu Âu phải có hành động đối với việc chính quyền Israel sát hại các nhà báo và các vi phạm khác đối với quyền tự do báo chí... Đây là một phần của những vi phạm phổ biến và có hệ thống của chính quyền Israel ở Dải Gaza, Bờ Tây và các nơi khác... Những vi phạm này sẽ dẫn đến việc đình chỉ Thỏa thuận Hiệp hội EU-Israel và nhắm mục tiêu thêm các biện pháp trừng phạt của EU đối với những người chịu trách nhiệm”, tuyên bố gửi tới người đứng đầu ngoại giao EU Josep Borrell và Ủy viên Thương mại EU Valdis Dombrovskis cho biết.

Các tòa nhà bị phá hủy do cuộc không kích của Israel ở phía bắc khu vực Gaza - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.08.2024
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Tuyên bố từ Gaza: Số nạn nhân chết vì các cuộc tấn công của Israel đã vượt quá 40.400 người
Các tổ chức lấy làm tiếc rằng không phải tất cả các nước EU đều “công nhận và lên án tội ác của lực lượng Israel” ở Dải Gaza. Theo tài liệu, các tổ chức này đã ghi nhận vụ sát hại hơn 100 nhà báo người Palestine, hai người Israel và ba người Lebanon ở Dải Gaza kể từ ngày 7 tháng 10 năm 2023, khiến đây là “thời kỳ nguy hiểm nhất đối với các nhà báo trong nhiều thập kỷ”. Tài liệu lưu ý rằng việc giết hại các nhà báo có chủ đích hoặc bừa bãi là tội ác chiến tranh.
Các nhà hoạt động nhân quyền kêu gọi các nhà lãnh đạo châu Âu công khai yêu cầu Israel đáp ứng một loạt yêu cầu về tự do báo chí, bao gồm việc Israel dỡ bỏ lệnh phong tỏa ngăn cản các nhà báo quốc tế đến thăm Dải Gaza, và trả tự do cho tất cả các nhà báo Palestine bị giam giữ. Các nhà hoạt động nhân quyền yêu cầu các tổ chức quốc tế được tiếp cận không hạn chế vào Israel và Dải Gaza để điều tra các cáo buộc vi phạm luật pháp quốc tế của tất cả các bên.
Vào cuối tháng 5, Borrell báo cáo rằng các bộ trưởng ngoại giao EU đang thảo luận về khả năng đình chỉ một phần Thỏa thuận liên kết với Israel do các hành động của nước này ở Dải Gaza. Ông Borrell giải thích rằng điều khoản của thỏa thuận liên quan đến luật nhân đạo đang được thảo luận. Trước đó, Tây Ban Nha đã kêu gọi ông Borrell kiểm tra xem Israel có tuân thủ các nghĩa vụ nhân quyền theo Thỏa thuận liên kết với EU hay không.
Vào ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza. Sau đó, các chiến binh của phong trào Hamas Palestine đã tiến vào khu vực biên giới, nổ súng vào quân đội và dân thường, đồng thời bắt hơn 250 con tin. Theo nhà chức trách, khoảng 1200 người đã chết.
Lực lượng Phòng vệ Israel đã phát động Chiến dịch Thanh kiếm sắt ở Dải Gaza, bao gồm các cuộc tấn công vào các mục tiêu dân sự. Israel tuyên bố phong tỏa hoàn toàn khu vực này: nguồn cung cấp nước, điện, nhiên liệu, thực phẩm và thuốc men đều bị cắt. Theo Bộ Y tế Gaza, số người chết trong các cuộc tấn công của Israel vào vùng đất này kể từ ngày 7 tháng 10 đã vượt quá 40200 người và hơn 93100 người bị thương.
Joe Biden  - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.08.2024
Ông Biden theo dõi tình hình Trung Đông và chỉ thị duy trì liên lạc với Israel
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала