Rosatom nói về việc thử nghiệm điện tích hạt nhân đầu tiên của Liên Xô

© Sputnik / Sergey MamontovMô hình RDS-1 quả bom nguyên tử đầu tiên của Liên Xô
Mô hình RDS-1 quả bom nguyên tử đầu tiên của Liên Xô - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.08.2024
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Vào tháng 8 năm 1949, Joseph Stalin đã không ký sắc lệnh thử nghiệm vụ thử hạt nhân đầu tiên của Liên Xô, nhưng điều này khẳng định sự tin tưởng vào những người tạo ra nó từ phía ban lãnh đạo đất nước, những người nhận thức được khả năng thất bại và sẵn sàng tạo cho các nhà khoa học cơ hội.
Điều này đã được nêu trong cuộc phỏng vấn với Sputnik bởi Phó Giám đốc Trung tâm Hạt nhân LB Nga thuộc Trung tâm Nghiên cứu và Khoa học Toàn Nga.
Theo các chuyên gia, vụ thử thành công quả bom nguyên tử RDS-1 đầu tiên của Liên Xô vào ngày 29/8/1949 là một trong những sự kiện chính trong lịch sử nước Nga, đảm bảo sự tồn tại của nước này như một cường quốc hùng mạnh và độc lập. Cuộc thử nghiệm được chuẩn bị bởi cơ quan chính phủ cao nhất quản lý dự án nguyên tử - đó là Ủy ban đặc biệt, đứng đầu là Lavrentiy Beria, theo dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bộ trưởng Liên Xô. Tài liệu này đã được gửi đến Stalin để ký.
Mô hình RDS-1 quả bom nguyên tử đầu tiên của Liên Xô  - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.08.2024
Anh hùng Nga kể lý do Liên Xô chế tạo bom nguyên tử
Anh hùng nước Nga Ryabev, người đứng đầu ngành công nghiệp hạt nhân của Liên Xô giai đoạn 1986-1989, nhân kỷ niệm 75 năm vụ thử hạt nhân đầu tiên của Liên Xô, kể lại rằng Stalin “đã không ký văn bản và trả lại những tài liệu này”.

“Tôi nghĩ rằng ông ấy hiểu rất rõ, và các nhà khoa học cũng đã giải thích điều này với ông ấy, rằng có khả năng xảy ra một vụ nổ không hoàn toàn. Về mặt vật lý, điện tích có đặc điểm là khả năng một phần trăm nào đó nó có thể không phát nổ. Hoặc một vụ nổ không hoàn chỉnh sẽ xảy ra,” ông Ryabev nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia Viện Kurchatov - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.05.2024
Liên Xô có thông tin chính xác về kế hoạch thử quả bom nguyên tử đầu tiên của Mỹ
Theo quan điểm của ông, “Stalin hiểu được điều này đã tạo cơ hội cho các nhà khoa học lần đầu tiên mắc sai lầm”.
Ông Ryabev nhấn mạnh: “Đây là bằng chứng đầu tiên cho thấy những người tạo ra điện tích hạt nhân không bị đe dọa bởi bất kỳ hình phạt nào trong trường hợp thử nghiệm thất bại”.
“Thứ hai, các bạn biết rằng văn phòng của Beria muốn sa thải một số nhà khoa học đã bị phê bình vì một số lý do - nhưng không ai bị đình chỉ cả. Và hơn thế nữa, Beria sau đó đã ký giấy tờ gửi tới Viện Hàn lâm Khoa học với đề nghị trao tặng danh hiệu viện sĩ hàn lâm cho họ,” - người đối thoại của cơ quan này nói.
Đại hội thành viên RAS - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.12.2020
Nga ghi nhận sự đóng góp của tình báo trong việc chế tạo vũ khí nguyên tử ở Liên Xô
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала