- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Giám đốc Rosatom Likhachev bình luận về các chi tiết cụ thể đàm phán với người đứng đầu IAEA

© Photohost-agency  / Chuyển đến kho ảnhAlexei Likhachev
Alexei Likhachev  - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.09.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Nga mong đợi phản ứng thích đáng từ ban thư ký IAEA đối với các cuộc tấn công của chế độ Kiev vào nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye, người đứng đầu Rosatom Alexei Likhachev nói với Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi tại cuộc thảo luận hôm thứ Sáu ở Kaliningrad.
Rosatom cho biết trọng tâm gồm hai vấn đề - sự an toàn của các nhà máy điện hạt nhân Kursk và Zaporozhye.

Tuyên bố cho biết: “Tổng Giám đốc Rosatom trực tiếp chỉ ra rằng phía Nga mong đợi phản ứng thích đáng từ Ban Thư ký IAEA đối với các cuộc tấn công gần đây của chế độ Kiev vào nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye”.

Liên bang Nga đang làm mọi thứ cần thiết để đảm bảo hoạt động an toàn của nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye

“Liên quan đến Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye, ông Alexei Likhachev khẳng định phía Nga đang làm mọi việc cần thiết để đảm bảo hoạt động an toàn của nhà máy trước những hành động khiêu khích ngày càng gia tăng của Ukraina. Tổng giám đốc Rosatom cũng đề cập đến các vấn đề liên quan đến trao đổi thông tin giữa nhóm IAEA tại các nhà máy điện hạt nhân và các cơ quan của Nga”, tuyên bố cho biết.

Rosatom: Liên bang Nga và IAEA khẳng định cam kết duy trì liên lạc lâu dài

“Các bên đã xác nhận thỏa thuận tiếp tục liên lạc một cách thường xuyên”, tuyên bố cho biết.
Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.09.2024
Tổng giám đốc IAEA giải thích lý do tới thăm nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye

Likhachev nói với Grossi rằng nhà máy điện hạt nhân Kursk đang hoạt động bình thường

“Ông Alexey Likhachev nhấn mạnh rằng nhà máy điện hạt nhân Kursk đang hoạt động bình thường, như Rafael Grossi đã có thể xác minh trong chuyến thăm của ông vào ngày 27 tháng 8,” Rosatom cho biết trong tuyên bố sau cuộc thảo luận.

Likhachev nói rằng không còn nghi ngờ gì nữa, Kiev đã lên kế hoạch tấn công và chiếm giữ nhà máy điện hạt nhân Kursk

“Không còn nghi ngờ gì nữa, chính quyền Kiev đã lên kế hoạch tấn công và chiếm giữ nhà máy điện hạt nhân Kursk. Nhưng nhờ có chủ nghĩa anh hùng và lòng dũng cảm của các lực lượng vũ trang, Lực lượng Vệ binh Quốc gia và cơ quan an ninh hạt nhân Nga, điều này đã không xảy ra”, ông Likhachev nói.

Zaporozhye NPP - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.09.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Công binh Nga phát hiện đạn nổ gần Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye

Ông Likhachev nói về phản ứng kịp thời của phái đoàn IAEA

“Phái đoàn IAEA do Tổng giám đốc dẫn đầu đã nhanh chóng đến nơi và xác định chủ yếu các mối đe dọa gây ra cho cơ sở hạt nhân lớn này của Liên bang Nga. Chúng tôi nhất trí rằng các chuyên gia của IAEA sẽ ở chế độ chờ và ngay lập tức đến nhà máy nếu được xác định có bất kỳ rủi ro bổ sung và mối đe dọa bổ sung nào đối với NMĐHN Kursk,” ông Likhachev nói.

“Tình hình tại nhà máy điện hạt nhân Kursk ở Kurchatov khác biệt đáng kể so với tình hình ở Zaporozhye, và theo nghĩa này, công việc theo hình thức lâu dài tại địa điểm Kursk cần phải thảo luận nhưng thực tế về các mối đe dọa trực tiếp đối với sự an toàn của Nhà máy điện hạt nhân Kursk và người dân thành phố Kurchatov, bao gồm cả công nhân của NPP, đã được ghi nhận”, người đứng đầu Rosatom nói thêm.

Nhà máy điện hạt nhân Kursk - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.09.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
LLVT Ukraina lên kế hoạch nổ bom ở Nhà máy điện hạt nhân Kursk

Likhachev so sánh tác động cuộc tấn công tiềm tàng vào nhà máy điện hạt nhân Kursk với Chernobyl

Chernobyl chỉ là sự khởi động so với những gì sẽ xảy ra nếu một cuộc tấn công quân sự đánh vào lò phản ứng công suất cao 1000 MW", ông Likhachev nói với các phóng viên sau cuộc đàm phán của ông với người đứng đầu IAEA Rafael Grossi vào thứ Sáu tại Kaliningrad.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала