Ukraina và sự “ủng hộ”của Putin. Trump và Harris tiến hành vòng tranh luận đầu tiên

© AP Photo / Charles Rex ArbogastDonald Trump và Kamala Harris
Donald Trump và Kamala Harris - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.09.2024
Đăng ký
Vòng tranh luận công khai trước bầu cử đầu tiên của hai ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump và Kamala Harris diễn ra trên kênh truyền hình ABC. Hai đối thủ nói về Ukraina, các vấn đề kinh tế, vấn đề phá thai, liên tục có những lời buộc tội và trách móc nhằm vào nhau.
Giống như cuộc tranh luận Trump - Joe Biden, cuộc tranh luận này cũng không có khán giả trực tiếp. Chỉ khi ai đến lượt phát biểu mới bật micro. Hai phút dành cho phần phát biểu, hai phút để trả lời và thêm một phút nữa để làm rõ ý kiến. Cuộc tranh luận kéo dài một tiếng rưỡi với hai lần nghỉ để truyền hình phát quảng cáo. Người tham gia không được mang theo “phao”, không được tham khảo ý kiến của đội mình và cũng không được trực tiếp đặt câu hỏi cho nhau; chỉ những người dẫn chương trình mới có quyền đặt câu hỏi.

Xung đột ở Ukraina

Trump một lần nữa hứa sẽ chấm dứt xung đột ở Ukraina ngay từ trước khi nhậm chức Tổng thống Mỹ nếu ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11.
“Tôi sẽ làm điều này một cách nhanh chóng và chấm dứt cuộc chiến giữa Ukraina và Nga. Nếu tôi được bầu làm tổng thống, tôi sẽ làm điều này ngay từ trước khi trở thành Tổng thống”, - ông cam kết.
Trả lời câu hỏi liệu ông có mong muốn Kiev giành chiến thắng hay không, cựu Tổng thống nói rằng ông muốn chấm dứt xung đột giữa Nga và Ukraina và cứu mạng sống con người.
Tổng thống Mỹ Donald Trump trên nền lá cờ Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.09.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Báo chí mô tả tương lai Ukraina nếu Trump thắng
“Tôi muốn cứu mạng sống của hàng triệu người đang bị giết hại một cách không cần thiết”, - ông Trump nói.
Theo ông Trump, việc chấm dứt xung đột đáp ứng lợi ích của nước Mỹ tốt hơn cả.
“Theo tôi, điều quan trọng nhất đối với chúng ta là chấm dứt xung đột và đạt được thỏa thuận, nhất trí về một thỏa thuận. Chúng ta cần phải chấm dứt việc hủy hoại sinh mạng con người”, - chính trị gia nhấn mạnh.
Ứng cử viên Đảng Cộng hòa cũng chỉ trích người hiện đang đứng đầu Nhà Trắng, Joe Biden, vì ông này trên thực tế đã ngừng liên lạc với nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin.
“Ông ấy thậm chí còn không gọi điện cho Putin hay bất kỳ ai trong hai năm qua. Họ thậm chí còn không có ý định làm việc này”, - Trump nói.
Donald Trump - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.07.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Chuyên gia bình luận về lời nói của Trump về xung đột ở Ukraina
“Biden không biết phải nói chuyện (với Putin) như thế nào. Ông ấy không biết làm cách nào để ngăn chặn điều đó, và giờ đây có hàng triệu người thiệt mạng và tình hình chỉ ngày càng tồi tệ hơn”, - ứng cử viên Cộng hòa nói thêm.
Cựu tổng thống cáo buộc đối thủ không đảm bảo được hòa bình sau khi bà được cử đi đàm phán với lãnh đạo Nga và Ukraina.
Harris gọi lời này là dối trá, nói rằng bà chỉ gặp Zelensky.

“Tôi thực sự đã gặp Zelensky vài ngày trước khi Nga xâm lược… Tôi đã gặp Tổng thống Zelensky, tôi đã chia sẻ với ông ấy thông tin tình báo của Mỹ về cách ông ấy có thể tự bảo vệ mình”, - Harris nói.

Về sự “ủng hộ” của Putin

Trump chỉ trích Harris sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin có lời nói ủng hộ việc ứng cử của Harris.
“Tuần trước Putin đã lên tiếng ủng hộ bà ấy và nói: “Tôi hy vọng bà ấy thắng cử”. Tôi nghĩ ông ta thực sự có ý đó,”- Trump nói.
Về phần mình, Harris lập luận rằng Nga được hưởng lợi từ việc Trump làm Tổng thống vì ông ấy có thể bị thao túng thông qua “những lời tâng bốc và ơn huệ”.
Cuộc gặp gỡ giữa Vladimir Putin và Donald Trump - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.06.2024
Ông Trump trả lời câu hỏi về quan hệ với Tổng thống Putin

Vấn đề kinh tế, phá thai và di cư

Trump nêu ra một số vấn đề chính sách mà chính quyền của Joe Biden và Kamala Harris đã hứa hẹn nhưng không thực hiện được đầy đủ trong thời gian nắm quyền, cụ thể là vấn đề cho sinh viên vay tiền và vấn đề phá thai. Ông cũng chỉ trích Harris vì không có chính sách riêng, nói rằng bà ta ngày càng giống vị kia về một số vấn đề.
Trump cũng gọi chính quyền Biden là “thảm họa” đối với nước Mỹ và sau đó chuyển sang chủ đề “hàng triệu người đến đất nước chúng ta”. Sau đó, ông trở lại vấn đề này, bày tỏ quan điểm rằng Harris đã “hủy hoại” nước Mỹ bằng những “chính sách điên rồ” của mình.
Về phần mình, Harris cáo buộc Trump khi rời chức vụ đã để lại một nước Mỹ với “tỷ lệ thất nghiệp cao nhất kể từ cuộc Đại suy thoái”, “cuộc tấn công nghiêm trọng nhất vào nền dân chủ kể từ Nội chiến” và “đại dịch nghiêm trọng nhất trong lĩnh vực y tế công cộng trong một thế kỷ nay”.
Harris cũng nói rằng các nhà lãnh đạo thế giới vẫn chế nhạo Trump, còn trong giới quân sự Hoa Kỳ ông bị coi là "nỗi ô nhục".
Để đáp trả, Trump dẫn lời Thủ tướng Hungary Viktor Orban, người trước đó nói rằng thế giới cần một “nhà lãnh đạo Mỹ mạnh mẽ”, một người như Trump.
Nói về vụ ám sát trong lần phát biểu ở Pennsylvania, Trump cho biết ông "có thể đã phải nhận một viên đạn vào đầu" vì những lời lẽ khoa trương của Harris và Đảng Dân chủ.
Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump  - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.08.2023
Trump nói về khủng hoảng di cư Mỹ: Biden với "IQ học sinh lớp 1 đang phá hoại đất nước"

Phát biểu kết thúc

Trong phần phát biểu kết thúc cuộc tranh luận, bà Harris hứa sẽ đảm bảo để Hoa Kỳ có quân đội có sức sát thương mạnh nhất thế giới nếu bà thắng cử.
Harris nói thêm rằng với tư cách là Tổng thống, bà có ý định bảo vệ “các quyền và tự do cơ bản” của Hoa Kỳ, nhưng ở cuối bài phát biểu, bà không nói về việc ủng hộ Ukraina cũng như không đề cập trực tiếp đến Nga.
Trump trong phần phát biểu kết thúc nói rằng Hoa Kỳ đang “suy thoái”, đặt câu hỏi điều gì đã ngăn cản Đảng Dân chủ thực hiện kế hoạch của họ trong 3 năm rưỡi qua.
Chính trị gia tỏ ý lo ngại rằng một loạt các cuộc xung đột ở nhiều nơi trên thế giới nổ ra trong thời kỳ đảng Dân chủ nắm quyền ở Mỹ có thể biến thành chiến tranh thế giới thứ ba, một cuộc chiến “chưa từng thấy trước đây”. Theo Trump, người Mỹ “không nên đem đất nước của mình ra để hy sinh cho sự lãnh đạo chính trị tồi tệ của ai đó”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала