- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

“Vịnh Bắc Bộ 2.0”: Liệu Biden có châm ngòi Thế chiến III trước cuộc bầu cử tháng 11?

© AP Photo / Susan WalshTổng thống Hoa Kỳ Joe Biden
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.09.2024
Đăng ký
Cựu nhà phân tích CIA cho biết trong vài năm qua Mỹ đã đến gần hơn cuộc xung đột với cường quốc hạt nhân Nga hơn bất kỳ lúc nào kể từ những năm 1960.

Phải chăng Thế chiến thứ III sắp đến gần?

Kéo dài từ cuối Thế chiến II cho đến đầu những năm 1990, Chiến tranh Lạnh đã đưa Mỹ và Liên Xô vào cuộc cạnh tranh toàn cầu về quyền lực và ảnh hưởng. Mặc dù hai siêu cường chưa bao giờ trực tiếp tham chiến với nhau nhưng khoảng thời gian 45 năm được đánh dấu bằng hai cuộc xung đột ở Việt Nam và Triều Tiên cùng nỗi lo sợ thường trực Thế chiến III đang cận kề.
Căng thẳng càng gia tăng do thực tế cả Hoa Kỳ và Liên Xô đều sở hữu vũ khí hạt nhân, làm tăng đáng kể nguy cơ cuộc xung đột toàn cầu.
Cả hai nước gần như đã chứng kiến ​​nỗi lo sợ tồi tệ nhất của mình trở thành hiện thực trong Cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba, khi Mỹ và Liên Xô dường như không muốn lùi bước trong vấn đề triển khai tên lửa hạt nhân chỉ cách biên giới đất nước ở Cuba và Thổ Nhĩ Kỳ vài dặm.§ lãnh đạo Mỹ và Liên Xô, đồng thời khiến Tổng thống Mỹ John F. Kennedy phải nhấn mạnh căng thẳng giữa các cường quốc hạt nhân sẽ không bao giờ tăng lên mức như vậy nữa.
ВĐại sứ Nga tại Washington Anatoly Antonov  - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.09.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Đại sứ Nga: Mỹ đang mở đường cho Chiến tranh thế giới thứ ba
Trong nhiều thập kỷ, châm ngôn của Kennedy đã được tuân thủ nghiêm ngặt khi cả hai nước nỗ lực cải thiện quan hệ, cuối cùng dẫn đến sự kết thúc của Chiến tranh Lạnh.
Cựu nhà phân tích CIA Ray McGovern lập luận viễn cảnh đối đầu hạt nhân đã được tránh cho đến những năm gần đây, khi Mỹ bác bỏ các sáng kiến ​​của Nga nhằm tạo ra cấu trúc an ninh châu Âu mới và kiên quyết khẳng định việc đảo chính ở Ukraina sẽ được để lại cho thành viên NATO. Nhà phân tích nói với Sputnik liệu Tổng thống Mỹ Joe Biden có sẵn sàng mạo hiểm xảy ra xung đột toàn cầu để đảo ngược vận mệnh đang lụi tàn của Kiev trên chiến trường hay không.

Gia tăng xung đột ở Ukraina

McGovern, nhà phê bình chính sách đối ngoại tân bảo thủ của Hoa Kỳ, gợi ý: “Họ muốn khiêu khích Putin [làm] điều gì đó thực sự cực đoan trước cuộc bầu cử, trước cuộc bầu cử [tổng thống] vào ngày 5 tháng 11”.

“Họ đang thua ở khu vực Kursk”, - ông nói, đề cập đến việc Ukraina đag sa lầy trong chiến dịch xâm chiếm lãnh thổ Nga. - “Họ cố gắng đạt được điều gì? Họ cố gắng khiến người Nga phản ứng theo cách có thể đưa Mỹ vào cuộc bằng cả hai chân về mặt quân sự”.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.09.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Biden và Thủ tướng Anh Starmer sẽ thảo luận về việc dỡ bỏ lệnh cấm Ukraina tấn công Nga

“Có vấn đề gì với việc [Ukraina] yêu cầu tên lửa tầm xa hơn?” - McGovern - tiếp tục: “Mục tiêu giống nhau”.

Các nước phương Tây ủng hộ Ukraina đã nhiều lần leo thang xung đột giữa những nước này với Nga, dần dần cung cấp cho Kiev những loại vũ khí mạnh hơn và cho phép nước này tấn công lãnh thổ Nga. Điều này ngày càng dẫn đến các cuộc tấn công vào dân thường Nga; Có lẽ khiêu khích nhất là vụ tấn công trên bãi biển ở thành phố Sevastopol, khiến 124 người bị thương, trong đó có 27 trẻ em và khiến 3 người, trong đó có 2 trẻ em thiệt mạng.
Khoảng 500 thường dân Nga đã bị chế độ Ukraina giết hại chỉ riêng trong năm 2024, khi nước này tiếp tục sử dụng các lực lượng dân quân theo chủ nghĩa phát xít mới như Tiểu đoàn Azov* khét tiếng. Các cuộc tấn công khiêu khích của Kiev dường như được thiết kế nhằm gây ra phản ứng cứng rắn từ Nga, nhưng Tổng thống Nga Vladimir Putin cho đến nay vẫn tìm cách tránh bất kỳ cuộc tấn công nào có thể trực tiếp lôi kéo Mỹ hoặc các đồng minh châu Âu của Ukraina vào cuộc xung đột.
“Tôi lo ngại [Mỹ] sẽ cố gắng thực hiện điều gì đó thực sự quyết liệt, chẳng hạn như một cuộc tấn công giả mạo hoặc thậm chí có thể là quả bom hạt nhân mini”, - McGovern tỏ ra lo ngại việc Mỹ có thể dàn dựng tình tiết tương tự như vụ việc ở Vịnh Bắc Bộ, đã kéo đất nước vào Chiến tranh Việt Nam.
Quốc hội Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.09.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Mỹ không mong đợi sự thay đổi trong cách tiếp cận khi quân đội Ukraina tấn công Nga bằng vũ khí Mỹ
“Chúng ta sẽ xem điều gì xảy ra trong vài tuần tới. Tôi nghĩ Putin nói đúng. Sẽ là khôn ngoan nếu xem ai thắng vào ngày 5 tháng 11. Tôi sẽ nín thở cho đến lúc đó".
Nhưng McGovern cảnh báo hậu quả từ chiến lược của Mỹ ở Ukraina có thể không chỉ ảnh hưởng đến bản thân Mỹ mà còn đến các đồng minh châu Âu của mình.
“Rất khó để biết Biden và [cố vấn an ninh quốc gia Jake] Sullivan, những người đang điều hành mọi thứ, thực sự nghĩ gì. “Một số người bạn thân nhất của tôi và các nhà phân tích cho rằng họ thật điên rồ. Và rất, rất khó đoán được họ sẽ làm gì nếu nổi điên”. “Người Nga đang nói với châu Âu 'Hãy nhìn xem, nếu Biden, Blinken và Sullivan chọn vũ khí hạt nhân chiến thuật, vì Chúa, xin hãy nhớ chúng tôi cũng có chúng. Và sử dụng ở đâu? Chúng tôi sẽ sử dụng nó ở châu Âu”, - McGovern tóm tắt phản ứng có thể xảy ra của Nga.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.09.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ông Biden nói về khả năng LLVT Ukraina tấn công Nga bằng vũ khí tầm xa

“Vì vậy, tôi nghĩ khi nó nhắm vào người châu Âu và nói, 'Hãy nhìn xem điều gì đã xảy ra với đất nước Ukraina ở châu Âu. Bạn có muốn điều tương tự xảy ra với mình không?"

* Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала