Cách gia tộc Rothschild giàu có bậc nhất thế giới gây ảnh hưởng đến các sự kiện và các chính phủ

© AP Photo / Alastair GrantNữ diễn viên Joanna Lumley và người đứng đầu quỹ RIT Capital Partners, Lord Jacob Rothschild
Nữ diễn viên Joanna Lumley và người đứng đầu quỹ RIT Capital Partners, Lord Jacob Rothschild - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.09.2024
Đăng ký
Gia tộc tài chính ngân hàng Rothschild mạnh đến mức nào? Họ đã kiếm được khối tài sản khổng lồ như thế nào? Họ giàu đến mức nào? Họ có kiểm soát ngầm toàn thế giới không? Những chi tiết - trong tài liệu của Sputnik.
Gần đây, công ty ngân hàng Rothschild & Co đã gây chú ý khi tiết lộ rằng họ đóng vai trò quan trọng trong việc tái cấu trúc hơn 20 tỷ USD nợ của Ukraina, bao gồm cả việc sắp xếp các cuộc gặp mặt giữa quan chức Kiev và các quỹ như Black Rock và Amundi. Gia tộc Rothschild được biết đến là những người đóng vai trò quan trọng trong việc phân chia tài sản của Ukraina sau cuộc đảo chính Euromaidan năm 2014.
Mặc dù Ukraina có đất đen trù phú và trữ lượng tài nguyên khổng lồ, nhưng Kiev chỉ là một dự án phụ trong một kế hoạch tổng thể của gia tộc tài chính Rothschild. Gia tộc này đã đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra trật tự tài chính quốc tế hiện đại. Xuất phát điểm của gia tộc Rothschild được tính từ thế kỷ 18 khi Mayer Amschel Rothschild và năm người con trai của ông đã tạo ra đế chế ngân hàng toàn cầu với các văn phòng ở Frankfurt, London, Paris, Vienna và Naples.

Gia tộc tài chính Rothschild nổi tiếng vì điều gì?

Nổi lên trong thời kỳ hoàng kim của các đế chế thuộc địa châu Âu, gia tộc Rothschild đã tận dụng khối tài sản khổng lồ đổ vào lục địa và thành lập các công ty thương mại và ngân hàng tư nhân, quản lý tài sản, đầu tư mạo hiểm, bảo hiểm, nợ công, quản lý truyền thông, ngành vận tải, bất động sản, dược phẩm, khai thác mỏ và các ngành công nghiệp năng lượng.
Sau khi thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với hoàng gia Anh, ông Mayer Amschel Rothschild và các con trai của ông đã đóng vai trò quan trọng trong việc tài trợ và vận hành các siêu dự án thuộc địa vào thời điểm đó, từ tuyến vận tải huyết mạch Kênh đào Suez đến Công ty Đông Ấn, siêu tập đoàn của đế quốc Anh đã cai trị một khu vực rộng lớn của Ấn Độ trong thế kỷ 18 và 19, vơ vét tài nguyên, khoáng sản.
Những sự kiện xảy ra ở Kiev vào năm 2014 - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.02.2024
Cựu Thủ tướng Ukraina: 10 năm sau Euromaidan, Ukraina xuống cấp và sụp đổ
Gia tộc này tỏ ra rất tích cực trong chính trị quốc tế trong thế kỷ 19 và 20 đầy biến động, đặt cược vào Anh chống lại Pháp trong Chiến tranh Napoléon, tài trợ cho lính đánh thuê Hessian và vay tiền cho Vương quốc Anh, sử dụng thông tin nội bộ về các cuộc họp của chính phủ và một hệ thống liên lạc phức tạp để thúc đẩy việc thông qua các quyết định tài chính nhằm củng cố vị thế của họ. Gia tộc Rothschild giàu đến mức nào?
Gia tộc Rothschild đặt ra nhiều câu hỏi khi khối tài sản của họ ước tính dao động từ 1 tỷ USD đến 400 tỷ USD và thậm chí là 1,2 nghìn tỷ USD. Tổng tài sản của gia tộc này vượt xa danh sách những người giàu nhất thế giới được công bố thường xuyên trên các phương tiện truyền thông tài chính, thường bao gồm Walton, Arnault, Koch, Elon Musk và Bill Gates.
Khó khăn trong việc đưa ra con số chính xác về độ giàu có của họ là do gia tộc Rothschild rất kín tiếng kết hợp với tính chất mờ ám của nguồn vốn tài chính. Vào đầu thế kỷ 20, gia tộc Rothschild chấm dứt công khai các thông tin về mặt tài chính, sau khi các chính sách thuế quốc gia được áp dụng trên khắp châu Âu dẫn đến việc chính thức tách các ngân hàng gia đình để tạo ra các tổ chức tài chính "độc lập".
Ví dụ, trong khi công ty Rothschild & Co có trụ sở tại Paris, London và Singapore thường được nhắc đến trong báo cáo về đế chế tài chính này, thì các bộ phận khác, chẳng hạn như Tổ chức Edmond de Rothschild có trụ sở tại Geneva, lại ít được nhắc đến hơn.

Gia tộc Rothschild mạnh đến mức nào?

Thế giới tài chính cao cấp là một nơi vô cùng nhỏ bé, và nhà Rothschild được cho là nổi bật trong số các gia tộc ngân hàng như Rockefeller, Morgan, Barclay, Lazard, Warburg và những gia tộc khác kiểm soát các ngân hàng tư nhân hàng đầu thế giới, từ JPMorgan Chase và Citigroup đến HSBC, Deutsche Bank, Societie Generale và các tổ chức khác.
Gia tộc Rothschild cũng nắm giữ cổ phần và các khoản đầu tư từ 5% đến 50% và nhiều hơn trong một loạt tập đoàn lớn ở Châu Âu, Mỹ và Châu Á, từ Glencore Mining và TotalEnergies đến Siemens, Exxon, Chevron, Repsol, Shell, Mitsubishi, Itochu Corp và Tập đoàn khai khoáng Rio Tinto.
Tiền giấy đô la Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.05.2024
"Kế hoạch bí mật": Mỹ đang chuẩn bị thay đổi triệt để hệ thống tài chính
Trong cuốn sách “Big Oil & Their Bankers In The Persian Gulf”, nhà nghiên cứu Dean Henderson tiết lộ rằng, gia tộc Rothschild và một nhóm bảy gia tộc tài chính khác sở hữu phần lớn cổ phần tại Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York, ngân hàng quyền lực nhất của Fed và là trung tâm của hệ thống tài chính Mỹ. Các nhà nghiên cứu khác cho rằng, gia tộc Rothschild kiểm soát cả Trung tâm tài chính Anh, hoặc sở hữu nó hoàn toàn, mặc dù điều này còn gây tranh cãi.

Gia tộc Rothschild có điều khiển các chính trị gia thế giới không?

Một số nhân vật chính trị, trong đó có những nhà lập quốc Hoa Kỳ, đã cảnh báo về mối đe dọa từ sự trỗi dậy của các gia tộc ngân hàng quyền lực trong thời đại của họ. Trong một lá thư gửi John Taylor năm 1816, Thomas Jefferson đã gọi hệ thống ngân hàng Hoa Kỳ là một “vết nhơ” trên “tất cả các hiến pháp của chúng ta, mà nếu không được che đậy sẽ dẫn đến sự hủy diệt” và sự hủy hoại “vận mệnh và đạo đức của công dân”.

Thomas Jefferson cảnh báo: “Tôi chân thành tin rằng, các tổ chức ngân hàng còn nguy hiểm hơn một đội quân thường trực, và nguyên tắc tiêu tiền cần được hoàn trả bằng sự thịnh vượng dưới danh nghĩa tài chính, là một sự lừa đảo trên quy mô lớn hơn trong tương lai”.

Người sáng lập SpaceX và Tesla Elon Musk - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.09.2024
Elon Musk: Mỹ đang nhanh chóng phá sản
Sau 200 năm, ảnh hưởng của gia tộc Rothschild đối với các chính trị gia thế giới không thể che giấu được nữa: các thành viên nổi bật của gia tộc đã liên lạc với những chính trị gia như Ronald Reagan, Bill Clinton, Henry Kissinger, Margaret Thatcher, Francois Mitterrand, Petro Poroshenko, Emmanuel Macron. Gia tộc này thường sử dụng mối quan hệ kinh doanh và sức mạnh kinh tế to lớn, và trong trường hợp của Macron, đã thuê ông làm chuyên viên cấp cao của ngân hàng Rothschild trước khi ông bắt đầu sự nghiệp chính trị của mình.

Gia tộc Rothschild có điều khiển toàn thế giới không?

Nếu cho rằng gia tộc Rothschild quyền lực đến mức kiểm soát toàn bộ đời sống kinh tế và chính trị trên hành tinh chúng ta và các sự kiện trên thế giới thì đó là một khẳng định không chính xác, không chỉ vì có cuộc đấu tranh bất tận, phần lớn là âm thầm để giành lấy tài nguyên và quyền lực với các đối thủ cạnh tranh, mà còn vì cán cân quyền lực luôn thay đổi trên thế giới hiện đại. Giới tinh hoa ngân hàng đầy quyền lực cố gắng gây ảnh hưởng đến những diễn biến địa chính trị nhưng không bao giờ hoàn toàn kiểm soát được chúng. Tuy nhiên, việc bỏ qua hành động của các thế lực bóng tối này hoặc điều nguy hiểm hơn không coi chúng là đề tài của “thuyết âm mưu” sẽ dẫn đến một cái nhìn quá đơn giản về các sự kiện và quá trình diễn ra trong thế giới hiện đại.
Tòa nhà Quốc hội ở Washington DC, Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.07.2024
Lệnh trừng phạt của Mỹ ảnh hưởng tới một phần ba thế giới
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала