Tổng thống Nga Vladimir Putin: Nga coi các nước CIS là đối tác chiến lược

© Sputnik / Kristina Kormilitsyna / Chuyển đến kho ảnhCuộc họp của nguyên thủ các nước thành viên CIS
Cuộc họp của nguyên thủ các nước thành viên CIS - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.10.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga coi các nước CIS là đối tác chiến lược, Matxcơva cam kết tăng cường hợp tác với họ.

“Đối với chúng tôi, các quốc gia thuộc Khối thịnh vượng chung là những nước láng giềng, bạn bè, đối tác chiến lược thân thiết nhất của chúng tôi và tất nhiên, chúng tôi cam kết tăng cường hợp tác theo mọi cách có thể; đây là ý tưởng của nhiệm kỳ chủ tịch Nga vào năm 2024 và các kế hoạch quy mô lớn, các sự kiện liên quan đều nhắm đến mục đích này”, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói trong hội nghị thượng đỉnh các nước thành viên CIS.

Nga sẽ chủ trì Khối thịnh vượng chung vào năm 2024. Như Điện Kremlin đưa tin trước đó, hội nghị thượng đỉnh là đỉnh điểm của mọi sự kiện chính trị dưới thời Matxcơva đảm nhận vai trò chủ tịch.
Trước đó, ông Putin đã tổ chức các cuộc gặp song phương riêng với nhà lãnh đạo Azerbaijan Ilham Aliyev và Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan.
Tổng thống Vladimir Putin chủ trì cuộc họp Ủy ban Công nghiệp - Quân sự - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.10.2024
Tổng thống Nga Vladimir Putin: Họ muốn tạo khó khăn cho Nga trong thanh toán quốc tế

Tổng thống Nga Vladimir Putin: BRICS đã trở thành tổ chức hấp dẫn với nhiều nước

"Nga đang giữ vai trò Chủ tịch BRICS năm nay. Tổ chức này đang có đà phát triển và trở nên rất hấp dẫn đối với nhiều quốc gia. Như quý vị đã biết, chúng tôi đã mở rộng tổ chức này vào năm ngoái, và bây giờ sẽ tham gia khối là tất cả các thành viên mới cùng những quốc gia quan tâm đến công việc của tổ chức quốc tế uy tín này”, Vladimir Putin cho biết trong bài phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh CIS với định dạng hẹp.

Tổng thống Nga Putin dự hội nghị thượng đỉnh bất thường của BRICS bàn về xung đột Palestine-Israel - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.09.2024
Tổng thống Putin giải thích lý do các nước nỗ lực gia nhập BRICS
Tổng thống lưu ý rằng ông sẽ vui mừng khi thấy tất cả các nhà lãnh đạo của các nước CIS có mặt tại hội nghị thượng đỉnh tại cuộc họp ở Kazan vào ngày 23-24 tháng 10.
BRICS là một hiệp hội các quốc gia được thành lập vào năm 2006. Nga đảm nhận chức chủ tịch BRICS vào ngày 1 tháng 1 năm 2024. Năm bắt đầu với việc kết nạp các thành viên mới vào hiệp hội - ngoài Liên bang Nga, Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, hiệp hội hiện bao gồm Ai Cập, Ethiopia, Iran, UAE và Ả Rập Saudi. Năm Nga làm Chủ tịch BRICS sẽ được tổ chức theo phương châm tăng cường chủ nghĩa đa phương vì sự phát triển và an ninh toàn cầu một cách công bằng. Với vai trò chủ tịch, Liên bang Nga tổ chức hơn 200 sự kiện chính trị, kinh tế và xã hội.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nêu tầm quan trọng của sự phối hợp của các nước CIS trong chính sách đối ngoại

“Tất nhiên, sự phối hợp chặt chẽ của các quốc gia Khối thịnh vượng chung trong chính sách đối ngoại có tầm quan trọng rất lớn. Điều này được tạo điều kiện thuận lợi bởi các cuộc họp thường xuyên của các bộ trưởng ngoại giao, các cuộc tham vấn liên Bộ Ngoại giao, trong đó bàn về các vấn đề cấp bách và các vấn đề khu vực, cũng như đưa ra các phương pháp tiếp cận phối hợp”, Vladimir Putin nói trong bài phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh CIS ở định dạng hẹp.

Ông Putin: Nga tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội tại các chủ thể mới của Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.10.2024
Multimedia
Ông Putin: Nga tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội tại các chủ thể mới của Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi cuộc chiến chống khủng bố là lĩnh vực hoạt động then chốt của CIS

“Lĩnh vực hợp tác quan trọng trong Khối thịnh vượng chung theo truyền thống là cuộc chiến chống khủng bố và chủ nghĩa cực đoan, tội phạm có tổ chức, buôn bán ma túy và tham nhũng. Tạo thuận lợi cho điều này là là sự tương tác chặt chẽ giữa các cơ quan thực thi pháp luật và các cơ quan có thẩm quyền của các nước chúng ta”, ông Putin nói.

Tổng thống Putin: Các nước CIS ủng hộ việc tạo ra trật tự thế giới công bằng với vai trò trung tâm của Liên hợp quốc

“Trong tình hình khó khăn hiện nay trên thế giới, điều cực kỳ quan trọng là tất cả các quốc gia CIS ủng hộ việc hình thành một trật tự thế giới công bằng dựa trên các nguyên tắc được chấp nhận rộng rãi của luật pháp quốc tế với vai trò trung tâm của Liên hợp quốc”, ông Putin nói tại cuộc họp Hội đồng Nguyên thủ quốc gia CIS ở dạng mở rộng.

Tổng thống Vladimir Putin thăm khu công nghiệp Rudnevo - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.10.2024
Tổng thống Putin chỉ ra sự thay đổi căn bản trong nguyên tắc tiến hành hoạt động chiến sự

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng đảm bảo an ninh là hướng đi chính của công việc CIS

“Lĩnh vực quan trọng nhất trong các hoạt động của Khối thịnh vượng chung là đảm bảo an ninh và thực thi pháp luật. Sự tương tác chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm quyền và các cơ quan chuyên môn đóng vai trò quan trọng ở đây”, ông Putin nói trong cuộc họp của Hội đồng Nguyên thủ quốc gia CIS với hình thức mở rộng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin: lãnh đạo các nước CIS ủng hộ hợp tác sâu rộng hơn nữa

“Chúng tôi thẳng thắn thảo luận về các vấn đề tương tác hiện tại trong khuôn khổ Cộng đồng các Quốc gia Độc lập, trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực và quốc tế, thống nhất các quyết định cho sự phát triển của CIS trong cả năm tới và tương lai”, ông Putin nói trong bài phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh CIS ở dạng mở rộng.

Ngoài ra, Tổng thống Liên bang Nga lưu ý rằng CIS đang phát triển và tất cả các nhà lãnh đạo các nước có mặt tại hội nghị thượng đỉnh đều ủng hộ việc hợp tác sâu rộng hơn nữa.
Tổng thống Putin: Phương Tây không thể cạnh tranh của tổ hợp nhiên liệu và năng lượng - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.09.2024
Tổng thống Putin: Phương Tây không thể cạnh tranh của tổ hợp nhiên liệu và năng lượng
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала