Разрушенные дома после ударов Израиля по Ливану - Sputnik Việt Nam, 1920
Vòng xoáy căng thẳng mới ở Trung Đông
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Ông Netanyahu: Phái bộ LHQ không ngăn chặn được một quả tên lửa nào của Hezbollah

© Sputnik / Alexey Nikolsky / Chuyển đến kho ảnhThủ tướng Israel Benjamin Netanyahu
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.10.2024
Đăng ký
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố rằng Lực lượng lâm thời Liên hợp quốc tại Lebanon (UNIFIL) đã “không ngăn chặn được” bất kỳ một quả tên lửa nào do phong trào Hezbollah ở Lebanon bắn về phía Israel trong gần 20 năm nay.
“Trong gần 20 năm nay UNIFIL đã chặn được bao nhiêu quả tên lửa của Hezbollah? Số 0, than ôi!” - Thủ tướng Israel nói trong cuộc phỏng vấn với báo Le Figaro của Pháp.
Ông lưu ý Israel không có ý chống lại UNIFIL, đồng thời khẳng định Hezbollah thường xuyên "núp sau các chốt gác" của lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ để phóng tên lửa sang Israel.
Ông Netanyahu lấy làm tiếc khi lưu ý rằng các cơ chế được xác định trong nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ sau cuộc chiến năm 2006 “đã không được kích hoạt”. Ông nói rằng nghị quyết quy định phía nam sông Litani ở Lebanon chỉ có quân đội chính quy của Lebanon được triển khai vũ khí, nhưng Thủ tướng cho biết Hezbollah đã "đào hàng trăm đường hầm và kho bí mật", nơi phát hiện vũ khí được cất giấu trong đó.
Antonio Guterres - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.10.2024
Vòng xoáy căng thẳng mới ở Trung Đông
Tổng thư ký LHQ bị coi là người không được chào đón ở Israel
Thủ tướng cũng lưu ý rằng một cuộc nội chiến nữa ở Lebanon sẽ là một “thảm kịch” và mục tiêu Israel hướng tới không phải là điều đó mà là tạo điều kiện cho người dân của mình có thể “trở về nhà” dọc theo biên giới Lebanon và để họ “cảm thấy mình được an toàn ở đó”.
Theo ông Netanyahu, quân đội Israel đã "xóa sổ gần như tất cả các lữ đoàn" của phong trào Hamas Palestine. Thủ tướng chỉ ra rằng Israel sẽ không ngơi nghỉ cho đến khi tất cả các con tin bị phong trào bắt giữ được thả ra. Ông cũng cho rằng việc trao quy chế nhà nước cho Chính quyền Dân tộc Palestine (PNA) ngày nay sẽ tương đương với việc trao “giải thưởng cho chủ nghĩa khủng bố” trong bối cảnh PNA “không lên án” hành động ngày 7/10/2023 của Hamas.
Ngoài ra, Thủ tướng Israel lưu ý rằng ông tin tưởng vào khả năng ký kết hiệp ước hòa bình, thiết lập quan hệ ngoại giao và kinh tế với Ả Rập Saudi.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала