"Chỉ còn một năm rưỡi". Đồng minh của Mỹ đe dọa thế giới bằng ngày tận thế hạt nhân

© AP Photo / The South Korean Defense MinistryCuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ và Hàn Quốc
Cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ và Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2024
Đăng ký
Seoul đang lên kế hoạch tự phát triển bom nguyên tử. Bằng cách này họ muốn đảm bảo an ninh và trở nên ít phụ thuộc hơn vào Washington. Các nước láng giềng của Hàn Quốc đã phản ứng với điều này. Những chi tiết về tình hình hiện nay trên Bán đảo Triều Tiên - trong tài liệu của Sputnik.

Mong muốn và khả năng

Mới đây, tân Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Yong Hyun tuyên bố rằng, trước những mối đe dọa ngày càng gia tăng từ Triều Tiên, cần phải cân nhắc “tất cả các phương án khả thi”. Tổng thống Yun Seok-yeol cũng cho rằng nếu tình hình tiếp tục leo thang, thì cần phải sở hữu “vũ khí ngày tận thế” của nước ngoài hoặc tự phát triển vũ khí hạt nhân.
Trước đây, Seoul đã cảnh giác với những tuyên bố như vậy.
Theo các nhà xã hội học, 72% người dân Hàn Quốc ủng hộ việc gia nhập câu lạc bộ các cường quốc hạt nhân. Năm 2018, con số này chỉ là 48%. Vào tháng 8, các tổ chức phi chính phủ về an ninh và chính sách đối ngoại trong nước đã thu thập được 10 triệu chữ ký để khởi động chương trình phát triển vũ khí hạt nhân. Nguyên nhân là do người dân Hàn Quốc mất niềm tin vào chiếc ô hạt nhân của Mỹ. Ngoài ra, họ còn lo sợ trước khả năng Donald Trump, người theo chủ nghĩa biệt lập, lên nắm quyền ở Mỹ, cũng như việc Matxcơva và Bình Nhưỡng tăng cường quan hệ song phương.

"Chúng ta không thể yêu cầu tổng thống Mỹ sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ nước đồng minh trước nguy cơ hy sinh chính người dân của mình. Chúng ta phải tự bảo vệ mình", - nhà nghiên cứu cao cấp Cheong Seoung-chang từ Trung tâm nghiên cứu thuộc Đại học Sejong, giải thích với tờ The New York Times.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao trả lời về việc nhà riêng Đại sứ UAE tại Sudan bị tấn công - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.10.2024
Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên: Việt Nam mong các bên kiềm chế
Tình huống tương tự đã xảy ra vào những năm 1970. Khi đó, người dân Hàn Quốc đã lo lắng về việc Mỹ và Trung Quốc xích lại gần nhau hơn. Nhưng, vào năm 1975, dưới áp lực của Washington, Seoul buộc phải từ bỏ chương trình hạt nhân. Tuy nhiên, Hàn Quốc vẫn tiếp tục phát triển chương trình này một cách bí mật, theo cuốn sách “9 cường quốc hạt nhân? Đánh giá về mối đe dọa phổ biến vũ khí hạt nhân trên thế giới” do Trung tâm PIR xuất bản năm 2023.
Trong những năm 1980 và 1990, Hàn Quốc đã tiến hành một loạt thí nghiệm làm giàu uranium và sản xuất plutonium. Dù Hàn Quốc chưa có công nghệ hoàn chỉnh, nhưng họ có sẵn phương tiện vận chuyển - tên lửa đạn đạo và hành trình. Ví dụ, tên lửa hành trình Hyunmoo-3 mang đầu đạn 500 kg với tầm bắn đạt 1.500 km.

Trải qua chông gai, khó khăn

Theo tạp chí Foreign Policy, Seoul sẽ phải mất tới 10 năm để có được bom hạt nhân. Đồng thời, CHDCND Triều Tiên chắc chắn sẽ không ngồi yên nhìn kẻ thù chính của họ đang phát triển vũ khí hạt nhân. Trung Quốc cũng có thể gây cản trở cho Seoul. Do đó, nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh lớn trong khu vực sẽ tăng mạnh.
Ngoài ra, với tư cách là nước vi phạm chế độ không phổ biến vũ khí hạt nhân, Hàn Quốc có thể phải đối mặt với những lệnh trừng phạt quốc tế, trong đó có lệnh trừng phạt của Mỹ. Đây sẽ là một đòn nặng nề đối với Seoul vì nền kinh tế nước này dựa vào xuất khẩu. Tất nhiên, Washington có thể đưa ra những ngoại lệ cho nước đồng minh, nhưng điều này sẽ tạo nhiều tác động tiêu cực đến danh tiếng.
Đảng Quyền lực Quốc dân PPP (có 108/300 ghế quốc hội) đề xuất tăng cường tiềm lực khoa học kỹ thuật để sẵn sàng chế tạo bom hạt nhân bất cứ lúc nào. Điều này sẽ đảm bảo an ninh mà không vi phạm hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân.
“Tình hình quốc tế rất khó lường và không nên chỉ dựa vào các liên minh. Vì vậy, giống như Nhật Bản, chúng ta phải phát triển các công nghệ làm giàu uranium và sản xuất plutonium. <...> Theo tôi, độ trễ hạt nhân là một biện pháp hiệu quả", - lãnh đạo Đảng Quyền lực Quốc dân Han Dong-hoon cho biết.
Tokyo - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.10.2024
Nhật Bản kêu gọi ngăn chặn leo thang trên Bán đảo Triều Tiên

Sự kết thúc đang đến gần

Giám đốc Trung tâm Chiến lược của Nga về Châu Á thuộc Viện kinh tế học (Viện Hàn lâm Khoa học Nga) Georgy Toloraya cho rằng, động lực chính đối với người Hàn Quốc là họ hoài nghi về hiệu quả chiếc ô hạt nhân của Mỹ.

“Người miền Bắc có sẵn tên lửa có thể vươn tới Hoa Kỳ ngay cả khi Triều Tiên không còn tồn tại. Và rất có thể Washington không muốn tham gia vào một cuộc chiến trên bán đảo Triều Tiên để không gây nguy hiểm cho các thành phố của chính mình. Cách đây vài năm, ở Seoul không có nhiều người ủng hộ chương trình vũ khí hạt nhân, nhưng bây giờ họ chiếm đa số", - chuyên gia Georgy Toloraya nhấn mạnh trong cuộc trò chuyện với Sputnik.

Theo ông, Hoa Kỳ không thích tất cả những điều này và Washington đang cố gắng thuyết phục các đối tác về việc Mỹ quyết tâm bảo vệ họ bằng tất cả khả năng của mình. Nhưng có vẻ như họ không đạt mục tiêu đã đặt ra.

“Chính sách răn đe của Mỹ dựa trên việc họ rất miễn cưỡng về việc phá hủy hệ thống không phổ biến vũ khí hạt nhân, vì từ đó có thể xảy ra hiệu ứng domino. Ngoài ra, sau khi nhận được bom nguyên tử, Seoul sẽ ít phụ thuộc hơn vào Washington. Hiện nay Mỹ vẫn có thể kiểm soát tình hình, nhưng không thể loại trừ sự xuất hiện của những “thiên nga đen” sẽ nhanh chóng đảo lộn mọi thứ. Ví dụ, Hàn Quốc có thể tuyên bố rút khỏi Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân, trong đó Điều 10 đề cập đến mối đe dọa đối với lợi ích quốc gia cao nhất của đất nước", - ông Toloraya lưu ý.

Вид Пхеньяна. На дальнем плане справа: Монумент идей чучхе - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.10.2024
Triều Tiên xác nhận cắt đứt liên lạc trên bộ với Hàn Quốc
Theo chuyên gia Konstantin Asmolov từ Viện nghiên cứu Trung Quốc và châu Á đương đại thuộc Viện Hàn lâm khoa học Nga, Seoul có thể có được vũ khí hạt nhân trong vòng một năm rưỡi đến hai năm: họ có đủ nguồn lực cho việc này.

“Ở Hàn Quốc, nhiều người cho rằng điều này sẽ giúp đạt được một sự cân bằng về lực lượng với CHDCND Triều Tiên và theo đó giảm nguy cơ tái diễn chiến tranh. Đây là tình thế tiến thoái lưỡng nan về an ninh: việc trang bị vũ khí cho các bên tham gia xung đột chỉ dẫn đến việc các bên đặt cược quá lớn vào chiến thắng. Cách tốt nhất để phòng thủ vẫn là tấn công, đặc biệt là tấn công phủ đầu. Với điều này chỉ có một vấn đề: sự lên án của quốc tế”, - chuyên gia Asmolov nói.

Người Mỹ hiểu rất rõ điều này nên không chỉ cố gắng ngăn cản đồng minh của họ thực hiện những hành động cực đoan mà bản thân họ cũng không dám tiển khai bom nguyên tử ở đó. Các tàu chiến và tàu ngầm thường ghé thăm Hàn Quốc, máy bay mang vũ khí hạt nhân bay tới nước này, nhưng không có thảo luận nào về việc triển khai vũ khí này trên cơ sở thường xuyên.

“Nếu không, trong Thế chiến thứ ba, Seoul sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp mà Trung Quốc hoặc Nga có thể tấn công”, - ông Asmolov lưu ý.

Seoul - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.10.2024
Hàn Quốc phản ứng việc CHDCND Triều Tiên phá hoại đường liên Triều
Nhưng ông nghi ngờ về năng lực của chính quyền Hàn Quốc. Tổng thống Yoon Suk Yeol không có nhiều kinh nghiệm về chính trị. Và chúng tôi không biết, nhiều cố vấn khác nhau, những người mà Tổng thống thường đồng ý với ý kiến ​​của họ, đưa đến cho ông những báo cáo nào. Giờ đây, cái giá phải trả cho mỗi quyết định của ông lớn hơn bao giờ hết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала