Ngoại trưởng Nga: Trung Đông lại bên bờ vực chiến tranh, điều mà một số người thực sự muốn như vậy

© Sputnik / Sergey Guneev / Chuyển đến kho ảnhNgoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại phiên họp thứ 79 của Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại phiên họp thứ 79 của Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.09.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Trung Đông ngày nay lại đứng trước bờ vực của một cuộc chiến tranh lớn, điều mà “một số người thực sự rất mong muốn”, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

“Cần phải chấm dứt ngay vòng xoáy bạo lực trước khi tình hình hoàn toàn vượt khỏi tầm kiểm soát, như tôi đã nói, một số người thực sự muốn và đang cố gắng kích động một cuộc chiến tranh lớn”, ông nhấn mạnh.

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.09.2024
Điện Kremlin nhận định tình hình Trung Đông đang xấu đi mỗi ngày
Ngoại trưởng lưu ý Moskva lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công bừa bãi của Israel xâm phạm chủ quyền của Lebanon. Ông nhấn mạnh rằng thường dân đang trở thành nạn nhân và điều này là không được để xẩy ra.

“Con đường chiến tranh mà Tây Jerusalem đã chọn sẽ không giúp nước này đưa những người di tản trong nước trở về phía bắc đất nước và sẽ không đảm bảo an ninh ở biên giới Lebanon-Israel”, Bộ trưởng nói.

Ông cũng phát biểu trước các đại diện của Mỹ, tuyên bố rằng bây giờ quyền lựa chọn thuộc về Washington - hoặc tiếp tục ngăn chặn công việc hoặc yêu cầu chấm dứt chiến tranh. Ông Lavrov nhấn mạnh rằng nếu không có sự hỗ trợ từ Mỹ dành cho Israel, cuộc xung đột này có thể kết thúc nhanh chóng và hiệu quả.
Bộ trưởng nhắc lại rằng Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc không chỉ là nơi trao đổi quan điểm về các vấn đề toàn cầu cấp bách nhất mà còn là cơ quan chính để duy trì hòa bình và an ninh quốc tế với bộ công cụ đã được thử nghiệm theo thời gian cho phép bạn đạt được mục tiêu thực thi quyết định của mình. Ông bổ sung rằng các thành viên Hội đồng phải đặt lợi ích của người dân Palestine và Israel lên trên những cân nhắc chính trị tư lợi và yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức, thả tất cả con tin và tiếp cận nhân đạo đầy đủ và không bị cản trở.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.09.2024
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Bộ Ngoại giao Nga: Đề xuất của Hoa Kỳ về giải pháp ở Trung Đông có nghĩa là xung đột sẽ tiếp diễn

Gia tăng xung đột giữa Israel và "Hezbollah"

"Hezbollah", kể từ cuộc tấn công của Hamas vào Israel vào ngày 7 tháng 10 năm 2023, hàng ngày đã pháo kích vào phía bắc nhà nước Do Thái. Phong trào này cho biết họ sẽ chỉ dừng các cuộc tấn công khi chiến tranh ở Dải Gaza kết thúc. Hàng chục công dân Israel thiệt mạng trong vụ pháo kích.
Tình hình leo thang sau khi IDF sát hại chỉ huy cấp cao của "Hezbollah" Fuad Shukr vào ngày 30 tháng 7. Vào tháng 8, thủ lĩnh phong trào kháng chiến Shiite Hassan Nasrallah cho biết Israel đã vượt qua mọi ranh giới đỏ.
Vào giữa tháng 9, thiết bị liên lạc - các máy nhắn tin và bộ đàm được thành viên "Hezbollah" sử dụng - đã phát nổ ở các khu vực khác nhau của Lebanon. Theo dữ liệu chính thức, 37 người đã thiệt mạng và hơn 3.000 người bị thương. Trong số nạn nhân có cả Đại sứ Iran tại Lebanon Mojtaba Amani. "Hezbollah", chính quyền Lebanon và Iran cáo buộc Israel phải chịu trách nhiệm. Nhà nước Do Thái không xác nhận cũng không phủ nhận sự liên quan của mình.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.09.2024
Ngoại trưởng Nga: Trung Đông sắp xảy ra chiến tranh lớn
Sau vụ nổ lớn của máy nhắn tin và radio, Israel bắt đầu tiến hành các cuộc tấn công ở Lebanon, gọi đây là Chiến dịch "Mũi tên phương Bắc". Quân đội cho biết họ đã tấn công hơn 2.000 mục tiêu của "Hezbollah", giết chết một số chỉ huy của phong trào. Ngoài ra, các cuộc tấn công còn nhằm vào các tòa nhà, nơi mà theo thông tin tình báo, chứa tên lửa và đạn pháo dành cho các cuộc tấn công vào Israel.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала