- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Bộ Ngoại giao Nga: LLVT Ukraina tiếp tục dùng hóa chất độc hại chống quân nhân Nga và dân thường

© Sputnik / Maxim BlinovBộ Ngoại giao Nga
Bộ Ngoại giao Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.10.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Lực lượng vũ trang Ukraina tiếp tục sử dụng một cách có hệ thống các hóa chất độc hại chống lại quân nhân, dân thường và chính quyền dân sự Nga, bà Maria Zakharova đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố.

Lực lượng vũ trang Ukraina tiếp tục sử dụng một cách có hệ thống các hóa chất độc hại (clo, amoniac, amoni nitrat, axit sulfuric), kể cả những chất đã kết cấu trong Danh sách 2 (Bi-Z) và 3 (chloropicrin) của Hiệp ước Cấm vũ khí hoá học (CWC) để chống lại các quân nhân Nga, thường dân cũng như các quan chức chính quyền dân sự”, bình luận của bà Zakharova đăng trên trang web của cơ quan ngoại giao Nga.

Bộ Quốc phòng Nga  - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.10.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Bộ Quốc phòng Nga: Mỹ dính líu vụ khiêu khích do Kiev thực hiện thông qua sử dụng chất độc hại
Bà nói thêm rằng nguyên nhân khiến Kiev ngang nhiên tiếp tục sử dụng chất cấm vào mục đích quân sự là do có sự thông đồng và bảo trợ của phương Tây.

“Cụ thể, các chuyên gia Nga đã ghi nhận hành vi của Ukraina vi phạm quy định trong các điều khoản của CWC, Công ước thống nhất về chất ma túy năm 1961, Công ước về các chất hướng thần năm 1971. Và đó là chưa kể đến mối đe dọa thảm họa môi trường do lực lượng vũ trang của chế độ Kiev tạo ra một cách thường xuyên và có chủ ý tại các doanh nghiệp hóa chất công nghiệp của CHND Donetsk và CHND Lugansk thuộc Liên bang Nga, cũng như ở các vùng Sumy, Kharkov và Odessa của Ukraina", bà Zakharova nhấn mạnh.

Theo lời bà, việc không bị trừng phạt khiến Kiev ngang ngược thực hiện những tội ác quy mô lớn hơn bằng cách sử dụng chất độc hoá học.

“Chúng tôi biết rõ rằng với sự hỗ trợ tích cực của các nước phương Tây, phía Ukraina dự kiến thực hiện hàng loạt hành động khiêu khích trong khu vực chiến dịch đặc biệt nhằm chống Nga. Hiện tại, họ đang chuẩn bị và thực hiện tổ hợp biện pháp hướng tới làm sai lệch cơ sở bằng chứng với mục tiêu tiếp tục vu cáo Liên bang Nga vi phạm các quy định của CWC trong quá trình tiến hành hoạt động chiến sự", bà Zakharova thông báo.

LLVT Ukraina gần Kramatorsk sản xuất đạn chứa chất độc bị cấm - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.09.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
LLVT Ukraina gần Kramatorsk sản xuất đạn chứa chất độc bị cấm
Bà lưu ý rằng “theo dữ liệu từ các cơ quan thẩm quyền của Nga, trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9 năm nay, các nước NATO đã cung cấp cho Ukraina hơn 70 đơn vị thiết bị kỹ thuật hiện đại để phát hiện và xử lý các chất độc hại", bao gồm cả máy dò hóa chất tiên tiến nhất.

“Đồng thời, cả ở Ukraina và tại các trung tâm chuyên ngành về bảo vệ bức xạ, hóa học và sinh học của các nước thuộc khối liên minh đang tiến hành đào tạo nhân viên các cơ quan công lực và đặc nhiệm của Ukraina về phương pháp làm sai lệch dữ liệu thực tế, dựa trên ví dụ về Syria, “vụ Skripal” và lập tài liệu giả mạo về vụ “đầu độc” Alexei Navalny, tạo ra "cơ sở bằng chứng” cần thiết, cũng như thủ tục đệ trình lên Tổ chức Cấm vũ khí hoá học OPCW để cáo buộc Nga vi phạm Hiệp ước CWC. NATO thực hiện một phần hoạt động này thông qua Ban Thư ký Kỹ thuật của OPCW", bà Zakharova tuyên bố.

Về việc Kiev khiêu khích bằng vũ khí hóa học: Matxcơva kêu gọi Hoa Kỳ “đừng đùa với lửa”

Hôm thứ Hai, Trung tướng Igor Kirillov đứng đầu lực lượng Phòng thủ Bức xạ, Hóa học và Sinh học thuộc LLVT Nga cho biết rằng theo thông tin của Bộ Quốc phòng Nga, phía Ukraina đang chuẩn bị khiêu khích với mục đích vu cáo Nga sử dụng vũ khí hạt nhân và hoá chất độc hại trong chiến dịch đặc biệt. Nói về việc chuẩn bị hành động khiêu khích như vậy, bà Maria Zakharova đại diện Bộ Ngoại giao cũng lưu ý rằng “các tài liệu giả mạo tạo ra không xa tuyến giáp ranh chiến đấu, tương tự như ở Syria, sẽ được chuyển cho các chuyên gia quốc tế vốn đã khẩn cấp đến Ukraina”.

“Mục đích của chiến dịch này rất dễ hiểu. Không có chuẩn mực nào của luật pháp quốc tế có thể ngăn cản các nước NATO trong mong muốn đạt tới “thất bại chiến lược của Nga”, hơn thế nữa khi chuyện nói về hình thức khiêu khích hóa học “dưới lá cờ của nước khác” đã được thực hiện trong nhiều năm ở Syria… Chúng tôi cảnh báo Washington và các chư hầu của họ “đừng đùa với lửa” để không phá hủy hoàn toàn chế độ CWC được xây dựng từ năm 1997", bà Zakharova thông báo và bài bình luận của bà được đăng trên trang web của cơ quan ngoại giao Nga.

Quân đội Ukraina trong bộ quần áo bảo hộ - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.07.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
LLVT Ukraina sử dụng hóa chất độc hại vào mùa hè năm 2023
Bà Zakharova nhấn mạnh rằng thực tế hiệp lực của Kiev với phái cực đoan Hồi giáo ở Trung Đông và Châu Phi nói lên rằng chủ nghĩa khủng bố “hóa học” là mối đe dọa rất hiện thực, xuất phát từ các cơ quan đặc nhiệm của Ukraina.

“Liên bang Nga sẽ tiếp tục ghi nhận và thu hút sự chú ý của các quốc gia thành viên CWC và các thành viên Liên Hợp Quốc đến dữ liệu về việc Lực lượng vũ trang của chế độ Kiev sử dụng hóa chất độc hại chống quân nhân và thường dân Nga, cũng như về kế hoạch của các chiến binh Ukraina nhằm tổ chức hành động khiêu khích chống lại các doanh nghiệp hóa chất ở vùng Donbass”, đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Bà Zakharova nói thêm rằng Matxcơva sẽ tiếp tục thông báo với cộng đồng thế giới về việc Ukraina vi phạm các quy định của CWC cũng như về tình hình thực tế trong khu vực chiến dịch đặc biệt, còn những đối tượng chịu trách nhiệm về tội ác liên quan đến sử dụng hóa chất nhất định sẽ bị trừng phạt.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала