Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina

Mỹ không thay đổi lập trường về sử dụng vũ khí tấn công sâu vào lãnh thổ Nga

MATXCƠVA (Sputnik) - Điều phối viên truyền thông chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết Mỹ không thay đổi cách tiếp cận nhằm hạn chế Kiev sử dụng vũ khí Mỹ và sẽ không công bố những thay đổi sau chuyến thăm Washington của Thủ tướng Anh Keir Starmer.
Sputnik

Điều phối viên Kirby nói trong cuộc họp báo: “Không có thay đổi nào trong cách tiếp cận của chúng tôi về vấn đề này. Và tôi không mong đợi sẽ thấy một sự thay đổi như vậy ngày hôm nay”.

Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Đại diện thường trực Nga tại LHQ cảnh báo Mỹ không phê duyệt vũ khí tầm xa cho LLVT Ukraina
Trước đó, được biết Thủ tướng Anh Keir Starmer có cuộc hội đàm song phương với Tổng thống Mỹ Joe Biden vào thứ Sáu tại Washington. Truyền thông phương Tây đưa tin, các nhà lãnh đạo dự kiến ​​sẽ quyết định về khả năng dỡ bỏ lệnh cấm hiện tại đối với các cuộc tấn công của Lực lượng vũ trang Ukraina bằng vũ khí tầm xa của phương Tây vào sâu trong lãnh thổ Liên bang Nga.
Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đây nói rằng các nước NATO hiện đang thảo luận không chỉ về khả năng Kiev sử dụng vũ khí tầm xa của phương Tây, trên thực tế, họ còn đang quyết định xem có nên tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột Ukraina hay không. Ông Putin nói thêm, sự tham gia trực tiếp của các nước phương Tây vào cuộc xung đột Ukraina sẽ thay đổi bản chất của nước này; Nga sẽ buộc phải đưa ra quyết định dựa trên những mối đe dọa đối với đất nước. Trước đó, thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov trả lời câu hỏi về phản ứng có thể có của Liên bang Nga trước các cuộc tấn công mới vào lãnh thổ Nga, lưu ý rằng nguyên thủ quốc gia và quân đội biết về điều này, “đang chuẩn bị thực hiện các biện pháp đối phó thích hợp”. Ông Dmitry Peskov cũng lưu ý rằng tuyên bố của Tổng thống Putin về hậu quả của các cuộc tấn công sâu vào lãnh thổ Nga là cực kỳ rõ ràng và dứt khoát, chắc chắn hâuk quả đó sẽ đến tay người nhận.
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Mỹ tiết lộ việc được phép tấn công sâu vào Nga sẽ ảnh hưởng tới Ukraina ra sao
Nga cho rằng việc cung cấp vũ khí cho Ukraina cản trở việc giải quyết, trực tiếp lôi kéo các nước NATO vào cuộc xung đột và đang "đùa với lửa". Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lưu ý rằng bất kỳ hàng hóa nào chứa vũ khí cho Ukraina sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp của Nga. Theo ông, Mỹ và NATO trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột, không chỉ cung cấp vũ khí mà còn đào tạo nhân lực cho Ukraina ở Anh, Đức, Ý và các nước khác. Điện Kremlin tuyên bố rằng việc bơm vũ khí từ phương Tây cho Ukraina không góp phần vào các cuộc đàm phán và sẽ có tác động tiêu cực.
Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraina vào ngày 24/2/2022. Ông Putin nêu mục tiêu của chiến dịch là “bảo vệ những người đã bị chế độ Kiev đàn áp và diệt chủng trong 8 năm”. Ông lưu ý rằng chiến dịch đặc biệt là một biện pháp bắt buộc, Nga “không có cơ hội để làm khác, rủi ro an ninh được tạo ra đến mức không thể đáp trả bằng các biện pháp khác”. Theo ông, Nga đã cố gắng trong 30 năm để đạt được thỏa thuận với NATO về các nguyên tắc an ninh ở châu Âu, nhưng đáp lại, nước Nga đã phải đối mặt với sự lừa dối, âm mưu gây áp lực và tống tiền. Trong khi đó, bất chấp sự phản đối của Moskva, NATO vẫn đang dần mở rộng và tiếp cận biên giới Liên bang Nga.
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Chính trị gia London lên tiếng gay gắt về việc cho phép Ukraina tấn công sâu vào lãnh thổ Nga

Mỹ xem xét nghiêm túc các cảnh báo về đòn tấn công quân sự của Ukraina nhằm vào Nga

Điều phối viên truyền thông chiến lược Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết Mỹ xem xét nghiêm túc các tuyên bố của lãnh đạo Nga về hậu quả của việc dỡ bỏ hạn chế sử dụng vũ khí Mỹ đối với Kiev, nhưng khi đưa ra quyết định, họ sẽ xuất phát từ những tính toán của chính mình.

Kirby nói trong cuộc họp báo: “Tôi không nói rằng chúng tôi không coi trọng những lời đe dọa của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Chúng tôi coi chúng là nghiêm túc”.

Ông nhấn mạnh rằng Washington sẽ xuất phát từ “những tính toán của riêng mình” khi đưa ra quyết định.
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Tổng thống Putin: NATO đang quyết định có can dự trực tiếp vào cuộc xung đột ở Ukraina hay không
Thảo luận